Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp người lao động chủ động phòng ngừa dịch Covid-19

10:03, 05/03/2020

Nhờ chú trọng tuyên truyền kịp thời, chính xác, đầy đủ về dịch bệnh Covid-19, người dân trong tỉnh nói chung và người lao động (NLĐ) tại nhà máy, doanh nghiệp (DN) nói riêng đã nhận thức rõ được sự nguy hại của dịch bệnh và chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh nhằm tự bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Nhờ chú trọng tuyên truyền kịp thời, chính xác, đầy đủ về dịch bệnh Covid-19, người dân trong tỉnh nói chung và người lao động (NLĐ) tại nhà máy, doanh nghiệp (DN) nói riêng đã nhận thức rõ được sự nguy hại của dịch bệnh và chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh nhằm tự bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) tổ chức đo thân nhiệt cho người lao động trước giờ vào làm việc. Ảnh: N.Hà
Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) tổ chức đo thân nhiệt cho người lao động trước giờ vào làm việc. Ảnh: N.Hà

* Thay đổi thói quen, bảo vệ sức khỏe

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chị Nguyễn Thị Hương làm việc tại Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 2) thường xuyên theo dõi thông tin về dịch bệnh từ báo, đài của tỉnh cũng như các chương trình thời sự trên Đài Truyền hình Việt Nam để nắm bắt tình hình. Tại nơi làm việc, chị còn được các cấp Công đoàn tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống bệnh dịch này. “Qua nắm bắt thông tin, tôi hiểu rằng để tự bảo vệ bản thân và gia đình, cần phải luôn áp dụng triệt để các biện pháp phòng chống như: rửa tay sạch sẽ, đeo khẩu trang khi làm việc và tiếp xúc với người lạ, hạn chế đến chỗ đông người...” - chị Hương chia sẻ.

Tương tự, Lê Thị Lưu làm việc tại Công ty TNHH Namyang International Việt Nam (KCN Amata, TP.Biên Hòa) bộc bạch, ngay trong ngày đầu tiên đi làm, chị cùng tất cả NLĐ đã được Công đoàn và công ty tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19. “Ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh này, chúng tôi đã chủ động đeo khẩu trang khi làm việc và tiếp xúc với người lạ. Đồng thời, chúng tôi nhắc nhở người thân trong gia đình và đồng nghiệp chủ động tìm hiểu, áp dụng các biện pháp để phòng chống dịch bệnh” - chị Lưu cho hay.

Cũng theo chị Lưu, việc kịp thời tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại công ty là rất cần thiết. Điều đó thể hiện sự quan tâm, chăm lo của công ty đối với sức khỏe của NLĐ, nhờ vậy NLĐ sẽ yên tâm hơn khi đến công ty làm việc và có thêm kiến thức để tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Bà Nguyễn Thị Út, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Yupoong Việt Nam (KCN Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm bảo vệ sức khỏe cho NLĐ được Công đoàn và công ty xác định là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay. Vì vậy, Công đoàn cùng công ty luôn tích cực phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát NLĐ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế. Cùng với đó, công ty còn trang bị máy đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe cho tất cả NLĐ khi đến làm việc, phát khẩu trang cho NLĐ...

* Tránh tâm lý hoang mang

Thực tế cho thấy, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trong thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước và trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện những thông tin không chính xác về dịch bệnh.

Các thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng về dịch Covid-19 chủ yếu xuất hiện trên trang mạng xã hội với mục đích “câu like” khiến người dân, NLĐ không khỏi bất an, lo lắng. Vì vậy, người dân, NLĐ cần phải biết cách theo dõi, nắm bắt thông tin dịch bệnh từ cơ quan chức năng, các phương tiện truyền thông chính thống từ Trung ương và địa phương để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Chị Hồ Thị Linh, một viên chức đang công tác tại P.Phước Tân, (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Dù khá lo lắng trước những diễn biến phức tạp của dịch, song điều tôi cảm thấy yên tâm là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương trong cả nước thực hiện có hiệu quả, được thế giới đánh giá cao. Tôi sẽ tiếp tục theo dõi để nắm bắt những thông tin cần thiết về tình hình dịch bệnh cũng như thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng tránh để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Một thực tế khác được ghi nhận thời gian qua là nhiều NLĐ có tâm lý hoang mang, lo lắng khi có người nước ngoài làm cùng. Trong một số trường hợp, do chưa hiểu đầy đủ về cơ chế lây lan của dịch bệnh, NLĐ đã có những phản ứng thái quá. Vào ngày 27-2 vừa qua, tại Công ty TNHH Perfect Vision (100% vốn Đài Loan, sản xuất thiết bị điện, thuộc KCN Long Thành) 85/280 công nhân lao động đã ngừng việc.

Thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, nguyên nhân là do một số công nhân hoang mang, lo sợ bị lây nhiễm bệnh Covid-19 khi biết có một chuyên gia người nước ngoài mới trở lại công ty làm việc. Ngay sau đó, Liên đoàn Lao động H.Long Thành cùng các ngành chức năng trên địa bàn đã xuống làm việc với Ban giám đốc công ty và NLĐ để nắm bắt tình hình và kịp thời xử lý.

Theo đó, trên đường trở lại Việt Nam làm việc, chuyên gia nước ngoài này quá cảnh tại Campuchia và được cách ly ở đây 14 ngày, sau đó nhập cảnh về Việt Nam, người này tiếp tục được cách ly 14 ngày theo hướng dẫn của Trung tâm Y tế H.Long Thành và của Bộ Y tế. Hiện tại, ông đã được các cơ quan chức năng chứng nhận có kết quả âm tính với Covid-19. Sau khi được Liên đoàn Lao động huyện và các ngành chức năng tuyên truyền giải thích, NLĐ đã an tâm trở lại làm việc bình thường.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, các cấp Công đoàn tỉnh tiếp tục theo dõi tình hình, phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, giải thích về cách phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như diễn biến của dịch bệnh. Cùng với đó, nắm chắc những tác động của dịch bệnh lên đời sống, việc làm của NLĐ và kịp thời phối hợp xử lý nhằm giúp NLĐ an tâm làm việc, ổn định quan hệ lao động và an ninh trật tự trên địa bàn.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều