Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới hình thức tuyên truyền trong đoàn viên, người lao động

09:12, 09/12/2019

Cùng với các hình thức truyền thống, việc tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, người lao động (NLĐ) thông qua mạng xã hội là một trong những "kênh" thông tin hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cấp Công đoàn.

Cùng với các hình thức truyền thống, việc tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, người lao động (NLĐ) thông qua mạng xã hội là một trong những “kênh” thông tin hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cấp Công đoàn.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập hướng dẫn công nhân lao động tham gia cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến và  kênh Facebook của Liên đoàn Lao động tỉnh. Ảnh: H.Thảo
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập hướng dẫn công nhân lao động tham gia cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến và kênh Facebook của Liên đoàn Lao động tỉnh. Ảnh: H.Thảo

Đây được xác định là một trong những cách làm hiệu quả góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, NLĐ trong tình hình mới.

* Đáp ứng yêu cầu thực tế

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Nam Yang International Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Amata, TP. Biên Hòa) Lê Tiến Thành cho biết, thời gian qua, anh luôn xem Facebook là công cụ hữu ích giúp kết nối và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Do vậy, không chỉ chủ động tìm kiếm và kết bạn với công nhân trong công ty, anh còn đứng ra thành lập Fanpage Công đoàn Namyang Viet Nam trên mạng xã hội Facebook. Đây trở thành kênh trao đổi, diễn đàn chia sẻ những thông tin, hình ảnh hoạt động của CĐCS công ty cũng như những chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi NLĐ…

Theo hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên Công đoàn, công nhân viên chức lao động trên mạng xã hội Facebook, nội dung thông tin, tuyên truyền phải chọn lọc chính xác, ngắn gọn, hiệu quả, phù hợp với NLĐ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, NLĐ khi tham gia hoạt động cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng xã hội Facebook; tạo môi trường thông tin lành mạnh, hạn chế các thông tin xấu, tiêu cực. Phấn đấu mỗi chủ tịch CĐCS đăng ký 1 tài khoản Facebook để kết nối với đoàn viên, NLĐ với các trang Facebook của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành và của Công đoàn cấp trên cơ sở.

Anh Lê Tiến Thành cho biết: “Từ việc kết nối với trang cá nhân của cán bộ Công đoàn và Fanpage của CĐCS, nhiều NLĐ có thể dễ dàng trao đổi và được giải đáp kịp thời những băn khoăn, lo lắng của mình trong công việc một cách trực tiếp và ngay khi họ cần. Hơn nữa, vì khả năng kết nối rộng rãi của Facebook, thời gian qua, không chỉ có NLĐ tại công ty mà còn có rất nhiều NLĐ ở các công ty khác tìm đến trang cá nhân của tôi để nhờ tư vấn trực tiếp. Đối với những câu hỏi mà bản thân chưa thể có câu trả lời ngay cho công nhân, cũng bằng Facebook, tôi sẽ trao đổi lại với cán bộ Công đoàn cấp trên, các luật sư... để có thể giải đáp cho công nhân một cách nhanh chóng và chính xác nhất”.

Chị Nguyễn Thị Hiền, công nhân Công ty TNHH Nam Yang International Việt Nam chia sẻ: “Thay vì phải đến tận bảng thông tin của công ty để đọc thông báo như trước đây, thời gian qua, tôi chỉ việc mở điện thoại vào nhóm Công đoàn của công ty đọc hoặc nhắn tin hỏi trực tiếp anh Thành, Chủ tịch Công đoàn và đồng nghiệp trên Facebook là nắm được thông tin chính xác và kịp thời”.

Trong khi đó, anh Hồ Ngọc Song, công nhân Công ty TNHH Ulhwa Việt Nam  (KCN Long Bình, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “NLĐ chúng tôi thường phải làm việc theo ca kíp, công việc áp lực, không có nhiều thời gian đến văn phòng tư vấn pháp luật trong giờ làm việc. Doanh nghiệp cũng không dễ gì cho chúng tôi nghỉ vào giờ làm việc để đi học tập tìm hiểu về pháp luật… Do vậy, các kiến thức pháp luật hay nội dung chính sách liên quan đến NLĐ được Công đoàn đăng tải trên Facebook rất tiện cho NLĐ nắm bắt theo dõi, bởi chỉ cần ngồi bất cứ đâu, tranh thủ lúc rảnh rỗi là có thể đọc và hỏi trực tiếp cán bộ Công đoàn và đồng nghiệp của mình”.

* Phát huy hiệu quả kênh tuyên truyền qua Facebook

Nắm bắt được thực tế đó, hiện nay hầu hết Công đoàn các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều thành lập fanpage của mình để đáp ứng thực tiễn yêu cầu của công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, NLĐ.

