Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao ý thức, tác phong làm việc chuyên nghiệp cho người lao động

10:02, 24/02/2020

Ngoài việc đòi hỏi tay nghề thì ý thức và tác phong làm việc chuyên nghiệp của người lao động (NLĐ) luôn được các doanh nghiệp (DN) quan tâm.

Ngoài việc đòi hỏi tay nghề thì ý thức và tác phong làm việc chuyên nghiệp của người lao động (NLĐ) luôn được các doanh nghiệp (DN) quan tâm.

Công nhân Công ty TNHH sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam trong giờ làm việc. Ảnh: Hồ Thảo
Công nhân Công ty TNHH sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam trong giờ làm việc. Ảnh: Hồ Thảo

Bởi nếu để xảy ra tình trạng lao động “nhảy việc” hay không chấp hành tốt nội quy, quy định của DN sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất, vận hành của công ty.

* Lợi cho cả DN và NLĐ

Từ Nghệ An vào Đồng Nai từ giữa năm 2019, qua nhiều lần tìm được việc làm rồi “nhảy việc”, hiện tại anh Lê Đăng Thắng đã quyết định chọn Công ty TNHH Daeyeong Vina (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) là nơi gắn bó lâu dài. Anh Thắng chia sẻ, trước khi vào miền Nam, anh từng làm nhiều công việc tự do ở quê nhà như: thợ hồ, lái xe. Đồng lương không ổn định nhưng đổi lại thoải mái về thời gian và không có nhiều quy định ràng buộc như khi anh làm việc ở nhà máy. Vì thế, trước đó cứ vào được công ty một thời gian ngắn, anh lại cảm thấy “bí bách” rồi xin nghỉ với hy vọng tìm công ty mới “thoáng” hơn.

“Có những lúc tôi nghĩ thôi không làm công ty nữa quay lại làm thợ hồ cho thoải mái. Nhưng được anh chị đồng nghiệp khuyên làm công ty sẽ ổn định và có nhiều chế độ đãi ngộ hơn nên tôi cố gắng làm quen với những quy định, phương pháp làm việc tại công ty để có thu nhập ổn định” - anh Thắng vui vẻ bộc bạch.

Theo Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mang lại nhiều cơ hội việc làm mới cho NLĐ, tuy nhiên cũng đòi hỏi chất lượng lao động cần được nâng lên. Trong đó, ý thức, tác phong chuyên nghiệp trong lao động cùng với những yêu cầu cao hơn về trình độ tay nghề, chuyên môn là yêu cầu tất yếu. Nếu không đáp ứng được NLĐ có thể bị đào thải. Chính vì vậy, NLĐ cần phải tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công việc, tác phong làm việc chuyên nghiệp; tích cực học tập nâng cao trình độ, tay nghề, kỹ năng nhằm đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi trong xu thế phát triển như hiện nay.

Hiện toàn tỉnh có khoảng 600 ngàn lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, trong đó phần lớn là lao động phổ thông. Theo anh Thắng cũng như nhiều công nhân lao động, những lao động phổ thông như anh thường xuất thân từ nông thôn, đã quen với nếp làm việc tự do. Bên cạnh đó, phần lớn công nhân lao động chưa từng làm việc trong môi trường công nghiệp, khi bước chân vào các nhà máy, xí nghiệp, không quen làm việc dưới sự quản lý, lại bị ràng  buộc bởi nhiều nội quy, quy chế, giờ giấc… nên thời gian đầu rất dễ nản. Nếu không được DN, đồng nghiệp động viên, giúp đỡ, tuyên truyền kịp thời và bản thân không đủ kiên trì thì khó có thể gắn bó lâu dài với DN.

Theo chị Phạm Lê Kiều Liên, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH On Semiconductor (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), NLĐ có ý thức tổ chức kỷ luật tốt không chỉ giúp nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, lợi ích cho DN mà về lâu dài còn giúp NLĐ rèn luyện trình độ, tay nghề, đem lại thu nhập ổn định cho mình. Tại Công ty TNHH On Semiconductor, hằng tháng, hằng quý, các phòng, ban sẽ lựa chọn những NLĐ xuất sắc nhất để công ty và Công đoàn tuyên dương khen thưởng danh hiệu NLĐ giỏi của tháng và NLĐ giỏi của quý. Chính ý thức, tác phong làm việc chuyên nghiệp đã giúp họ gặt hái được những thành tích như vậy.

* Ảnh hưởng đến hiệu quả lao động

Theo Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần Johnson Wood (Khu công nghiệp Tam Phước,
TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Thanh Xuân, mỗi lô hàng được xuất khẩu của công ty đều được đối tác kiểm tra gắt gao, chỉ cần có lỗi nhỏ hay bất cứ vi phạm nào trong việc sử dụng lao động sẽ bị đối tác trả lại. Do đó, để đảm bảo chất lượng công việc đáp ứng được yêu cầu, trước khi làm việc chính thức, NLĐ đều phải qua tập huấn nội quy, quy định, các chính sách của công ty, đào tạo, hướng dẫn cơ bản công việc… để NLĐ nâng cao trình độ và ý thức kỷ luật trong quá trình sản xuất.

Năm 19 tuổi, anh Tạ Khắc Duy, hiện là Trưởng bộ phận chà kiểm tại Công ty cổ phần Johnson Wood (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa) từ Bến Tre lên Đồng Nai xin việc và được công ty nhận vào vị trí công nhân trực tiếp sản xuất. Trong suốt quá trình làm việc, anh luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chấp hành tốt nội quy, quy chế của công ty. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tìm tòi, mày mò để có những sáng kiến, cải tiến nâng cao hiệu quả công việc. Nhờ vậy, sau 4 năm làm việc, anh Duy được cất nhắc lên vị trí Trưởng bộ phận, nhiều lần được công ty và các cấp Công đoàn khen thưởng. “Có ý thức lao động với tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật cao sẽ là bước đệm để NLĐ dần thăng tiến trong công việc và cải thiện thu nhập” - anh Duy chia sẻ.

Trong nhiều trường hợp, việc công nhân không có ý thức chấp hành đúng nội quy, quy định của công ty cũng như pháp luật lao động, nhất là những nội quy liên quan đến an toàn lao động là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của mình. Theo thống kê của Sở Lao động - thương binh và xã hội, trong năm 2019 toàn tỉnh xảy ra gần 700 vụ tai nạn lao động, trong đó số nguyên nhân đến từ ý thức của NLĐ chiếm 21%.

Hoạt động thi công xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng được xem là lĩnh vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro gây mất an toàn vệ sinh lao động, gây thiệt hại về người cao hơn so với các ngành nghề khác. Theo ông Đặng Thành Nam, Phó trưởng phòng Quản lý chất lượng Sở Xây dựng, thời gian qua ngoài việc một số nhà thầu thi công xây dựng chưa thật quan tâm đến công tác đảm an toàn lao động thì việc đa số NLĐ của ngành là lao động thời vụ, rất ít được đào tạo nghề nên ý thức chấp hành quy định an toàn vệ sinh lao động không cao… cũng là một trong những nguyên nhân gây nên nhiều rủi ro trong lao động thời gian qua.

* Nâng cao ý thức, trách nhiệm của NLĐ

Giám đốc điều hành Công ty TNHH sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (Khu công nghiệp Tam Phước) Nguyễn Thị Thanh Tin cho hay, để NLĐ nâng cao tinh thần làm việc trách nhiệm, gắn bó lâu dài thì DN nên cải thiện phúc lợi thường xuyên và quan tâm đến nguyện vọng của họ. Việc làm của NLĐ luôn gắn liền với các quy chế thưởng, phạt phân minh. Làm được như vậy, NLĐ sẽ luôn có ý thức, trách nhiệm với công việc của mình.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai (TP.Biên Hòa) Trần Kim Liên chia sẻ, ngoài thực hiện các chế độ, chính sách và quan tâm nâng cao đời sống NLĐ, công ty còn đề ra các quy định cụ thể về nội quy, các chính sách khen thưởng thường xuyên, kịp thời. Do đó, mỗi NLĐ luôn được quản lý tốt từ giờ giấc làm việc đến năng suất lao động và cả sự sáng tạo trong lao động. Đây chính là cơ sở đánh giá, khen thưởng hằng tháng, quý, năm. Lợi ích luôn được gắn với trách nhiệm nên ý thức tổ chức kỷ luật của NLĐ rất tốt.

Ông Phan Tới Thọ Hiệp, Trưởng ban An toàn Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, để góp phần nâng cao ý thức, tác phong làm việc chuyên nghiệp của NLĐ trong công ty, một trong những cách làm của đơn vị là tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ an toàn vệ sinh viên.

Hằng ngày, các thành viên trong đội đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn NLĐ trong tổ, phân xưởng chấp hành nghiêm chỉnh quy định trong lao động sản xuất, bảo quản các thiết bị máy móc. Thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ nâng cao hiểu biết về bảo hộ lao động và chấp hành tốt các quy định của công ty. Hằng tháng, công ty đều tổ chức các khóa đào tạo về an toàn vệ sinh lao động cũng như nội quy lao động cho đội ngũ an toàn vệ sinh viên và NLĐ. Mỗi quý một lần, công ty tổ chức khen thưởng cho các an toàn vệ sinh viên và NLĐ có thành tích xuất sắc trong công việc. Từ đó, không chỉ góp phần nâng cao ý thức chấp hành nội quy lao động, kỷ luật lao động mà còn tạo động lực để NLĐ thi đua hăng say sản xuất.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều