Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp người lao động rèn luyện sức khỏe

09:03, 15/03/2020

Để người lao động (NLĐ) có không gian rèn luyện sức khỏe, các doanh nghiệp (DN) ngày càng chú trọng xây dựng các khu vui chơi, giải trí nhằm tạo điều kiện để NLĐ tái tạo sức lao động sau giờ tan ca và ngày nghỉ cuối tuần.

Để người lao động (NLĐ) có không gian rèn luyện sức khỏe, các doanh nghiệp (DN) ngày càng chú trọng xây dựng các khu vui chơi, giải trí nhằm tạo điều kiện để NLĐ tái tạo sức lao động sau giờ tan ca và ngày nghỉ cuối tuần.

Công nhân Công ty TNHH NYG Việt Nam (Khu công nghiệp Long Khánh) tham gia giải bóng đá tại buổi lễ khánh thành sân bóng đá mini tại công ty. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH NYG Việt Nam (Khu công nghiệp Long Khánh) tham gia giải bóng đá tại buổi lễ khánh thành sân bóng đá mini tại công ty. Ảnh: L.Mai

* Không chỉ rèn luyện sức khỏe

Mới đây, Công ty TNHH NYG Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Long Khánh, TP.Long Khánh) cùng Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng sân bóng đá mini phục vụ đoàn viên, NLĐ làm việc tại DN. Sân bóng được xây dựng trong khuôn viên công ty với diện tích 1.050m2, được trải cỏ nhân tạo, có hệ thống chiếu sáng, lưới bảo vệ đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu rèn luyện, thi đấu với tổng số tiền 800 triệu đồng.

Anh Trần Văn Cao, công nhân làm việc tại công ty cho biết, sân bóng đã mini tại DN là mơ ước của nhiều lao động để rèn luyện sức khỏe sau giờ tan ca và ngày cuối tuần. Đây là mô hình rất thiết thực, tạo điều kiện để NLĐ có dịp gặp gỡ, giao lưu thể thao, thể hiện niềm đam mê, tài năng và sự đoàn kết trong tập thể lao động.

Theo Chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Văn Lương, do DN đóng trên địa bàn cách xa khu dân cư và các sân tập, khu giải trí, vì vậy CĐCS đã tham mưu với DN đầu tư xây dựng sân bóng mini để công nhân rèn luyện, thi đấu thể thao. Ngay sau khi khánh thành, DN đã tổ chức giải bóng đá nam.

“Thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ như: tập thể dục giữa giờ làm việc, thuê sân bãi cho công nhân đá bóng, tổ chức các buổi văn nghệ và các hội thi lành mạnh khác. Tới đây, khi đã có sân thi đấu đầy đủ, các hoạt động thể thao, văn nghệ sẽ được mở rộng để NLĐ rèn luyện” - anh Lương chia sẻ.

Tại Công ty TNHH Advanced Multiech Việt Nam (KCN Nhơn Trạch 3), với lợi thế là DN chuyên sản xuất các loại đầu golf, gậy golf và các dụng cụ chơi golf, DN đã xây dựng sân chơi golf mini nhỏ tại khuôn viên công ty để công nhân giải trí sau giờ tan ca.

Chủ tịch CĐCS công ty Đỗ Thị Thúy Kiều cho biết, DN hiện có gần 3 ngàn lao động. Trước khi xây dựng sân golf mini, DN đã đầu tư xây dựng sân bóng đá mini để Công đoàn tổ chức các giải bóng đá cho công nhân. “Việc chú trọng rèn luyện sức khỏe cho NLĐ được DN quan tâm thường xuyên đã tạo hiệu quả rõ rệt, giúp NLĐ rèn luyện sức khỏe, làm việc tốt hơn” - chị Kiều nhấn mạnh.

* Mô hình cần được nhân rộng

Đại diện CĐCS Công ty TNHH Soltec Việt Nam (H.Nhơn Trạch) cho biết, sau 6 năm xây dựng sân bóng đá mini cho NLĐ tại công ty, NLĐ đã tự tổ chức các giải đấu giữa các tổ vào ngày cuối tuần để giao lưu. Trong đó, nhiều công nhân cho cả gia đình cùng đến tham gia cổ vũ, tăng thêm tinh thần đoàn kết trong tập thể lao động. NLĐ khi được rèn luyện, thi đấu tập thể, sẽ góp phần tạo tinh thần làm việc phấn khởi, năng suất hơn.

Công nhân Nguyễn Văn Tùng cho biết: “Trước đây, ngày nghỉ cuối tuần chúng tôi thường nghỉ ngơi hay tụ tập bạn bè ăn uống, ít tham gia các hoạt động thể thao bên ngoài. Từ khi DN xây dựng sân bóng đá, tôi cùng nhiều lao động luôn mong đến ngày cuối tuần để gặp gỡ, giao lưu. Sau giờ tan ca mỗi ngày, các xưởng chia ra các đội cùng thi đấu vừa rèn luyện sức khỏe, vừa giảm stress sau một ngày làm việc mệt mỏi”.

Để đáp ứng mong muốn giải trí của NLĐ, nhiều chủ DN còn sẵn sàng hỗ trợ Công đoàn kinh phí thuê các sân thể thao bên ngoài để tổ chức các giải bóng đá, cầu lông cho NLĐ.

Anh Võ Quốc Khốm, Phó chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần Bibica (KCN Biên Hòa 1) cho hay, hằng năm, Công đoàn đều thuê sân thể thao bên ngoài để tổ chức các giải đấu thể thao cho NLĐ. CĐCS cũng thường xuyên thay đổi cách tổ chức và cơ cấu giải để tạo sự mới mẻ, thu hút đoàn viên, NLĐ tham gia các giải thi đấu này nhiều hơn. 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các hoạt động, hội thi của các cấp Công đoàn tỉnh dành cho đoàn viên, NLĐ không được tổ chức nhiều để tránh tụ tập đông người, phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Vì vậy, việc các DN thực hiện các công trình giải trí trực tiếp tại DN rất hữu ích trong thời điểm này, giúp NLĐ rèn luyện, vận động ngoài trời, ổn định tinh thần làm việc, tái tạo sức lao động. Việc xây dựng các mô hình, công trình thiết thực này cần được quan tâm và nhân rộng.

Lan Mai

Tin xem nhiều