Báo Đồng Nai điện tử
En

Đời sống người lao động ngày càng cải thiện

10:12, 30/12/2019

Nếu như trước đây, các vật dụng như: tivi, tủ lạnh, máy giặt... đối với người lao động (NLĐ) là những thứ đắt đỏ thì nay, tìm đến nhiều phòng trọ NLĐ sinh sống, những vật dụng này đã được trang bị đầy đủ...

Nếu như trước đây, các vật dụng như tivi, tủ lạnh, máy giặt... đối với người lao động (NLĐ) là những thứ đắt đỏ thì nay, tìm đến nhiều phòng trọ NLĐ sinh sống, những vật dụng này đã được trang bị đầy đủ. Đáng quý hơn, nhiều NLĐ vươn lên tiết kiệm tiền mua đất xây, sửa nhà mới khang trang, đời sống tinh thần cũng được cải thiện đáng kể.

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) thăm và trao quà cho công nhân có nhà mới. Ảnh: H.Dung
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) thăm và trao quà cho công nhân có nhà mới. Ảnh: N.Hòa

“Năm nay, mục tiêu mua xe máy và tủ lạnh của tôi đã hoàn thành. Trong năm tới, tôi đặt mục tiêu sắm thêm chiếc máy giặt. Mỗi năm, sắm sửa cho mình được một vài vật dụng cần thiết, cuộc sống xa quê như vậy là ấm áp rồi” - đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Mây, công nhân Công ty TNHH Saitex International Đồng Nai (Khu công nghiệp (KCN) Amata, TP.Biên Hòa).

* Nâng cao đời sống vật chất cho NLĐ

Chị Nguyễn Thị Mây hiện cùng gần 60 công nhân làm việc tại các công ty khác nhau đang ở cùng một khu nhà trọ tại phường Long Bình (TP.Biên Hòa). Chị Mây cho biết, trước đây công nhân muốn xem tivi phải vào nhà chủ trọ xem nhờ. 3 năm trở lại đây, công việc và thu nhập ổn định nên hầu như các phòng trọ công nhân đã được trang bị tivi đầy đủ, công nhân có thể xem bất kỳ lúc nào sau giờ tan ca để nắm bắt thông tin, giải trí mà không ảnh hưởng đến người khác.

Bà Ngô Thị Vĩnh, Chủ nhiệm câu lạc bộ chủ nhà trọ phường Long Bình cho hay, hiện nay đời sống NLĐ ngày càng cải thiện bởi thu nhập và việc làm ổn định. Tại các dãy trọ, hầu hết NLĐ đã trang bị được các vật dụng hiện đại như: máy lạnh, tivi, tủ lạnh, máy giặt... Nhiều công nhân con dành dụm tiền mua đất tại các phường Trảng Dài, Tam Phước, Phước Tân và các huyện lân cận, số còn lại gửi về quê gửi tiết kiệm.

“Khi nhìn thấy NLĐ có đời sống ổn định, vui vẻ làm việc, hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi rất vui, sẵn sàng hỗ trợ về việc gửi con vào những lúc NLĐ tăng ca, làm thêm giờ để họ tăng thu nhập, cải thiện đời sống” - bà Vĩnh cho hay.

Như công nhân Nguyễn Thị Bảy, làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) rất phấn khởi khi mới đây xây được căn nhà mới sau nhiều năm tiết kiệm. “Tôi và chồng đã chi tiêu tiết kiệm để thực hiện giấc mơ an cư, lạc nghiệp. Tết Nguyên đán năm nay, gia đình tôi có căn nhà ấm áp, phấn khởi đón Tết cùng gia đình” - chị Bảy cho hay.

* Chú trọng đời sống tinh thần của công nhân

Công nhân Nguyễn Thị Bảy, làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) cho hay: “Tôi rất phấn khởi khi được DN và Công đoàn tìm đến nhà chúc mừng nhân dịp tôi xây được căn nhà mới. Những chuyến thăm này giúp NLĐ có thêm động lực để phấn đấu trong công việc và cuộc sống”.

