Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường lao động đầu năm: Nhu cầu tuyển dụng lớn

10:02, 07/02/2020

Tuy mới đi vào hoạt động khoảng 1 tuần sau kỳ nghỉ Tết, thế nhưng thời điểm này, nhiều công ty, nhà máy đã treo thông báo tuyển dụng lao động với số lượng lớn...

Tuy mới đi vào hoạt động khoảng 1 tuần sau kỳ nghỉ Tết, thế nhưng thời điểm này, nhiều công ty, nhà máy đã treo thông báo tuyển dụng lao động với số lượng lớn từ hàng trăm đến hàng chục ngàn lao động.

Người lao động đến tìm hiểu thông tin việc làm tại Công ty TNHH Elite Long Thành. Ảnh: T.Lâm
Người lao động đến tìm hiểu thông tin việc làm tại Công ty TNHH Elite Long Thành. Ảnh: T.Lâm

Đây là cơ hội tốt cho những lao động cần tìm việc làm tại địa phương. Tuy nhiên, thực tế số lượng người tìm việc vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng.

* Cần tuyển số lượng lớn...

Anh La Thế Danh, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Cibao (Khu công nghiệp Suối Tre, TP.Long Khánh) cho biết, để đáp ứng yêu cầu sản xuất những tháng đầu năm, công ty đang cần tuyển dụng khoảng 1 ngàn lao động. Công ty đã thực hiện cùng lúc nhiều kênh tuyển dụng khác nhau, trong đó, không ngại “ra quân” xuống tận các chợ, nơi tập trung đông người qua lại trên địa bàn TP.Long Khánh cũng như các huyện lân cận như: Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Định Quán… để tìm lao động.

Cũng theo anh Danh, mục tiêu đặt ra ngay trong tháng 2 này là sẽ phải tuyển dụng được 470 lao động nhằm bù đắp số lao động biến động sau Tết. Đến thời điểm hiện tại, đã có 145 người nộp hồ sơ tìm việc vào công ty. Con số này dù có phần khả quan hơn so với những tháng tuyển dụng cuối năm, tuy nhiên công ty xác định cần phải tiếp tục đa dạng hóa các kênh tuyển dụng và tăng cường các chế độ chính sách mới có thể thu hút đủ số lượng lao động đáp ứng yêu cầu.

Trong khi đó, ông Hồ Hoàng Anh, Giám đốc sản xuất kiêm Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Elite Long Thành (Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành) cho hay, để đáp ứng yêu cầu mở rộng sản xuất, ngay trong những tháng đầu năm, DN đang cần tuyển khoảng 1,5 ngàn lao động. Từ thời điểm ra Tết đến nay, DN tuyển được 150 hồ sơ đạt yêu cầu.

Theo ông Hoàng Anh, ra Tết là thời điểm người lao động (NLĐ) có nhu cầu tìm việc cao hơn so với các thời điểm khác trong năm, do đó sắp tới dự đoán số lượng NLĐ tìm đến DN nộp hồ sơ tìm việc sẽ tăng lên. Tuy nhiên, với nhu cầu tuyển dụng với số lượng lớn, để thu hút được nhiều NLĐ đến với DN, DN luôn tìm cách tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ khi đi tìm việc như: hỗ trợ chụp hình thẻ cho NLĐ bổ sung vào hồ sơ ngay tại khu vực tuyển dụng, khám sức khỏe trực tiếp cho NLĐ thay vì để NLĐ phải mất thời gian tự đi khám. Bên cạnh đó, tiếp tục cải thiện các chế độ phúc lợi, điều kiện làm việc và tăng cường quảng bá hình ảnh công ty tới đông đảo NLĐ.

* Vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu

Theo đại diện hầu hết các DN đang có nhu cầu tuyển dụng lao động, dù nhu cầu là rất lớn, song do khan hiếm lao động, nên việc tuyển dụng vẫn gặp rất nhiều  khó khăn.

Đại diện Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom) cho biết, do DN mở rộng quy mô, ngành nghề sản xuất nên  đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 10 ngàn lao động. Những ngày đầu năm, bộ phận nhân sự trực tiếp tuyển dụng tại Phòng Công đoàn. Dù đã có một số lao động đến tìm việc nhưng số lượng chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ so với nhu cầu. Việc tuyển dụng lao động đang rất khó khăn.

Tạm hoãn tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tiếp

Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, để chủ động phòng, chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tạm hoãn việc tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tiếp tại văn phòng trung tâm. Các hoạt động sàn giao dịch việc làm online, hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm trực tuyến vẫn diễn ra bình thường qua số điện thoại: 0251.882 3452,
email: phonggtvldn@gmail.com và website: vldongnai.vieclamvietnam.gov.vn.     

Hồ Thảo

Tương tự, hiện Công ty TNHH Tokoseiki Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) cũng đăng tuyển gần 100 lao động ngay đầu năm. Đại diện Phòng Nhân sự công ty cho hay, dù DN liên tục đăng tuyển trên các trang mạng và dán thông báo tuyển dụng tại công ty trước và sau Tết, nhưng đến nay số lượng lao động đến công ty tìm việc vẫn cách xa mong đợi. Hiện DN đang liên kết với các công ty tuyển dụng trên địa bàn tỉnh nhờ hỗ trợ cung ứng nguồn lao động, phục vụ nhu cầu sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Tâm, cán bộ nhân sự Công ty TNHH dịch vụ việc làm Tâm Dũng Sơn (phường An Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, đến thời điểm này, các DN trên địa bàn tỉnh đang nhờ công ty tuyển dụng khoảng 20 ngàn lao động.

Ngoài ra, nhiều DN ngoại tỉnh cũng đang có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn ở nhiều ngành nghề khác nhau như: may mặc, giày da, cơ khí... cho các vị trí sản xuất, lắp ráp các linh kiện điện tử, may mặc... Trong đó, nhu cầu chủ yếu là lao động phổ thông, có độ tuổi từ 18 trở lên. Hầu hết các công ty đều có những chính sách đãi ngộ tốt cho NLĐ, tạo cho NLĐ nhiều cơ hội lựa chọn công việc phù hợp.

Đại diện một số công ty dịch vụ việc làm cho biết thêm, hiện tại, trung bình mỗi ngày, các công ty chỉ nhận được khoảng 10-20 bộ hồ sơ của NLĐ đến tìm việc. Nhiều DN dù đã đưa ra các chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhằm thu hút NLĐ, thế nhưng số lượng NLĐ đến tìm việc vẫn chưa như mong đợi, kể cả lao động phổ thông và lao động có tay nghề.

Thảo Lâm - Lan Mai

Tin xem nhiều