Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì lợi ích đoàn viên, người lao động

10:11, 11/11/2019

Với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động (NLĐ), từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

Với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động (NLĐ), từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Chương trình Tết sum vầy năm 2019
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Chương trình Tết sum vầy năm 2019

Còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, thời điểm này Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch cụ thể nhằm mang Tết ấm áp, Tết vui tươi đến với đoàn viên, NLĐ.

* Thiết thực chăm lo cho NLĐ

Là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và LĐLĐ huyện Vĩnh Cửu đến tận nơi bàn giao mái ấm Công đoàn mới đây, chị Phạm Thị Thủy, đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường mầm mon Phú Lý (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) đã không giấu nổi sự xúc động. Căn nhà mới của chị Thủy có diện tích 60m2, được xây dựng với số tiền 90 triệu đồng, trong đó Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng. Tại lễ bàn giao, đại diện LĐLĐ tỉnh, huyện và địa phương còn tặng thêm nhiều phần quà nhằm giúp chị cải thiện điều kiện sinh hoạt.

Chị Thủy chia sẻ, có căn nhà mới, chị như được tiếp thêm động lực để tiếp tục vươn lên ổn định cuộc sống và hoàn thành tốt công việc của mình. Niềm vui đón Tết năm nay cũng sẽ được nhân lên gấp bội vì cả gia đình được sum vầy trong căn nhà mới.

Theo LĐLĐ tỉnh, trong 10 tháng của năm 2019, Ban Quản lý quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh đã xây mới và sửa chữa 22 mái ấm Công đoàn với số tiền trên 900 triệu đồng. Cùng với đó, thăm, hỗ trợ 405 trường hợp là công nhân có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo với số tiền trên 1 tỷ đồng. Sự hỗ trợ và quan tâm kịp thời ấy đã giúp đoàn viên, NLĐ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, an cư lạc nghiệp.

Cùng với Công đoàn cấp trên, các CĐCS cũng đã chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều hoạt động và xây dựng thêm nhiều mái ấm cho NLĐ. Phó chủ tịch CĐCS Tổng công ty cổ phần Tín Nghĩa Ngô Thị Hồng Châu cho biết, từ đầu năm đến nay, Công đoàn phối hợp với Tổng công ty xây dựng được 3 căn nhà tình thương cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Từ nay đến cuối năm, sẽ tiến hành xây dựng 4 căn nhà nữa nhằm giúp đoàn viên, NLĐ khó khăn ổn định nhà ở, cải thiện cuộc sống.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng và Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao - du lịch Nguyễn Thị Mộng Bình trao bằng khen cho các chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu xuất sắc tại chương trình Tết Lao động năm 2019
Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng và Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao - du lịch Nguyễn Thị Mộng Bình trao bằng khen cho các chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu xuất sắc tại chương trình Tết Lao động năm 2019

Nhằm mang đến nhiều phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ, vừa qua LĐLĐ tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 3 doanh nghiệp gồm: Công ty cổ phần truyền thông đa phương tiện pháp luật Sao (TP.Hồ Chí Minh), Công ty cổ phần sản xuất nông sản Kim Sáng (TP.Hồ Chí Minh) và Viettel Đồng Nai về cung cấp các sản phẩm giá rẻ, dịch vụ ưu đãi như: máy bán hàng tự động, sản phẩm gạo sạch, thẻ Viettel Pay đến đoàn viên và NLĐ trên địa bàn tỉnh. Theo LĐLĐ tỉnh, tính đến nay, LĐLĐ tỉnh đã ký kết với 7 đối tác cung cấp các sản phẩm giá ưu đãi cho đoàn viên. Từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục ký kết với 8 đối tác, cung cấp đa dạng sản phẩm tiện ích như: du lịch, điện máy, thực phẩm...  giúp NLĐ được mua hàng với giá rẻ, phù hợp điều kiện mỗi người. 

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, thời gian qua LĐLĐ tỉnh luôn nỗ lực phát huy vai trò và chức năng của mình trong việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng thiết chế Công đoàn tại xã Giang Ðiền (huyện Trảng Bom) để thiết chế sớm được triển khai xây dựng phục vụ đoàn viên và NLĐ trên địa bàn tỉnh. Hiện dự án đang trong giai đoạn chờ hoàn tất thủ tục giao đất, tiếp đó sẽ được tiến hành xây dựng theo đúng chủ trương, kế hoạch đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam và  UBND tỉnh thống nhất.

* Chuẩn bị chăm lo Tết chu đáo cho đoàn viên, NLĐ

Để chăm lo Tết chu đáo cho đoàn viên, NLĐ, thời điểm này các cấp Công đoàn trong tỉnh đều đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch chăm lo Tết cụ thể cho NLĐ với nhiều nội dung, hoạt động thiết thực, vui tươi.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, ngay từ tháng 10, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý cho NLĐ. Dự kiến riêng cấp tỉnh sẽ tặng khoảng 1,5 ngàn vé xe và 2,5 ngàn phần quà dành cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ tỉnh cũng sẽ phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị chuyên môn tổ chức những hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí; các chuyến hàng Việt, phiên chợ công nhân, hội chợ công nhân phục vụ cho đoàn viên, NLĐ tại các khu công nghiệp, khu nhà trọ công nhân.

Một tiết mục văn nghệ tại chương trình Ngày hội Văn hóa, thể thao trong công nhân, viên chức và người lao động năm 2019 do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức
Một tiết mục văn nghệ tại chương trình Ngày hội Văn hóa, thể thao trong công nhân, viên chức và người lao động năm 2019 do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện các chế độ tiền, lương, thưởng cho NLĐ; tổ chức các hoạt động họp mặt gia đình công nhân khó khăn; thăm hỏi, tặng quà công nhân không có điều kiện về quê đón Tết tại các khu nhà trọ, DN. Đồng thời, tổ chức các chuyến xe đưa đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết. Quan tâm, hỗ trợ để NLĐ quay trở lại làm việc đầy đủ sau Tết nhằm ổn định, duy trì sản xuất, kinh doanh cho DN.

Các đơn vị Công đoàn cấp trên cơ sở tùy theo điều kiện, cũng đã có kế hoạch chuẩn bị các hoạt động chăm lo cho NLĐ.

Phó chủ tịch LĐLĐ huyện Long Thành Đào Thị Kim Loan cho hay, năm nay LĐLĐ huyện dự kiến tặng 450 phần quà, trị giá 500 ngàn đồng/phần cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tặng khoảng 250 phần quà cho các gia đình đoàn viên khó khăn có con dưới 12 tuổi, công nhân ở các khu nhà trọ không về quê đón Tết và tặng 100 vé xe cho công nhân lao động từ 3 năm trở lên chưa về quê đón Tết. Ngoài ra, LĐLĐ huyện cũng sẽ tổ chức họp mặt và tặng quà cho gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi mua sắm cho đoàn viên, NLĐ…

Ở cấp cơ sở, Phó chủ tịch CĐCS Tổng công ty cổ phần Tín Nghĩa Ngô Thị Hồng Châu cho biết, để Tết của NLĐ được ấm áp, vui tươi, Công đoàn và tổng công ty sẽ tổ chức đa dạng các hoạt động hướng về NLĐ. Có thể kể đến như: hội thi làm bánh Tết, hội thi làm báo tường, hội thi cắm hoa, chương trình gala tiểu phẩm ngày Tết; tặng quà cho mỗi NLĐ một phần quà trị giá 600 ngàn đồng; tổ chức khen thưởng cho các cán bộ, công nhân viên đạt thành tích xuất sắc trong năm; tổ chức tiệc tất niên gặp gỡ NLĐ cuối năm…

Trong khi đó, Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (huyện Long Thành) Phạm Trung Thuyên chia sẻ, từ nay đến cuối năm, Công đoàn sẽ tích cực theo dõi việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng theo quy định của Nhà nước, chế độ nâng lương hằng năm của công ty (mỗi năm 2 lần, mỗi lần nâng 15%), chế độ tiền thưởng… cho NLĐ. Bắt đầu từ tháng 12 sẽ tổ chức các vòng loại của hội thi văn nghệ trong đoàn viên, NLĐ. Cùng với đó, sẽ chuẩn bị cho mỗi NLĐ một phần quà trị giá khoảng 500 ngàn đồng. Các công nhân có hoàn cảnh không được về quê đón Tết sẽ được Công đoàn và công ty dành sự quan tâm đặc biệt hơn.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, với quyết tâm phục vụ chu đáo và đảm bảo an toàn tối đa cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh sẽ đứng ra chủ trì tổ chức các chuyến xe nghĩa tình đưa NLĐ về quê đón Tết. Chương trình Tết sum vầy năm nay sẽ có thêm hoạt động tuyên dương các đồng chí là cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư chi bộ là chủ tịch CĐCS khối DN ngoài nhà nước. Đặc biệt, sẽ có thêm 500 vé xe và 200 phần quà từ UBND tỉnh hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: Hồ Thảo

Tin xem nhiều