Nữ công nhân Trần Thị Hạnh làm việc tại một doanh nghiệp (DN) may mặc trong KCN Amata cho hay: “Mỗi ngày, tôi ngồi may trên chuyền đến 8 tiếng, lưng và tay chân đều nhức mỏi. Vì vậy, nếu không tập luyện, ngày hôm sau đi làm người rất mệt. Mỗi tuần, tôi đều dành 3 buổi để đi tập yoga giúp tôi giảm đau lưng, mỏi cổ, cân bằng sức khỏe, làm việc tốt hơn”.

Để nâng cao đời sống tinh thần NLĐ, hiện nay nhiều DN đã và đang đầu tư các thiết chế, công trình văn hóa tại công ty để NLĐ giải trí sau giờ tan ca như: xây dựng sân bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn và cầu lông... Ở những DN không có đất để xây các công trình trên đều thuê các sân bóng đá bên ngoài cho NLĐ tập luyện.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH giày Đồng Nai Việt Vinh (huyện Trảng Bom) Trần Hữu Đạt cho hay, nhu cầu giải trí của NLĐ rất cao, do đó các DN cần phối hợp với CĐCS tổ chức các hoạt động để NLĐ rèn luyện, tái tạo sức lao động. Tại DN, các hoạt động ngoài giờ làm đã thu hút nhiều lao động tham gia như: chạy việt dã, đá bóng nam, nữ... Sau mỗi hội thi, NLĐ rất phấn khởi, làm việc hiệu quả, nhiệt tình và trách nhiệm hơn.

* Nhiều hoạt động hỗ trợ

Thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với DN thực hiện nhiều mô hình thiết thực nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ. Trong đó có việc ký kết với các đối tác, DN cung cấp các sản phẩm giá rẻ, chất lượng đến NLĐ. Nhờ vậy, NLĐ được mua sắm các vật dụng có giá trị, được hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp.

Công nhân lao động phấn khởi khi sắm những vật dụng có giá trị. Ảnh: H.Dung
Công nhân lao động phấn khởi khi sắm những vật dụng có giá trị. Ảnh: N.Hòa

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, đến nay tổ chức Công đoàn tỉnh đã ký kết với 10 đối tác cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho đoàn viên, NLĐ. Hoạt động này đã được triển khai rộng trong hệ thống Công đoàn tỉnh và NLĐ. Ngoài ra, nhiều CĐCS đã chủ động mở các lớp quản lý tài chính, giúp NLĐ biết cách chi tiêu hợp lý và trích một phần tiết kiệm lâu dài cho gia đình. Một số Công đoàn thành lập quỹ tương trợ bền vững để NLĐ được vay khi cần. Mặt khác, hỗ trợ NLĐ vay vốn lãi suất thấp với số tiền từ 20-100 triệu đồng và được trả hằng tháng trong năm từ lương.

 Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Dona Pacific (huyện Trảng Bom) Đặng Thị Thơm cho hay, ngoài việc nâng lương, thưởng đúng quy định, DN còn tạo mọi điều kiện để Công đoàn triển khai các hoạt động phúc lợi cho NLĐ. Trong đó, CĐCS đã phối hợp các ngân hàng hỗ trợ NLĐ vay vốn; hợp tác với các DN bán hàng bình ổn giá cho NLĐ. Đến nay, đã có hàng ngàn lao động được vay vốn lãi suất thấp, nhiều lao động nhờ nguồn vốn này đã xây, sửa nhà mới và sắm các đồ dùng cần thiết trong gia đình.

Theo các cán bộ Công đoàn, trong những năm qua, nhiều chính sách nâng cao đời sống cho NLĐ đã được ban hành và đạt được kết quả tích cực. Trong đó, mức lương tối thiểu vùng hằng năm đều có sự điều chỉnh tăng đáng kể, giúp NLĐ tăng thêm thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Công tác đào tạo, dạy nghề, nâng cao trình độ, kỹ năng cho NLĐ cũng được các cấp, các ngành và DN quan tâm, giúp tăng năng suất, hiệu quả công việc.

Với sự tác động kịp thời từ tổ chức Công đoàn, nhiều DN đã đầu tư xây dựng ký túc xá, phòng trọ, nhà ở cho NLĐ và trường mẫu giáo cho con NLĐ. Cùng với đó, sẵn sàng trích một phần lợi nhuận để hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo hoặc vay vốn không lãi suất để cải thiện đời sống. Những mô hình trên đã đáp ứng một phần nhu cầu, mong muốn, tâm tư của NLĐ.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều