Báo Đồng Nai điện tử
En

Những cán bộ Công đoàn giàu nghị lực

09:12, 12/12/2019

Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng bằng sự chăm chỉ, chịu khó và tinh thần ham học hỏi, nhiều cán bộ Công đoàn đã vươn lên khẳng định được bản thân trong công việc chuyên môn và làm tốt vai trò của người cán bộ Công đoàn.

Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng bằng sự chăm chỉ, chịu khó và tinh thần ham học hỏi, nhiều cán bộ Công đoàn đã vươn lên khẳng định được bản thân trong công việc chuyên môn và làm tốt vai trò của người cán bộ Công đoàn.

Đại diện lãnh đạo quản lý Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial trao quà sinh nhật cho chị Lê Thị Mỹ Linh. Ảnh: H.Thảo
Đại diện lãnh đạo quản lý Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial trao quà sinh nhật cho chị Lê Thị Mỹ Linh. Ảnh: H.Thảo

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ mất từ khi mới 3 tháng tuổi, học xong THPT, chị Lê Thị Mỹ Linh quyết định rời quê Long Khánh lên TP.Biên Hòa tìm việc làm, phụ giúp cha trang trải cuộc sống gia đình. Năm 2001 khi 18 tuổi, chị trở thành công nhân của Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) cho đến nay.

* Nỗ lực vượt khó vươn lên

Chị Linh nhớ lại, những ngày đầu khi mới vào xưởng máy hiện đại làm việc, chị  gặp rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Song với sự chăm chỉ, chịu khó và ham học hỏi, chị không những thích nghi nhanh chóng với môi trường mới mà còn hoàn thành xuất sắc vị trí công việc được giao. Nhờ đó, từ công nhân trực tiếp sản xuất, chị dần được đảm nhiệm vị trí tổ phó tổ sản xuất rồi thư ký sản xuất và hiện cán bộ nhân sự kiêm cán bộ Công đoàn bộ phận Khoa plant A.

Công việc ở những vị trí mới luôn đòi hỏi những yêu cầu cao hơn so với trước đó, vì vậy mỗi ngày, chị luôn tự trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng phục vụ công việc như: sử dụng máy tính, các phần mềm liên quan, kỹ năng xử lý tình huống... Theo chị Linh: “Bất kỳ công việc nào khi mới bắt đầu cũng đều gặp khó khăn, thử thách. Nhưng chỉ cần bản thân luôn chịu khó kiên trì, tích cực học hỏi từ đồng nghiệp, xác định việc ở công ty như việc của nhà mình thì dần sẽ làm tốt và được tin tưởng, yêu mến”. Nếu như thời điểm mới vào, chị là công nhân phụ may làm việc tại khu vực sản xuất thì nay công việc hằng ngày của chị là cán bộ nhân sự theo dõi chấm công và cập nhật chế độ chính sách như: ốm đau, thai sản... cho hơn 4 ngàn công nhân của khoa.

Ở vai trò là một cán bộ Công đoàn của khoa, chị Linh luôn chủ động nắm bắt các thông tin, hoạt động từ Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở công ty và kịp thời triển khai, phổ biến tới người lao động (NLĐ) tại khoa mình; vận động NLĐ tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn công ty tổ chức. Cùng với đó, nắm bắt, theo dõi tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và trao đổi với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở để kịp thời hỗ trợ, giải quyết cho NLĐ... Từ đó, tạo được sự gần gũi, gắn bó và tin tưởng nơi NLĐ.

Với tâm huyết và tinh thần trách nhiệm trong mọi vị trí được giao, chị Linh đã nhiều lần được công ty, Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa khen thưởng, tuyên dương. Từ chỗ một mình bươn chải, kinh tế khó khăn, đến nay chị đã xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc, có nhà cửa tiện nghi, kinh tế vững vàng.

* Tích cực học hỏi

Luôn chăm chỉ, nhanh nhẹn, tích cực học hỏi trong công việc... là những điểm nổi bật ở chị Bùi Thị Hiền, công nhân Công ty TNHH Namyang Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP. Biên Hòa). Chị Hiền là điển hình tiêu biểu từng nhiều lần được các cấp Công đoàn khen thưởng, tuyên dương.

Chị Bùi Thị Hiền được Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa tuyên dương năm 2018. Ảnh: H.Thảo
Chị Bùi Thị Hiền được Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa tuyên dương năm 2018. Ảnh: H.Thảo

Cũng xuất phát với hoàn cảnh gia đình khó khăn, sau khi tốt nghiệp THPT, chị Hiền rời quê vào Đồng Nai làm công nhân để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Thời điểm mới vào, chị Hiền là công nhân trực tiếp sản xuất. Chị chia sẻ, công việc tuy không đòi hỏi yêu cầu quá cao nhưng do lần đầu tiếp xúc với hệ thống dây chuyền máy móc hiện đại, môi trường làm việc kỷ luật và chuyên nghiệp, nên chị gặp không ít khó khăn, trở ngại. Dù vậy, với bản tính chăm chỉ, sự nhanh nhẹn cùng thái độ ham học hỏi từ những đồng nghiệp có kinh nghiệm, chỉ một thời gian ngắn, chị Hiền không những thành thạo được công việc của mình mà còn có thể giúp đỡ, hướng dẫn lại cho những người mới vào sau đó.

Nhận thấy tinh thần làm việc nhiệt huyết và nhiều tố chất nơi chị, sau 5 năm làm việc ở vị trí công nhân trực tiếp sản xuất, các cấp quản lý đã cất nhắc chị lên vị trí nhân viên thống kê. Đây là công việc yêu cầu cao hơn với nhiều nhiệm vụ như: thống kê số lượng hàng hóa trong xưởng, kho; hỗ trợ tổ trưởng và quản lý chuẩn bị kế hoạch ngày, tuần, tháng, tìm hiểu nguyên nhân hàng không đạt để kịp thời xử lý; theo dõi tiến độ sản xuất, hỗ trợ thúc đẩy hoàn thành kế hoạch chung... Xác định được điều đó, ngay từ khi nhận công việc mới, chị Hiền đã luôn tích cực học hỏi thêm từ đồng nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Cũng từ những nỗ lực trong công việc và sự gần gũi, cởi mở trong mối quan hệ với đồng nghiệp, chị Hiền được NLĐ tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Công đoàn. Ở vai trò này, chị luôn được công nhân yêu mến và tin tưởng bởi sự chu đáo, nhiệt tình khi lắng nghe, xử lý và tham mưu với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của NLĐ ở xưởng làm việc.

Chị Hiền chia sẻ: “Vừa phải làm công việc chuyên môn vừa là một cán bộ Công đoàn nên tương đối vất vả. Song bí quyết của tôi là chỉ cần biết sắp xếp thứ tự công việc một cách hợp lý, khoa học và làm với thái độ nhiệt tình, tận tâm nhất thì việc nào cũng sẽ hoàn thành như ý”.

Chị Lê Thị Mỹ Linh (Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial) chia sẻ: “Hiện nay, có nhiều công nhân khi mới vào công ty làm việc, do chưa kiên trì để thích nghi nên thường thích “nhảy” việc. Điều này có thể gây ra nhiều thiệt thòi cho chính bản thân họ trong việc hưởng các chế độ, chính sách trong công việc như: chế độ thâm niên, bảo hiểm... Theo tôi, NLĐ mới bắt đầu tìm việc nên lựa chọn kỹ càng một công ty phù hợp, sau đó chăm chỉ làm việc, kiên trì học hỏi để nhanh chóng thích nghi và làm tốt công việc của mình. Như vậy, mới có cơ hội thăng tiến, thu nhập ổn định để chăm lo cuộc sống”.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều