Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò của Công đoàn tại doanh nghiệp

10:12, 26/12/2019

Với phương châm hoạt động đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH DK Vina (huyện Long Thành) đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Với phương châm hoạt động đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH DK Vina (huyện Long Thành) đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Cán bộ Công đoàn cơ sở và đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH DK Vina (huyện Long Thành) tham gia hội thi bảo vệ môi trường do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Ảnh: L.Mai
Cán bộ Công đoàn cơ sở và đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH DK Vina (huyện Long Thành) tham gia hội thi bảo vệ môi trường do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Ảnh: L.Mai

Chủ tịch CĐCS công ty Vương Viết Phương cho hay, xác định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, Ban Chấp hành Công đoàn và doanh nghiệp (DN) đã đoàn kết phối hợp nhịp nhàng trong việc định hướng các hoạt động, đổi mới phúc lợi, tạo tinh thần làm việc trách nhiệm, gắn kết trong tập thể lao động.

* Quan tâm cải thiện phúc lợi đối với NLĐ

Một trong những hoạt động thiết thực thể hiện rõ vai trò của CĐCS tại DN phải kể đến việc thỏa thuận để có bản thỏa ước lao động tập thể làm hài lòng NLĐ. Trong đó, có các nội dung có lợi hơn cho NLĐ như: tổ chức bữa ăn giữa ca 27 ngàn đồng/người, bồi dưỡng NLĐ làm ca đêm 25 ngàn đồng/người; công nhân đi làm ngày lễ, chủ nhật ngoài được chi trả 400% lương theo luật quy định, công ty còn hỗ trợ thêm 600 ngàn đồng/người/tháng. Những chính sách kịp thời này đã tạo tinh thần làm việc phấn khởi, trách nhiệm, tự giác trong tập thể NLĐ.

Theo anh Vương Viết Phương, để NLĐ phấn khởi làm việc, DN luôn tôn trọng lấy ý kiến NLĐ trong các hoạt động. Cụ thể như việc tăng ca khi có đơn hàng nhiều, DN chủ động đề xuất và lắng nghe ý kiến và phải được sự đồng ý của NLĐ chứ không thúc ép. Ngoài ra, NLĐ làm việc tốt, đạt năng suất, DN có chế độ khen thưởng hợp lý và kịp thời. Với những quan tâm đó, NLĐ yên tâm làm việc, đóng góp vào việc thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất kinh doanh hằng năm. Riêng năm 2019, tình hình kinh doanh của DN đã có sự phát triển ấn tượng, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu. Nhờ vậy, DN tiếp tục hỗ trợ kinh phí và phối hợp với CĐCS đẩy mạnh các chính sách tốt đối với NLĐ. 

Theo đó, ngoài các chính sách theo quy định của công ty như khám sức khỏe định kỳ, du lịch nghỉ dưỡng hằng năm, nâng lương, thưởng Tết, Công đoàn còn phối hợp với công ty tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần NLĐ. CĐCS còn tổ chức tặng quà công đoàn viên, đặc biệt quan tâm tới các đoàn viên gặp khó khăn... Các hoạt động ý nghĩa đã thể hiện sự quan tâm đáng ghi nhận của CĐCS đến NLĐ.

Bên cạnh đó, CĐCS tích cực tham gia cùng DN xây dựng các chính sách trong công ty liên quan đến lợi ích của NLĐ như: thời gian làm việc, các chế độ thai sản, ốm đau, chế độ lương thưởng... được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật. 100% NLĐ có việc làm và được bố trí công việc phù hợp, có thu nhập ổn định, đời sống ngày càng nâng cao.

* Phát huy hiệu quả trong công việc

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH DK Vina Vương Viết Phương cho hay, khi các chính sách đảm bảo, đoàn viên, NLĐ đã phát huy hiệu quả trong công việc, tích cực hăng hái thi đua lao động sản xuất, tham gia phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đổi mới kỹ thuật công nghệ trong quá trình làm việc. Một số công nhân đã đóng góp các giải pháp quản lý vận hành cải thiện đáng kể chất lượng, điều kiện làm việc. Ngoài ra, nhiều sáng kiến của NLĐ đã tiết kiệm chi phí, rút ngắn tiến độ sản xuất sản phẩm.

Công ty TNHH DK Vina chuyên sản xuất vải dệt kim, vải đan móc và vải không dệt khác. Xác định NLĐ là nguồn lực quan trọng, DN luôn tạo mọi điều kiện và hỗ trợ kinh phí, thời gian để Công đoàn chăm lo đời sống NLĐ. Phó chủ tịch LĐLĐ huyện Long Thành Đào Kim Loan cho hay, hoạt động Công đoàn tại DN đã có sự đổi mới với những việc làm cụ thể, thiết thực, mang đến cho NLĐ môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết, hài hòa.

Để tạo môi trường làm việc an toàn, thân thiện, Công đoàn đề xuất DN thường xuyên cải thiện điều kiện lao động, trang bị bảo hộ lao động nhằm ngăn ngừa, không để xảy ra tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Chủ động tổ chức các buổi tập huấn an toàn lao động, Bộ luật Lao động và hướng dẫn cách vận hành máy móc để NLĐ nâng cao nhận thức về an toàn, ý thức tuân thủ nội quy, quy chế của công ty. Nhờ đó, đội ngũ NLĐ làm việc đúng quy định, hiệu quả, đảm bảo yêu cầu công việc được giao.

Công nhân Trần Thị La, làm việc tại xưởng vải của công ty cho hay, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, các chính sách đảm bảo, thu nhập ổn định, chị và nhiều công nhân khác rất yên tâm, luôn phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu sản lượng được giao. “Sự quan tâm kịp thời của Công đoàn và công ty với nhiều chính sách tốt, tạo động lực để chúng tôi nâng cao tay nghề, phát huy tinh thần làm việc hiệu quả”- chị La chia sẻ.

Để NLĐ gắn bó lâu dài với DN, CĐCS luôn sát cánh, gần gũi, chia sẻ công việc và lắng nghe kiến nghị NLĐ. Theo anh Nguyễn Viết Phương, để tạo được sự tin tưởng từ NLĐ và chủ DN, Công đoàn luôn đi đầu trong các phong trào và chứng minh cụ thể hiệu quả hoạt động. Đồng thời, biết tận dụng thời gian trong các cuộc họp với DN để thương thảo các chính sách cũng như nguyện vọng, kiến nghị hợp lý của NLĐ. Nhờ đó, nhiều phúc lợi tốt đã thực hiện, tạo động lực để NLĐ yên tâm cống hiến.

Lan Mai

Tin xem nhiều