Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Công đoàn gần gũi người lao động

10:03, 09/03/2020

Từ một công nhân trực tiếp sản xuất trở thành cán bộ Công đoàn chuyên trách của công ty, anh Đặng Đình Bình, Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) luôn gần gũi, cởi mở và nhiệt tình với công nhân lao động.

Từ một công nhân trực tiếp sản xuất trở thành cán bộ Công đoàn chuyên trách của công ty, anh Đặng Đình Bình, Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) luôn gần gũi, cởi mở và nhiệt tình với công nhân lao động.

Anh Đặng Đình Bình (thứ 2 từ trái qua) được tuyên dương là một trong những điển hình tiên tiến trong công nhân viên chức lao động TP.Biên Hòa (giai đoạn 2016-2020). Ảnh: H.Thảo
Anh Đặng Đình Bình (thứ 2 từ trái qua) được tuyên dương là một trong những điển hình tiên tiến trong công nhân viên chức lao động TP.Biên Hòa (giai đoạn 2016-2020). Ảnh: H.Thảo

Anh luôn kịp thời nắm bắt những tâm tư của người lao động (NLĐ), nỗ lực cùng với Ban chấp hành CĐCS tìm cách hỗ trợ, giải quyết... Từ đó, anh Bình luôn nhận được sự tin tưởng của NLĐ và lãnh đạo công ty.

* Nỗ lực vươn lên

Anh Bình vào làm việc tại công ty từ năm 2001 tại vị trí của một công nhân trực tiếp sản xuất. Công việc vất vả nhưng lúc nào anh Bình cũng làm việc với thái độ vui vẻ, khoa học cùng tinh thần trách nhiệm cao. Vì vậy, một thời gian sau đó, anh đã được lãnh đạo công ty tin tưởng phân công làm quản lý và tham gia phụ trách tổ cải thiện của công ty.

Trong quá trình làm việc, anh Bình luôn cố gắng phát hiện những điểm còn hạn chế trong quá trình sản xuất cũng như điều kiện, môi trường làm việc… rồi tìm các biện pháp khắc phục để nâng cao hiệu quả công việc và xây dựng môi trường làm việc tốt nhất cho NLĐ. Nhiều ý tưởng thay đổi bố trí, sắp xếp lại vị trí máy móc, hệ thống quạt gió; cải tiến trong một số công đoạn sản xuất… của anh đã giúp giảm bớt sức lực cho NLĐ và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của công ty.

Cùng với việc tích cực phát huy sáng kiến, sáng tạo, nhận thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ trong công việc, anh còn tích cực học hỏi và trau dồi ngoại ngữ. Nhờ đó, đến nay anh đã có thể giao tiếp thành thạo với quản lý người nước ngoài tại công ty. Năm 2011, anh Bình được kết nạp vào Đảng.

Năm 2017, anh Bình được NLĐ tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành CĐCS. Từ đó đến nay, anh trở thành cán bộ Công đoàn chuyên trách tại công ty.

Để không phụ lòng tin của NLĐ, trong vai trò mới, anh Bình tiếp tục tích cực học hỏi những cán bộ Công đoàn đi trước và tự tìm hiểu để bổ sung, trau dồi thêm những kiến thức cần thiết và kỹ năng của một cán bộ Công đoàn như: các kiến thức về pháp luật lao động, các chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ; kỹ năng thương lượng; kỹ năng vận động, thuyết phục… Để từ đó có thể làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong NLĐ; tham gia giải quyết kịp thời và có hiệu quả mọi thắc mắc, kiến nghị, bức xúc của NLĐ… nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp.

* Sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ

Buổi trưa mỗi ngày là khoảng thời gian nhiều anh chị em công nhân tranh thủ ra phòng Công đoàn để tìm gặp cán bộ Công đoàn chia sẻ, nhờ tư vấn, hỗ trợ. Bởi vậy, thay vì nghỉ ngơi theo chế độ của công ty, anh Bình luôn giữ sự tỉnh táo và tập trung nhất để tư vấn tận tình cho NLĐ.

Anh Bình chia sẻ, có những vấn đề công nhân phản ảnh rất đúng nhưng có những vấn đề chưa thật sự hợp lý. “Dù vậy, tôi luôn cố gắng tư vấn, giải thích, hỗ trợ, sẻ chia theo cách tốt nhất. Phải làm sao thể hiện được vai trò đại diện của NLĐ và cầu nối giữa doanh nghiệp và NLĐ của Công đoàn” - anh Bình chia sẻ.

Anh Bình còn được tín nhiệm ở vai trò thành viên của Hội đồng bếp ăn công ty. Để nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLĐ, anh Bình đã đề xuất công ty xây dựng thùng góp ý về bữa ăn ngay tại khu vực nhà ăn. Bên cạnh đó, cùng với Hội đồng bếp ăn thường xuyên xuống nhà ăn thu thập, khảo sát ý kiến trực tiếp của NLĐ, từ đó làm cơ sở đề xuất lên lãnh đạo công ty đưa ra phương án giải quyết kịp thời. Trước mỗi cuộc họp định kỳ của Hội đồng bếp ăn hằng tháng, anh Bình luôn nhắc nhở với trưởng các bộ phận, các xưởng sản xuất phải thu thập, hỏi thăm ý kiến của NLĐ tại bộ phận mình để có cơ sở bàn bạc, thảo luận chứ không phải chỉ lấy ý kiến chủ quan của cán bộ quản lý.

Nhờ những nỗ lực của anh cùng Ban chấp hành CĐCS cũng như Hội đồng bếp ăn của công ty, chất lượng bữa ăn ngày càng được nâng cao, NLĐ đã hài lòng hơn rất nhiều so với trước đây. Các món ăn chính được thay đổi thường xuyên theo khẩu vị của NLĐ; có khu vực đồ ăn chay, khu vực ăn riêng cho lao động mang thai…

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, anh Bình cùng cán bộ CĐCS tích cực đẩy mạnh tuyên truyền trong công nhân lao động để họ an tâm sản xuất. Để NLĐ an tâm, anh cùng Ban chấp hành CĐCS đề xuất lên Ban giám đốc cho đội ngũ chủ quản người nước ngoài tạm thời nghỉ làm và thực hiện cách ly theo hướng dẫn của ngành Y tế tại khu ký túc xá. Sau khi đủ 14 ngày, công ty đã đề nghị cơ quan chức năng phối hợp thực hiện việc kiểm tra y tế đối với những người này và công khai kết quả xét nghiệm tới toàn thể NLĐ. Nhờ đó, NLĐ hoàn toàn yên tâm làm việc.

Với những nỗ lực và đóng góp của mình, anh Đặng Đình Bình từng nhiều lần được các cấp Công đoàn tỉnh và công ty tuyên dương. Mới đây nhất, anh Đặng Đình Bình được tuyên dương là một trong những điển hình tiên tiến trong công nhân viên chức lao động TP.Biên Hòa lần thứ V, giai đoạn 2016-2020.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều