Báo Đồng Nai điện tử
En

Chế độ phúc lợi tốt sẽ góp phần tạo ra năng suất cao

10:02, 03/02/2020

Đội ngũ lao động góp sức làm nên thương hiệu của các doanh nghiệp (DN), vì vậy việc các DN trích một phần lợi nhuận để chăm lo tốt cho người lao động (NLĐ) rất cần thiết.

Đội ngũ lao động góp sức làm nên thương hiệu của các doanh nghiệp (DN), vì vậy việc các DN trích một phần lợi nhuận để chăm lo tốt cho người lao động (NLĐ) rất cần thiết.

Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) chúc Tết công nhân đầu năm. Ảnh: N.Hòa
Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) chúc Tết công nhân đầu năm. Ảnh: N.Hòa

* Góp sức cùng DN phát triển

Năm 2019, đội ngũ công nhân trên địa bàn tỉnh đã hăng hái thi đua lao động, góp sức giúp các DN đạt và vượt kế hoạch sản xuất trong năm. Đây là nguồn lực đóng vai trò, vị trí quan trọng và chủ chốt tại các DN. Nhiều lao động không những hoàn thành công việc, thực hiện vượt chỉ tiêu sản phẩm mà còn tích cực sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải thiện môi trường làm việc và làm lợi cho các DN hàng trăm triệu đồng.

Công nhân Hồ Khương, làm việc tại Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai (TP.Biên Hòa), mỗi năm đóng góp hàng chục sáng kiến làm lợi DN cho biết, 7 năm nay anh luôn đạt thành tích cá nhân tiêu biểu và xuất sắc tại DN. Sự khen thưởng và các chính sách từ DN đã tạo động lực để anh phấn đấu trong công việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong đó, các sáng kiến hữu ích của anh như: sắp xếp lại trình tự thao tác trên chuyền cho hợp lý, tăng chỉ tiêu giao đối với chủng loại sản phẩm, giảm nhân sự tại các công đoạn... đã góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Các sáng kiến của anh đều nhận được phần thưởng của DN từ 200 ngàn đồng đến 1,8 triệu đồng.

Còn anh Nguyễn Quốc Trung, Trưởng ca sản xuất Công ty TNHH hóa chất LG Vina (huyện Long Thành) đã cống hiến công sức với DN 19 năm nay. Trong thời gian đó, anh đã khẳng định tay nghề của mình qua nhiều ý tưởng, sáng kiến hữu ích, từng bước cải thiện máy móc, dây chuyền sản xuất từ cũ trở nên hiện đại. Anh Trung cho biết, hầu hết tập thể lao động tại công ty đều là tay nghề bậc cao, tiếp nhận công việc nhanh, nhất là những máy móc công nghệ hiện đại, góp phần đưa DN phát triển và ổn định sản xuất nhiều năm nay. “Tôi cho rằng, chính những phúc lợi tốt của DN từ lương, thưởng và chế độ phúc lợi tốt, sẽ tác động rất lớn đến tinh thần làm việc và trách nhiệm của NLĐ. Khi mọi quyền lợi thỏa đáng, chắc chắn, chúng tôi sẽ làm việc đạt năng suất cao” - anh Trung chia sẻ.

Thực tế, ở những DN có các chính sách phúc lợi tốt, NLĐ luôn gắn bó và làm việc hiệu quả. Điều đó minh chứng qua tỷ lệ lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Canh Tý ở các DN chi trả lương, thưởng đầy đủ đạt trên 95%. Anh Lê Thành Hưng, quản lý nhân sự Công ty TNHH Tokoseiki Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) cho hay, năm 2020 DN liên tục nhận các đơn hàng từ nước ngoài, vì vậy, mùng 4 Tết, tức vào ngày 28-1 dương lịch, DN đã hoạt động trở lại và tỷ lệ công nhân không về quê ăn Tết đi làm rất đông. DN đã chi thêm tiền thưởng trong ngày và chi trả 400% tiền lương theo đúng quy định.

* Cần nhiều chính sách ưu đãi, thiết thực

Tại các hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn cuối năm 2019, nhiều cán bộ Công đoàn cho rằng, vẫn còn tồn tại một số DN nợ lương, bảo hiểm xã hội của NLĐ. Bên cạnh đó, việc thương lượng các phúc lợi liên quan đến NLĐ còn khó khăn. Các DN còn tìm cách
“lách luật” và trốn tránh trách nhiệm dẫn đến quyền lợi của một bộ phận công nhân chưa được chi trả thỏa đáng.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho hay, việc thực hiện phúc lợi cho NLĐ mang lại nhiều lợi ích như: NLĐ có động lực làm việc, tăng năng suất lao động, yên tâm và gắn bó với công việc. Từ đó giảm biến động lao động, giảm chi phí liên quan đến tuyển dụng, đào tạo lao động mới và thời gian làm quen với công việc. “Lợi ích đem lại từ việc thực hiện phúc lợi rất lớn nhưng lâu nay lại chưa được DN coi là động lực trong phát triển. Chính vì chính sách đãi ngộ thấp, không bảo đảm nên NLĐ động thường có tâm lý “nhảy việc”- chị Liên cho hay.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) Đinh Sỹ Phúc cho rằng, một chính sách phúc lợi tốt và hợp lý là công cụ hữu hiệu để giữ chân nhân tài và thu hút ứng viên tiềm năng cho DN. Điều đó đòi hỏi DN trước hết phải am hiểu mong muốn, nguyện vọng NLĐ, cũng như nắm vững các xu hướng phúc lợi chung của thị trường. Tại Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial, trong dịp Tết Nguyên đán 2020, ngoài chi trả lương, thưởng kịp thời, DN đã tổ chức 15 chuyến xe đưa 500 công nhân về quê đón Tết. Nhờ đó, ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, đã có trên 98% công nhân quay trở lại làm việc, gắn bó với DN.

Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng cho biết, nếu xác định NLĐ là nguồn lực tạo ra của cải vật chất cho DN thì các DN nên có kế hoạch chăm lo đời sống, sức khỏe cho NLĐ cụ thể, lâu dài. Việc làm này nếu được thực hiện hằng năm và DN có cơ chế thông thoáng hơn với NLĐ chắc chắn DN sẽ được lợi rất nhiều thứ từ việc có nguồn lực lao động dồi dào, có năng suất lao động cao, có nguồn lợi nhuận, năng lực cạnh tranh và ổn định sản xuất lâu dài...

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa Nguyễn Đức Thành cho hay, trong tình hình biến động lao động như hiện nay, các DN không nên tính toán thiệt hơn mà cần nhìn nhận vào thực tế và sức cống hiến của NLĐ để có những chính sách chăm lo chu đáo. Thực tế, nếu thiếu lao động, DN khó ổn định sản xuất, hàng hóa không đủ đáp ứng các đơn hàng.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều