Báo Đồng Nai điện tử
En

Môi trường tốt, năng suất cao

04:03, 14/03/2020

Tại nhiều doanh nghiệp (DN), Công đoàn đã phối hợp với người sử dụng lao động cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường làm việc. Qua đó, góp phần đảm bảo sức khỏe và hiệu quả công việc của người lao động (NLĐ).

Tại nhiều doanh nghiệp (DN), Công đoàn đã phối hợp với người sử dụng lao động cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường làm việc. Qua đó, góp phần đảm bảo sức khỏe và hiệu quả công việc của người lao động (NLĐ).

Người lao động Công ty Tân Dương tham gia một hoạt động văn hóa do Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa tổ chức. Ảnh: T. Lâm
Người lao động Công ty Tân Dương tham gia một hoạt động văn hóa do Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa tổ chức. Ảnh: T. Lâm

* “Xanh hóa” môi trường làm việc

Đầu tư xây dựng nhiều mảng xanh thay thế cho các khối bê tông; phát triển nguồn lực bao gồm: con người, thiết bị, cơ sở vật chất, nguyên vật liệu đều hướng đến mục tiêu giảm thiểu tác động của môi trường, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của NLĐ... là những giải pháp nhằm cải thiện môi trường làm việc được Công ty CP Kết cấu thép ATAD Đồng Nai, khu công nghiệp (KCN) Long Khánh thực hiện suốt nhiều năm qua.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Lê Hoàng Triều cho biết, công ty luôn tuân thủ triệt để các nguyên tắc bảo vệ môi trường, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phát triển hệ thống quản lý môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, nguyên vật liệu trong sản xuất. Nhờ đó, Công ty CP Kết cấu thép ATAD Đồng Nai là nhà máy kết cấu thép đầu tiên tại châu Á đạt tiêu chuẩn LEED Gold (chứng nhận cho các công trình xây dựng xanh được cấp bởi Hội đồng Xây dựng công trình xanh Hoa Kỳ).

 Từ khi thành lập vào năm 2004, công ty đã thực hiện hơn 3 ngàn công trình kết cấu thép như: nhà máy, nhà kho, nhà cao tầng, dự án công nghiệp nặng, trung tâm thương mại, trung tâm triển lãm, hạ tầng giao thông… tại 35 quốc gia trên thế giới. Sản phẩm của nhà máy không chỉ cung cấp cho các dự án nhà thép tiền chế thông dụng mà còn cung cấp cho các dự án kết cấu nặng, kết cấu nhà cao tầng, hạ tầng giao thông, các dự án có độ phức tạp và nghệ thuật kiến trúc cao.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Việt Nam Suzuki (KCN Long Bình, TP.Biên Hòa), Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Kiều Ngọc Tuấn cho hay, xác định môi trường làm việc là một trong những yếu tố quyết định đến năng suất lao động, Công đoàn đã tích cực phối hợp với công ty đưa ra các mô hình hướng đến xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp. Trong đó, nổi bật là việc đầu tư xây dựng nhiều khu giải lao tương ứng tại mỗi bộ phận của công ty. Khu giải lao này đều được trang bị bàn ghế, nước uống và bài trí tiểu cảnh đẹp mắt. Hằng năm, Công đoàn đều phối hợp với công ty phát động hội thi trình bày khu giải lao đẹp nhất.

Bên cạnh đó, Công đoàn còn phát động sôi nổi phong trào thực hiện nội quy công ty, xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng văn hóa nơi làm việc… Công ty cũng luôn chú trọng quan tâm chăm lo cải thiện đời sống cho NLĐ, nhất là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, tạo nên môi trường làm việc đoàn kết, thân thiện và hiệu quả.

* Coi trọng sức khỏe NLĐ

Ông Trương Anh Hải, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH NS Bluescope Lysaght Việt Nam (KCN Biên Hòa 2) cho hay, trong quá trình phát triển, công ty luôn ưu tiên hàng đầu cho sức khỏe của NLĐ. Công ty đã xây dựng hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp nhằm đảm bảo an toàn và sức khỏe tối đa cho NLĐ.

Người lao động Công ty TNHH sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (khu công nghiệp Tam Phước) trong giờ sản xuất.
Người lao động Công ty TNHH sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (khu công nghiệp Tam Phước) trong giờ sản xuất. Ảnh: T. Lâm

“Chúng tôi luôn thấu hiểu và ra sức cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên, NLĐ xây dựng được một hệ thống quản lý hiệu quả, đơn giản, dễ vận hành và gần gũi với NLĐ hướng đến sự an toàn và đảm bảo sức khỏe của NLĐ. Nhờ đó, năng suất lao động không ngừng tăng lên. 20 năm qua, công ty chưa để xảy ra vụ tai nạn lao động nào” - ông Hải cho hay.

Tại Công ty Tôn Phương Nam (KCN Biên Hòa 1)  với phương châm an toàn là trên hết, sức khỏe NLĐ là trung tâm, công ty luôn chú trọng thực hiện quan trắc môi trường; thường xuyên rà soát lại quy trình, quy phạm kỹ thuật an toàn khi có sự điều chỉnh về công nghệ sản xuất, từ đó khắc phục những yếu tố gây bệnh nghề nghiệp…

Công ty thành lập Hội đồng An toàn vệ sinh lao động thường xuyên tổ chức kiểm tra tại phân xưởng sản xuất nhằm phát hiện kịp thời các yếu tố nguy hiểm và đưa ra các kiến nghị đề xuất để khắc phục ngay sau đó. Công ty còn thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên và tạo điều kiện tốt nhất để mạng lưới hoạt động hiệu quả; thực hiện đầy đủ và nghiêm ngặt công tác tập huấn an toàn lao động cho NLĐ…

Ông Văn Phú Lễ, Trưởng phòng Tổ chức hành chính công ty cho hay, phương châm lấy sức khỏe của NLĐ làm trung tâm đã góp phần thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh tại DN. Hiện tại, công ty có 2 nhà máy tại TP.Biên Hòa và H.Nhơn Trạch. Nhiều năm liền, công ty không để xảy ra tình trạng mất an toàn lao động, được UBND tỉnh tặng bằng khen là DN tiêu biểu trong công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ.

Bà Trần Thị Bích Lài, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tân Dương (KCN Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho biết, hiện nay công ty đang tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ trong toàn bộ quy trình sản xuất, trong đó chú trọng xây dựng hệ thống nhà máy theo hướng hiện đại, tạo môi trường làm việc tốt nhất, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao năng suất lao động và tạo động lực cho NLĐ gắn bó lâu dài với DN.

Công nhân Nguyễn Thị Minh làm việc tại Công ty TNHH Tân Dương (KCN Tam Phước, TP.Biên Hòa) chia sẻ, so với trước đây, môi trường tại khu vực xưởng sản xuất, nơi công nhân trực tiếp làm việc đã được cải thiện đáng kể. Cùng với đó, công ty quan tâm cải thiện, tăng thêm nhiều chế độ phúc lợi cho NLĐ. Có thể kể đến một số chế độ phúc lợi như: hỗ trợ chi phí nuôi con nhỏ; tổ chức các hoạt động vui chơi tặng quà vào các dịp lễ, tết; tổ chức các chuyến xe đưa đón NLĐ về quê đón Tết miễn phí... Từ đó, góp phần giúp NLĐ an tâm gắn bó và tích cực lao động, nâng cao năng suất, đóng góp cho sự phát triển của DN.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều