Báo Đồng Nai điện tử
En

Để người lao động an tâm làm việc

10:02, 27/02/2020

Tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động (NLĐ) tiếp nhận những thông tin đúng, đầy đủ về diễn biến dịch bệnh Covid-19, tránh hoang mang, phát tán, chia sẻ những thông tin thất thiệt về dịch bệnh. Nắm chắc tình hình các doanh nghiệp (DN) thiếu nguyên liệu sản xuất làm ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của NLĐ để chủ động các giải pháp phối hợp hỗ trợ, xử lý kịp thời...

Tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động (NLĐ) tiếp nhận những thông tin đúng, đầy đủ về diễn biến dịch bệnh Covid-19, tránh hoang mang, phát tán, chia sẻ những thông tin thất thiệt về dịch bệnh. Nắm chắc tình hình các doanh nghiệp (DN) thiếu nguyên liệu sản xuất làm ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của NLĐ để chủ động các giải pháp phối hợp hỗ trợ, xử lý kịp thời...

Công đoàn phối hợp với Ban giám đốc Công ty TNHH NYG Việt Nam (TP.Long Khánh) tổ chức tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 cho người lao động. Ảnh: H.Thảo
Công đoàn phối hợp với Ban giám đốc Công ty TNHH NYG Việt Nam (TP.Long Khánh) tổ chức tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 cho người lao động. Ảnh: H.Thảo

Đó là những nội dung chỉ đạo của Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn tại buổi làm việc với Đảng đoàn Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh mới đây.

* Nắm chắc tình hình

Báo cáo tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng cho biết, tính đến ngày 19-2, do ảnh hưởng của dịch bệnh, trên địa bàn tỉnh có 186 DN cho hơn 8 ngàn NLĐ tạm thời nghỉ việc. Trong đó, có 182/186 DN với hơn 7 ngàn lao động tạm nghỉ việc là do NLĐ tự thỏa thuận với người sử dụng lao động xin nghỉ phép năm hoặc nghỉ không lương để ở nhà chăm sóc con nhỏ đang trong độ tuổi đến trường. Một số ít khác do thiếu nguyên vật liệu đã cho công nhân tạm thời nghỉ việc và hưởng lương tối thiểu vùng. Tính đến ngày 24-2, đa số NLĐ tại các DN đều trở lại làm việc bình thường.

Các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng đồng cấp tích cực thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh và nắm chắc những tác động của dịch bệnh đến đời sống, việc làm của NLĐ và tình hình sản xuất kinh doanh của DN.

Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện có một số ít DN bị thiếu nguyên vật liệu sản xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, các DN nhỏ đã tìm cách khắc phục bằng việc tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu trong nước bổ sung, thay thế, còn nhiều DN lớn cũng không quá bị động do đã có kế hoạch chuẩn bị trước đó. Do vậy, tình hình lao động, sản xuất trên địa bàn cơ bản ổn định.

Chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố không có trường hợp công nhân phải tạm nghỉ việc vì DN thiếu nguyên liệu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chỉ có 2 công ty có khoảng 5% NLĐ tự thỏa thuận với người sử dụng lao động xin nghỉ để ở nhà chăm con do nghỉ học vì dịch bệnh.

Tại cuộc họp giao ban công tác Công đoàn quý I-2020 mới đây, đại diện nhiều Công đoàn cấp trên cơ sở nhận định  rằng, hiện tại việc DN cho NLĐ nghỉ việc vì dịch bệnh hiện đang rất ít. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến phức tạp, nếu tiếp tục kéo dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của DN, kéo theo đó ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của NLĐ. Do đó, các cấp Công đoàn tỉnh xác định tiếp tục bám sát tình hình của DN để kịp thời nắm tình hình và chủ động có phương án phối hợp xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi của NLĐ và ổn định mối quan hệ lao động.

* Bám sát cơ sở

Ông Nông Văn Dũng cho biết thêm, LĐLĐ tỉnh đã và đang chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh nâng cao vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền đến đoàn viên, NLĐ về thực hiện phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn phối hợp hướng dẫn DN áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: kiểm tra thân nhiệt, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế và yêu cầu đoàn viên, NLĐ sử dụng đúng cách. Phân công lịch trực, ngày nghỉ và báo cáo các vấn đề phát sinh liên quan đến tình hình quan hệ lao động. Hạn chế tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao, tham quan, du lịch, các buổi hội họp (không cần thiết)... Cùng với đó, vận động đoàn viên, công nhân lao động không viết bài, không chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội; theo dõi, cập nhật tình hình trên các nguồn thông tin chính thống, thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn.

Tại huyện Long Thành, Chủ tịch LĐLĐ huyện Nguyễn Hữu Thành cho hay, thời gian qua, LĐLĐ huyện đã kịp thời nắm bắt và xử lý những vấn đề nảy sinh từ dịch bệnh. Trong đó, đã phối hợp xử lý một trường hợp do không hiểu biết chính xác về dịch bệnh đã chia sẻ thông tin không đúng sự thật tại Công ty TNHH Cự Thành. Qua đó, giúp NLĐ giải tỏa lo lắng, an tâm làm việc.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, hiện tại, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền cho đoàn viên, NLĐ tiếp nhận những thông tin đúng, đầy đủ về diễn biến dịch bệnh và các giải pháp, biện pháp của Chính phủ và các cấp, các ngành. Không hoang mang, không phát tán, không chia sẻ những thông tin thất thiệt về tình hình dịch Covid-19. Cùng với đó, bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình của DN trong đợt dịch để dự báo và chủ động phối hợp giải quyết kịp thời.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều