Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa phong trào thi đua trong công nhân, viên chức lao động

10:12, 19/12/2019

Kết quả nổi bật trong hoạt động Công đoàn năm 2019 là việc phát động và tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp...

Kết quả nổi bật trong hoạt động Công đoàn năm 2019 là việc phát động và tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động. Qua đó, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) năm 2019.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức lao động năm 2018. Ảnh: H.Thảo
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức lao động năm 2018. Ảnh: H.Thảo

Trong đó, trọng tâm là phong trào thi đua Lao động, giỏi lao động sáng tạo đã được các cấp Công đoàn triển khai rộng khắp, phù hợp với đặc thù của từng lĩnh vực, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

* Nhiều sáng kiến, sáng tạo hữu ích

Ở khối sản xuất, phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo tập trung vào việc cải tiến quy trình, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, hạ giá thành, mang lại lợi ích kinh tế cho DN, tăng thu nhập cho người lao động (NLĐ), cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường.

Tiêu biểu có thể kể đến các sáng kiến hữu ích của anh Nguyễn Tâm, công nhân Công ty TNHH Muto Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Long Bình) như: chế tạo cánh tay robot gắp các sản phẩm, thay thế cho NLĐ tránh sự cố tai nạn lao động xảy ra; sáng kiến thiết bị giám sát hiệu suất của máy, để phát hiện lỗi; sáng kiến thiết kế đóng sản phẩm tự động, làm giảm 3/4 số lượng nhân công trên dây chuyền mà thời gian hoàn thành nhanh gấp 2 lần, giúp tiết kiệm 30 triệu đồng/tháng cho DN. Hay ý tưởng đề xuất phương án bảo ôn cách nhiệt hệ thống van hơi ở phân xưởng bánh và phương án thu gom nước thải bể lắng của phòng trứng giúp nhằm giảm thất thoát nhiệt và tạo thuận tiện cho vận hành và đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường của anh Hồ Hữu Thành, công nhân Công ty cổ phần Bibica (KCN Biên Hòa 1). Sáng kiến gia công chế tác thiết bị bán tự động giúp giảm nhân công, tăng năng suất, tiết kiệm 2,2 tỷ đồng/năm...

Trong khi đó, ở các cơ quan hành chính sự nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến cho biết, trong năm 2019 đã có nhiều sáng kiến, giải pháp sáng tạo góp phần tập trung cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Mới đây nhằm nâng cao nhận thức trong các cấp Công đoàn về cải cách hành chính, tinh thần phục vụ nhân dân, Công đoàn Viên chức Việt Nam đã phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức chung khảo hội thi Giới thiệu mô hình và thuyết trình ý tưởng cải cách hành chính năm 2019.

Tại hội thi này, các đoàn viên đến từ Công đoàn cơ sở Sở Tư pháp thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã đoạt giải ba với ý tưởng Ứng dụng công nghệ thông tin trong thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp. Sáng kiến này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, giảm thiểu chi phí phát sinh, nhất là các trường hợp công dân Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài.

* Khuyến khích tinh thần thi đua

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Nhơn Trạch Lê Văn Vang cho hay, cùng với việc phối hợp cùng chủ DN đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo làm xuất hiện nhiều sáng kiến, cải tiến giá trị, mang lại lợi ích lớn cho DN, các cấp Công đoàn trên địa bàn huyện còn tích cực phối hợp với DN biểu dương kịp thời và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào. Đồng thời, Liên đoàn Lao động huyện xác định đây là một trong những “đòn bẩy” giúp phong trào ngày càng được duy trì hiệu quả và lan rộng.

Trong năm 2019, tại một số DN trên địa bàn huyện Nhơn Trạch như: Công ty TNHH cơ khí mạ Nhơn Trạch (KCN Nhơn Trạch 2) có 2 NLĐ được thưởng sáng kiến lớn; Công ty TNHH Marshall Amplification (KCN Nhơn Trạch 2) có 6 NLĐ được thưởng sáng kiến lớn và 15 NLĐ được thưởng năng suất cao; Công ty TNHH Vĩ Lợi (KCN Nhơn Trạch 3) có 1 ngàn NLĐ được thưởng năng suất cao với tổng tiền thưởng 300 triệu đồng...

Bên cạnh việc được tuyên dương khen thưởng kịp thời, nhiều DN còn xét nâng lương trước thời hạn, tăng phụ cấp tay nghề hoặc cất nhắc NLĐ vào các vị trí cao hơn. Đây thực sự là những cách làm thiết thực giúp tạo động lực để NLĐ phát huy năng lực, tích cực thi đua lao động; giúp DN phát huy nội lực cho phát triển bền vững.

Anh Lê Hồng Sang, NLĐ Công ty TNHH NOK Việt Nam (KCN Amata, TP.Biên Hòa), một trong những điển hình thi đua lao động sáng tạo được công ty khen thưởng nhiều lần, được Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng nhân dịp Tết lao động năm 2019 bày tỏ: “Nhờ tích cực cải tiến sáng tạo, mức thu nhập của tôi cao hơn trước rất nhiều. Mặt khác, nếu khi mới vào làm tôi chỉ là công nhân trực tiếp sản xuất, thì nay tôi đã được tin tưởng cất nhắc lên vị trí quản lý. Việc DN có chính sách khen thưởng kịp thời đã tạo động lực rất lớn cho tôi cũng như đồng nghiệp thi đua lao động sáng tạo”.

Tại Công đoàn ngành Giáo dục Đồng Nai, Phó chủ tịch Công đoàn ngành Quang Vĩnh Thảo cho hay, thời gian qua, tỷ lệ giáo viên giỏi, học sinh giỏi các cấp và chất lượng giảng dạy của giáo viên, hiệu quả học tập của học sinh tăng rõ rệt. Năm 2019, toàn ngành có hơn 5,5 ngàn nhà giáo, NLĐ đạt danh hiệu lao động tiên tiến, gần 800 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 42 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 4 tập thể được nhận cờ thi đua xuất sắc của Liên đoàn Lao động tỉnh...

Để có được kết quả đó, bên cạnh việc tích cực phối hợp với bộ phận chuyên môn đẩy mạnh các phong trào thi đua trong toàn ngành, các cấp Công đoàn ngành còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi, từ đó tạo sự đoàn kết gắn bó và tăng động lực tinh thần giúp đoàn viên, NLĐ tích cực thi đua sáng tạo.

Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng nhấn mạnh, các cấp Công đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh việc phát động và tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua trong đoàn viên, NLĐ. Trong đó, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước một cách thiết thực, hiệu quả, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ. Các phong trào thi đua cần được cụ thể hóa theo đặc thù nhóm ngành nghề, lĩnh vực, từng cơ quan, đơn vị. Nội dung, phương thức tổ chức phong trào thi đua được gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, mục tiêu, chỉ tiêu của từng cơ quan, đơn vị, DN, địa phương, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều