Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm sáng trong chăm lo đời sống cho đoàn viên

10:12, 30/12/2019

Đánh giá tại buổi làm việc với Công đoàn cơ sở (CĐCS) Tổng công ty Tín Nghĩa về hoạt động Công đoàn năm 2019 của đơn vị mới đây, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tăng Quốc Lập cho rằng, CĐCS Tổng công ty Tín Nghĩa đã luôn thực hiện tốt vai trò và chức năng của mình.

Đánh giá tại buổi làm việc với Công đoàn cơ sở (CĐCS) Tổng công ty Tín Nghĩa về hoạt động Công đoàn năm 2019 của đơn vị mới đây, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tăng Quốc Lập cho rằng, CĐCS Tổng công ty Tín Nghĩa đã luôn thực hiện tốt vai trò và chức năng của mình.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp trao bảng biểu trưng số tiền tài trợ của các công ty trực thuộc Tổng công ty Tín Nghĩa cho các trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Ảnh: C.Ly
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp trao bảng biểu trưng số tiền tài trợ của các công ty trực thuộc Tổng công ty Tín Nghĩa cho các trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Ảnh: C.Ly

“Nổi bật trong đó là việc nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng; chăm lo ngày một tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên, người lao động (NLĐ). Minh chứng là mức thu nhập bình quân của NLĐ không ngừng được tăng lên, năm 2019 đạt 13,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 17% so với năm 2018...” - Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập nhấn mạnh.

* Bảo đảm quyền lợi đoàn viên, NLĐ

CĐCS Tổng công ty Tín Nghĩa đang quản lý 18 CĐCS thành viên, trong đó có 1 CĐCS thành viên tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và 1 CĐCS thành viên tại nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào với tổng số đoàn viên, NLĐ trên 1,6 ngàn người.

Năm 2019, CĐCS tổng công ty và các CĐCS thành viên luôn thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, NLĐ. Công đoàn tham gia xây dựng, ký kết và giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể, quy chế dân chủ cơ sở, thang bảng lương, quy chế trả lương, thưởng, nội quy lao động và các chính sách có liên quan trực tiếp đến NLĐ. Bản thỏa ước lao động tập thể có nhiều điều khoản cao hơn so với quy định của pháp luật như: mua bảo hiểm tai nạn con người cho NLĐ; bồi dưỡng thêm ngoài chế độ thai sản cho lao động nữ sau sinh con lần thứ nhất hoặc lần thứ hai; tặng quà mừng sinh nhật, trợ cấp mai táng cho NLĐ...

Bữa ăn giữa ca cũng được CĐCS và các CĐCS thành viên phối hợp với lãnh đạo tổng công ty, các công ty thành viên tổ chức thực hiện đảm bảo an toàn đầy đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Chất lượng bữa ăn không ngừng được cải thiện, bình quân mỗi suất ăn trị giá 25 ngàn đồng. Năm 2019, Công đoàn đã xây dựng được 4 căn nhà tình thương cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại tổng công ty.

Phó bí thư thường trực Đảng ủy Tổng công ty Tín Nghĩa Nguyễn Văn Liễu đánh giá, điểm nổi bật và đáng ghi nhận trong hoạt động của CĐCS Tổng công ty Tín Nghĩa năm 2019 là luôn bám sát vào Nghị quyết Công đoàn cấp trên, Nghị quyết của Đảng ủy Tổng công ty, từ đó cụ thể hóa thành các chương trình hoạt động của mình. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp tốt với chính quyền, tích cực vận động đoàn viên, NLĐ tham gia các phong trào thi đua yêu nước nhằm đồng lòng, chung sức thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra...

* Tạo môi trường làm việc tốt

Phó chủ tịch CĐCS Ngô Thị Hồng Châu cho biết, cùng với các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, trong năm, Công đoàn còn rất chú trọng chăm lo đời sống tinh thần bằng việc thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi trong công nhân, viên chức lao động. Có thể kể đến như: tổ chức cho đoàn viên, NLĐ đi nghỉ mát với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng/năm; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ 500 triệu đồng/năm, họp mặt đoàn viên nữ nhân dịp 8-3. Cùng với đó, tổ chức các hội thi Tiếng hát mãi xanh Tín Nghĩa, Tín Nghĩa trong tôi... Các hoạt động đã góp phần tạo nên không khí vui tươi, gắn kết trong toàn Tổng công ty, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua trong lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và thiết thực chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập tổng công ty.

Anh Đặng Hồng Long, người lao động làm việc tại Tổng công ty chia sẻ: “Tôi đã gắn bó với Tổng công ty Tín Nghĩa gần 3 năm và cảm thấy đây là một môi trường làm việc rất tốt. Ban Chấp hành CĐCS và lãnh đạo tổng công ty luôn phối hợp quan tâm chăm lo tốt cho đời sống vật chất cũng như tinh thần của đoàn viên, NLĐ. Trong đó, luôn kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị ốm đau, hoạn nạn. Có lần tôi bị bệnh, Công đoàn và lãnh đạo tổng công ty kịp thời quan tâm khiến tôi cảm thấy rất vui”.

Ngoài chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, CĐCS còn chú trọng chăm lo cho con công nhân, viên chức lao động với các hoạt động đa dạng, sáng tạo. Theo đó, cùng với việc tặng quà động viên tinh thần cho các em đạt thành tích học giỏi sống tốt, dịp Tết thiếu nhi, Tết Trung thu, CĐCS còn tổ chức xem phim thiếu nhi tại rạp, tổ chức hội thi Tài năng nhí Tín Nghĩa...

Bà Ngô Thị Hồng Châu cho biết, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tới đây, CĐCS phối hợp với chính quyền tiếp tục duy trì tổ chức các hoạt động như: hội thi báo tường, làm bánh mứt cắm hoa, tiểu phẩm... nhằm tạo không khí vui tươi, sôi nổi trong đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, sẽ triển khai các hoạt động thăm, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ nhất là các đối tượng chính sách, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm 2019, Tổng công ty Tín Nghĩa và đoàn viên, NLĐ đã tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội với tổng số tiền lên đến gần 10 tỷ đồng.

CĐCS Tổng công ty Tín Nghĩa sau khi được nâng cấp trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh, với quy mô và tầm vóc lớn hơn, Ban Chấp hành CĐCS tổng công ty đã rà soát, kiện toàn lại bộ máy hoạt động trong toàn hệ thống; bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn để đề ra các chỉ tiêu hoạt động cụ thể... nhằm chăm lo tốt hơn nữa cho đời sống NLĐ.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều