Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo động lực sáng tạo bằng 'thưởng nóng'

11:12, 24/12/2019

"Thưởng nóng" cho người lao động (NLĐ) có những sáng kiến, sáng tạo hữu ích trong sản xuất đang được nhân rộng tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Việc làm này đã tạo hiệu ứng tốt trong việc mang lại hiệu quả sản xuất.

“Thưởng nóng” cho người lao động (NLĐ) có những sáng kiến, sáng tạo hữu ích trong sản xuất đang được nhân rộng tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Việc làm này đã tạo hiệu ứng tốt trong việc mang lại hiệu quả sản xuất.

Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (huyện Long Thành) tích cực làm việc bên chuyền sản xuất. Ảnh: N.Hòa
Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (huyện Long Thành) tích cực làm việc bên chuyền sản xuất. Ảnh: N.Hòa

“Mỗi sáng kiến dù lớn hay nhỏ được áp dụng rộng vào sản xuất và DN ghi nhận, thưởng kịp thời, tạo thêm động lực để chúng tôi làm việc có trách nhiệm, đóng góp nhiều hơn nữa vì sự phát triển của DN” - công nhân Nguyễn Thị Thủy, làm việc tại Công ty TNHH MJ Apparel (TP.Biên Hòa) chia sẻ.

* NLĐ thêm gắn bó với nghề

19 năm gắn bó với Công ty TNHH MJ Apparel, chị Nguyễn Thị Thủy không những làm việc tích cực, hoàn thành công việc mà còn có nhiều sáng kiến được DN đánh giá cao. Chị Thủy cho biết, với sự khen thưởng xứng đáng từ DN, chị cùng nhiều NLĐ trong công ty luôn ý thức nỗ lực hơn trong công việc, nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Chị Thủy hiện là một trong những lao động kỹ thuật cao tại công ty, đảm nhận nhiều công việc từ xây dựng quy trình các bước sản xuất, hướng dẫn công nhân làm việc đến chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm may mặc. Năm 2019, nhiều đề xuất hợp lý của chị được DN ghi nhận, “thưởng nóng” như: góp ý bỏ các công đoạn may không cần thiết, giảm 25% thời gian chế tạo một sản phẩm may mặc; sáng chế các vật dụng tiện lợi để nguyên liệu trong các xưởng may, đã tăng 20% năng suất lao động của công nhân.

Với anh Nguyễn Sáng Lạng, làm việc tại Công ty TNHH sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Tam Phước, TP.Biên Hòa), nhiều năm được DN đánh giá là lao động xuất sắc với những sáng kiến gắn thực tiễn sản xuất. Trong đó, sáng kiến chế tạo máy chà nhám gỗ tự động thay thế máy chà nhám gỗ bằng tay, tiết kiệm cho DN 2 ngàn USD/tháng. Với sáng kiến này, anh được DN “thưởng nóng” 5 triệu đồng.

Anh Lạng cho biết, trước đây khi công nhân sử dụng quy trình  chà nhám gỗ bằng tay mất rất nhiều thời gian nhưng sản phẩm làm ra không đẹp. Nếu dùng máy tự động, chỉ cần một lao động đưa sản phẩm vào, máy sẽ chạy tự động 4 mặt, vừa an toàn, vừa nhanh. Sáng kiến này giúp công ty đạt hiệu quả trong việc tăng năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí nhân công.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Tin cho hay, từ khi DN có chính sách “thưởng nóng”, phong trào cải tiến kỹ thuật trong công nhân được phát triển mạnh mẽ. NLĐ thêm gắn bó với nghề, tự giác tìm tòi đổi mới trong sản xuất để tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng. Nhiều cải tiến kỹ thuật của NLĐ được áp dụng rộng, đáp ứng công nghệ 4.0.

* Nâng cao năng suất sản phẩm

Theo nhiều cán bộ CĐCS, NLĐ vào làm việc và gắn bó với DN không chỉ bởi thu nhập và môi trường làm việc tốt mà còn bởi chế độ đãi ngộ hấp dẫn và đổi mới từ phía DN. Thực tế, việc DN coi trọng NLĐ đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực. Nhiều NLĐ cho biết, họ rất phấn khởi khi được chính lãnh đạo DN khen thưởng trực tiếp, ghi nhận những thành tích trong lao động sản xuất. Sự quan tâm bằng phần thưởng dù nhỏ nhưng tác động rất lớn đến tư tưởng, tinh thần làm việc của NLĐ.

Tại Công ty cổ phần công nghiệp chính xác Việt Nam Vpic (KCN Hố Nai, huyện Trảng Bom), việc “thưởng nóng” cho lao động đóng góp sáng kiến được thực hiện thường xuyên trong ngày. Theo đó, chỉ cần một cá nhân hoặc tập thể đề xuất sáng kiến, sẽ thưởng 500 ngàn đồng/người. Nếu sáng kiến đó ứng dụng hiệu quả vào sản xuất, sẽ thưởng với số tiền từ 1-50 triệu đồng/người, tùy vào các sáng kiến lớn nhỏ.

Theo ông Đỗ Đình Hiệp, Giám đốc Trung tâm sản xuất Công ty cổ phần công nghiệp chính xác Việt Nam Vpic, việc DN bỏ ra một phần lợi nhuận để thưởng NLĐ có năng lực, nhanh nhạy trong công việc rất xứng đáng. Hoạt động này cần được nhân rộng nhiều hơn nữa tại các DN trong và ngoài nước để khích lệ tinh thần làm việc cũng như đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Tại DN, đã có nhiều sáng kiến của NLĐ tác động lớn đến quá trình sản xuất và giảm mối nguy hại tại nơi làm việc, đảm bảo an toàn lao động. Vì vậy, ngoài thưởng trực tiếp, DN dựa vào sáng kiến để tăng tiền lương, tăng tiền thưởng Tết cho NLĐ tiêu biểu.

Tại huyện Nhơn Trạch, để nâng cao hiệu quả sản xuất, “giữ chân” nguồn nhân lực tay nghề cao, nhiều DN ngoài nhà nước đã dần quan tâm thay đổi các chế độ đãi ngộ với NLĐ. Ngoài xây dựng nhà ở, ký túc xá, trường học cho NLĐ và con NLĐ, các DN đều có hình thức thưởng cho công nhân sáng tạo trong công việc, hình thức các phần thưởng ngày càng tăng lên. Ngoài thưởng tiền mặt, còn thưởng bằng những hiện vật có giá trị như: tặng phiếu mua hàng, xe máy, tủ lạnh... phục vụ nhu cầu đi lại và nâng cao đời sống NLĐ.

Chị Mai Thị Hương, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH dệt may Eclat (huyện Nhơn Trạch) cho hay, từ những khó khăn trong việc tuyển dụng lao động, DN đã chú trọng hơn trong việc cải thiện chế độ, chính sách với NLĐ. Nhờ đó, NLĐ thi đua sáng tạo, sáng kiến trong công việc, giúp DN tiết kiệm nguyên liệu trong sản xuất. Theo đó, mỗi năm, công ty tiết kiệm được 100 triệu đồng tiền chỉ may nhờ sáng kiến, đề xuất bỏ bớt công đoạn may của NLĐ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Nhơn Trạch Lê Văn Vang cho biết, mỗi năm các DN đều báo cáo thành tích của NLĐ tham gia cải tiến tại DN, số lượng NLĐ tham gia ngày một tăng. Bình quân mỗi năm có từ 400-500 sáng kiến từ NLĐ. Có những lao động đề xuất 10 sáng kiến/năm, mang lại lợi nhuận cho DN hàng trăm triệu đồng. “Chúng tôi đánh giá rất cao việc Công đoàn và DN cùng phối hợp thưởng kịp thời cho NLĐ. Việc làm này đã tạo thêm động lực để NLĐ nỗ lực học tập, nâng cao tay nghề, đáp ứng những yêu cầu đổi mới sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm tại các DN” - ông Vang cho hay.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều