Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm chăm lo Tết cho người lao động

01:12, 27/12/2019

Thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã xây dựng phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng theo quy định, có kế hoạch nâng lương, thưởng Tết cho người lao động (NLĐ)...

Thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã xây dựng phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng theo quy định, có kế hoạch nâng lương, thưởng Tết cho người lao động (NLĐ). Các DN cũng đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ấm áp nhằm chăm lo, sẻ chia với NLĐ dịp Tết đến, Xuân về.

Công nhân lao động Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) trong giờ sản xuất. Ảnh:T.Lâm
Công nhân lao động Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) trong giờ sản xuất. Ảnh:T.Lâm

Ghi nhận tại nhiều DN có đông công nhân lao động trên địa bàn tỉnh cho thấy, thời điểm hiện tại nhiều DN đều đã công bố mức nâng lương, thưởng Tết và khởi động nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho hàng chục ngàn NLĐ tại DN.

* Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ

Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) Đoàn Thị Kim Loan cho biết, công ty đã công bố phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng theo quy định, mức nâng lương hằng năm và mức thưởng Tết cho NLĐ. Theo đó, công ty sẽ điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu lên 5,74%, nâng lương hằng năm lên 5% và chi thưởng Tết cho NLĐ từ 1-2 tháng lương, tùy theo thời gian làm việc. Bên cạnh đó, gần 36 ngàn NLĐ tại công ty còn được tặng mỗi người 2 phần quà, 1 phần từ Công đoàn và 1 phần từ công ty. Công ty cũng đã công bố thời gian nghỉ Tết cho NLĐ: từ ngày 28 Tết đến mùng 6 Tết (âm lịch). NLĐ trở lại làm việc sau Tết sẽ được lì xì 200 ngàn đồng.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng đánh giá: “Đến nay, hầu hết các DN đã xây dựng phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng, có kế hoạch chi tiền lương, thưởng Tết, giải quyết phép năm cho NLĐ và thông báo thời gian nghỉ Tết... Nhiều DN còn chuẩn bị phương tiện cho NLĐ về quê, chuẩn bị phần quà cảm ơn gia đình công nhân. Có những DN tuy rất khó khăn vẫn cố gắng chăm lo cho NLĐ trong khả năng cho phép... Tất cả những điều này đã giúp cho NLĐ gắn bó hơn với DN, vun đắp cho sự thành công của DN”.

Đến Công ty TNHH Changshin Việt Nam vào những ngày này có thể cảm nhận được rất rõ không khí sôi nổi, vui tươi. Bởi bên cạnh tinh thần làm việc khẩn trương để gấp rút hoàn thành đơn hàng nơi xưởng máy, NLĐ còn được tham gia chuỗi hoạt động văn nghệ, thể thao đa dạng như các hội thi: văn nghệ, ẩm thực, trình diễn thời trang tái chế, ảnh đẹp đáng nhớ; các môn thi thể thao: kéo co, bóng đá. Chuỗi hoạt động này đã được khởi động từ đầu tháng 12 và  kéo dài liên tục cho đến khi kết thúc năm 2019.

Tại lễ tổng kết chuỗi hoạt động dự kiến tổ chức vào đầu tháng 1-2020, Công đoàn và công ty sẽ tổ chức thêm chương trình quay số trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị.

Phó chủ tịch CĐCS công ty Đoàn Thị Kim Loan cho biết thêm, Công đoàn và công ty cũng đã lên kế hoạch tổ chức Đêm hội vui Xuân cho công nhân lao động xa quê, dự kiến vào ngày 22 tháng Chạp. Chương trình có nhiều hoạt động như: các trò chơi dân gian, biểu diễn của các nghệ sĩ khách mời nổi tiếng; bán bánh mứt Tết, phục vụ ẩm thực giá ưu đãi do Công đoàn hỗ trợ; chương trình rút thăm trúng thưởng với các phần quà có giá trị... Từ đó, nhằm tạo nên không khí ấm áp, vui tươi cho NLĐ xa quê nói riêng và toàn thể NLĐ nói chung.

Chị Mai Thị Minh, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi vì công ty đã công bố đầy đủ các chế độ chính sách liên quan trong dịp Tết này và còn tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực với NLĐ. Đối với NLĐ chúng tôi, đó như là phần thưởng xứng đáng vừa có ý nghĩa vật chất vừa có ý nghĩa tinh thần cho sự nỗ lực làm việc chăm chỉ trong suốt 1 năm”.

Còn tại Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), Chủ tịch CĐCS công ty Đinh Sỹ Phúc cho biết, đến thời điểm này, công ty đã công bố các chế độ chính sách cho gần 37 ngàn NLĐ vào dịp Tết. Theo đó, thực hiện nghị định về điều chỉnh lương tối thiểu vùng của Chính phủ, công ty sẽ điều chỉnh nâng 5,74% lương cho NLĐ, sau đó thực hiện nâng lương hằng năm. Công ty cũng sẽ chi hơn 400 tỷ đồng để thưởng Tết cho NLĐ, mỗi NLĐ được thưởng 1,5 tháng lương.

Chủ tịch CĐCS công ty Đinh Sỹ Phúc cho biết thêm, Công đoàn còn phối hợp với công ty hỗ trợ xe đưa đón NLĐ về quê đón Tết, tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, vui tươi cho NLĐ. Nổi bật là chương trình Ngày hội gia đình Taekwang Vina, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 12-1-2020 với các hoạt động như: chương trình văn nghệ mừng Xuân, phần biểu biễn nghệ thuật của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, liên hoan ẩm thực... Cùng với đó, sẽ tuyên dương, khen thưởng cho 130 gương NLĐ điển hình xuất sắc trong năm; tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 700 ngàn đồng/suất... Để động viên tinh thần làm việc của NLĐ dịp đầu năm mới, Công đoàn và công ty lì xì NLĐ 200 ngàn đồng/người.

* Đảm bảo thưởng Tết bằng hoặc cao hơn năm trước

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Vina (phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) Nguyễn Hữu Toàn cho hay, năm 2019 tình hình sản xuất kinh doanh ngành thức ăn chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo chăm lo cho NLĐ trong dịp Tết và động viên tinh thần làm việc của NLĐ, giúp NLĐ an tâm gắn bó, DN duy trì hỗ trợ chi thưởng Tết 1 tháng lương cho NLĐ (bằng với mức thưởng Tết năm 2018); tiếp tục tổ chức chương trình tiệc tất niên với nhiều hoạt động sôi nổi như: văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng; thực hiện việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng theo đúng quy định...

Người lao động hào hứng theo dõi chương trình chung kết văn nghệ hóa trang chào Xuân 2020 do Công đoàn cơ sở Công ty TNHH On Semiconductor Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) tổ chức
Người lao động hào hứng theo dõi chương trình chung kết văn nghệ hóa trang chào Xuân 2020 do Công đoàn cơ sở Công ty TNHH On Semiconductor Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) tổ chức

Bên cạnh đó, công ty duy trì nhiều hoạt động chăm lo thiết thực và các chế độ chính sách có lợi cho NLĐ. Gần đây nhất là việc tổ chức tiệc mừng Giáng sinh, tặng quà Giáng sinh và thưởng Tết Dương lịch từ 250-500 ngàn đồng/người...

Còn tại Công ty TNHH CiBao (Khu công nghiệp Suối Tre, TP.Long Khánh), Chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Tấn Hưng phấn khởi cho hay, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, NLĐ công ty được thưởng Tết từ 1,1-1,5 tháng lương, tùy theo thời gian làm việc. Còn năm nay, với mục tiêu chăm lo ngày một tốt hơn đời sống NLĐ, dự kiến mức thưởng Tết cho NLĐ sẽ cao hơn. Hiện tại, DN đang cân nhắc nâng mức thưởng và sẽ công bố trong ít ngày tới. Bên cạnh chi lương, thưởng Tết kịp thời, Công đoàn và công ty tặng 5 ngàn phần quà cho NLĐ; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, vui tươi khác như: chương trình đêm văn nghệ vui Xuân cho NLĐ với nhiều ca sĩ nổi tiếng tham gia, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; chương trình bốc thăm trúng thưởng...

Thảo Lâm

Tin xem nhiều