Hội nghị tập huấn báo cáo viên, tuyên truyền viên Công đoàn do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Ảnh: H.Thảo
Hội nghị tập huấn báo cáo viên, tuyên truyền viên Công đoàn do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Ảnh: H.Thảo

Theo Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Long Khánh Lê Thanh Tùng, ngoài phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật, đây còn là kênh hữu ích cho cán bộ Công đoàn có thể kết nối, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng trong hoạt động, từ đó thêm gắn kết, thêm tâm huyết hơn với tổ chức của mình. Đây cũng là kênh quảng bá hiệu quả hình ảnh hoạt động Công đoàn đến đoàn viên và cộng đồng mạng, nhất là các chương trình phúc lợi liên quan đến công nhân. 

Ở cấp LĐLĐ tỉnh, kể từ khi thành lập, fanpage Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia và phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho công nhân viên chức lao động. Phó trưởng ban Tuyên giáo - nữ công LĐLĐ tỉnh Trịnh Đức Thắng, một trong các quản trị viên của trang cho biết, không chỉ kịp thời thông tin tuyên truyền những hoạt động của Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động ở các cấp, fanpage còn là nơi trao đổi, chia sẻ của đoàn viên, NLĐ về những băn khoăn, lo lắng, vướng mắc liên quan đến quyền lợi chính sách pháp luật cũng như cuộc sống. Các cán bộ Công đoàn phụ trách trang luôn nỗ lực tư vấn, giải đáp kịp thời cho NLĐ.

Đại diện LĐLĐ tỉnh cho rằng, so với các kênh tuyên truyền truyền thống như trực tiếp, qua  tài liệu, qua loa phát thanh..., tuyên truyền qua mạng xã hội có ưu điểm nổi bật là thông tin chuyển tải rất nhanh và độ phủ sóng rộng hơn. Thực tế cho thấy, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có đông công nhân lao động trên địa bàn tỉnh, NLĐ đều thành lập trang, nhóm của mình trên Facebook nhằm mục đích chính là chia sẻ thông tin, giao lưu, kết nối. Nhiều trang thu hút hàng ngàn, hàng chục ngàn NLĐ tham gia. Có thể kể đến như nhóm: Đoàn Thanh niên Pousung Việt Nam, Đoàn Thanh niên Changshin... với số lượng người tham gia, theo dõi rất đông, hiệu ứng tạo ra từ mỗi tin, bài đăng, chia sẻ trên các trang, nhóm này sẽ rất lớn.

Theo Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang đặt ra nhiều thách thức với tổ chức Công đoàn, đòi hỏi tổ chức Công đoàn cần phải đổi mới sâu sắc và toàn diện hoạt động của mình để tạo dựng được niềm tin vững vàng trước đoàn viên, NLĐ. Trong đó, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên, NLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Việc hình thành kênh thông tin tuyên truyền của tổ chức Công đoàn trên mạng xã hội là phù hợp với thực tiễn và xu hướng tiếp cận thông tin của công nhân trong điều kiện hiện nay.

Tuy nhiên, mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, tin tốt sẽ gây hiệu ứng tích cực, còn tin xấu gây hậu quả khôn lường.

Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng cho biết, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn cần chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn. Đội ngũ cán bộ Công đoàn cần hiểu luật, có khả năng phân tích, diễn giải vấn đề một cách chính xác, nhanh chóng để chia sẻ, trao đổi và kịp thời định hướng cho NLĐ trên mạng xã hội. Công đoàn các cấp trong tỉnh tiếp tục chú trọng khai thác và vận dụng có hiệu quả kênh này vào thực hiện nhiệm vụ Công đoàn.

Trao đổi tại hội nghị tập huấn báo cáo viên, tuyên truyền viên Công đoàn do LĐLĐ tỉnh tổ chức, Thượng tá Hoàng Cao Thắng, Phó trưởng phòng An ninh chính trị Công an tỉnh cho biết, các đối tượng xấu đang triệt để lợi dụng mạng xã hội để đưa những thông tin xấu, độc, nhằm tạo ra những suy nghĩ lệch lạc, mơ hồ, dao động, mất niềm tin trong nhân dân để chống phá Đảng, Nhà nước. Do đó, khi sử dụng mạng xã hội người dùng cần phải có kỹ năng nắm bắt, xử lý thông tin trên mạng xã hội, kỹ năng đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trên mạng xã hội. Trong đó, cán bộ Công đoàn và công nhân viên chức lao động nên có một số lưu ý như: không nên like, share (chia sẻ) những thông tin có nội dung tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước; không mở các liên kết lạ, gửi đường dẫn có mã độc hại; cảnh giác với những yêu cầu cung cấp mật khẩu, tài khoản cá nhân…

Hồ Thảo

Tin xem nhiều