Báo Đồng Nai điện tử
En

Trang bị hộp thư góp ý trong doanh nghiệp

10:11, 04/11/2019

Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người lao động (NLĐ), nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã trang bị hòm thư góp ý tại các xưởng sản xuất, hoặc ở vị trí ra vào, dễ nhìn.

Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người lao động (NLĐ), nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã trang bị hòm thư góp ý tại các xưởng sản xuất, hoặc ở vị trí ra vào, dễ nhìn.

Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (xã An Phước, huyện Long Thành) đóng góp ý kiến tại hộp thư góp ý do công ty trang bị. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (xã An Phước, huyện Long Thành) đóng góp ý kiến tại hộp thư góp ý do công ty trang bị. Ảnh: L.Mai

Mô hình này là kênh thông tin quan trọng, giúp DN và Công đoàn cơ sở giải quyết kịp thời các kiến nghị, thắc mắc của NLĐ. Qua đó, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN.

* Nắm bắt tâm tư của NLĐ

Để tạo điều kiện cho NLĐ đóng góp ý kiến, cải thiện môi trường, chế độ chính sách thỏa đáng, Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Long Bình,TP.Biên Hòa) đã gắn nhiều hộp thư góp ý cho NLĐ. Theo đó, các hòm thư đều được đặt tại các địa điểm gần với công nhân như: căng-tin, xưởng làm việc, phòng Công đoàn…

Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Phan Tới Thọ Hiệp cho biết, trung bình mỗi tuần, DN nhận được khoảng 60 ý kiến của CN phản ảnh về các vấn đề như: nhà để xe chật, hỗ trợ độc hại, quà sinh nhật, tổ trưởng khó tính với công nhân… Tất cả các ý kiến liên quan đến Công đoàn đều được giải quyết ngay. Riêng những ý kiến liên quan đến chế độ tiền lương, chính sách phúc lợi, Công đoàn phản ánh đến lãnh đạo DN trong các cuộc họp giao ban để tìm cách tháo gỡ kịp thời.

Tương tự, tại Công ty TNHH Mabuchi motor Việt Nam (KCN Biên Hòa 2) cũng duy trì mô hình này và đạt hiệu quả cao trong việc tập hợp ý kiến, nguyện vọng của NLĐ. Hiện công ty có khoảng 30 hộp thư góp ý được lắp đặt ở những vị trí dễ nhìn, vừa tầm mắt. Mỗi ngày, bộ phận quản lý tại xưởng sẽ mở hộp thư góp ý một lần để nắm bắt thông tin, ghi nhận kiến nghị của NLĐ. Các kiến nghị lớn liên quan đến môi trường làm việc, lương, thưởng, hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ sẽ được chuyển lên bộ phận Công đoàn. Công đoàn tiếp nhận trực tiếp và thương lượng  DN để có hướng xử lý, hỗ trợ và cải thiện

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Mabuchi motor Việt Nam Phạm Thị Phương cho hay, việc trang bị hộp thư góp ý để NLĐ dễ dàng đóng góp ý kiến, nói lên tiếng nói, tâm tư, trăn trở của mình. Thực tế, trong các buổi đối thoại hoặc tại hội nghị NLĐ, NLĐ thường e ngại, ít khi nêu ý kiến. Do đó, Công đoàn tổng hợp các ý kiến từ hộp thư của công nhân để đối thoại với DN về một số vấn đề chủ yếu như: bữa ăn giữa ca, môi trường làm việc, phòng vệ sinh chưa sạch...

“Tất cả các ý kiến phản ảnh của công nhân, nếu nằm trong khả năng chúng tôi sẽ giải quyết ngay. Còn các kiến nghị, phản ảnh cần đến thời gian xác minh, chúng tôi ghi nhận, tập hợp và nếu thấy hợp lý sẽ đề xuất với DN tại các cuộc họp để có giải pháp xử lý” - chị Phương chia sẻ.

Có thể nói, việc trang bị hộp thư góp ý là một mô hình tuy không mới nhưng là kênh để NLĐ dễ dàng phản ảnh những vấn đề nảy sinh trong quá trình làm việc của mình với công ty. Nhiều NLĐ cho biết, tại nhiều cuộc họp, đối thoại với DN, những vấn đề bức xúc trong quá trình làm việc, công nhân không dám có ý kiến vì sợ ảnh hưởng đến công việc, đụng chạm đến tổ trưởng, quản lý. Khi có hộp thư góp ý, NLĐ thoải mái viết ra vấn đề mình muốn nói mà không sợ ai dòm ngó. Việc làm này cũng mang tính dân chủ khi DN quan tâm tập hợp những kiến nghị và giải quyết thấu tình hợp lý.

Anh Trương Văn Hòa, Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Cự Thành (xã An Phước, huyện Long Thành) cho hay: “Tôi rất hài lòng với việc DN trang bị hộp thư góp ý tại nhà ăn. Tại đây, khi chất lượng bữa ăn không đảm bảo hoặc món ăn không hợp, chúng tôi đều viết ra giấy, bỏ vào hộp thư để yêu cầu thay đổi món ăn, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ”.

* Xây dựng quan hệ lao động hài hòa

Những năm qua, các hộp thư góp ý ngày càng được các DN nhân rộng, đặt nhiều vị trí để CN đóng gióp ý kiến. Đây chính là một biện pháp hữu hiệu nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa và ổn định tại các DN. Ngoài các phản ảnh về lương, các chính sách, xung đột, mâu thuẫn trong lao động, NLĐ còn góp ý nhiều sáng kiến về an toàn lao động, việc tái sử dụng nguyên liệu trong sản xuất, giúp DN cải thiện môi trường, điều kiện làm việc an toàn, tiết kiệm nguyên liệu.

Tuy nhiên, để phát huy tác dụng của hộp thư góp ý, nhiều cán bộ Công đoàn cho rằng, những kiến nghị của NLĐ tại hộp thư, DN cần giải quyết ngay chứ không nên hứa hẹn vì dễ mất lòng tin với NLĐ và những mâu thuẫn nhỏ dễ dàng trở nên lớn. Do đó, khi đã tập hợp đầy đủ các ý kiến, Công đoàn và DN nên ngồi lại xem xét, kiểm chứng và có biện pháp tháo gỡ từ cái nhỏ nhặt đến lớn. Có như vậy mới xây dựng được tập thể lao động hài hòa, đoàn kết, làm việc năng suất, chất lượng.

Anh Lý Xê Ba, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Cự Thành cho hay, hộp thư góp ý cũng là kênh thông tin hữu hiệu dành cho NLĐ và Công đoàn cơ sở dựa vào những ý kiến, phản ảnh của NLĐ để có nhiều hoạt động thiết thực hơn. Theo đó, từ đầu năm đến nay, có nhiều ý kiến đóng góp, khiếu nại của NLĐ  được DN tiếp thu và giải quyết kịp thời như: nâng chất bữa ăn ca, tăng tiền chuyên cần, tổ chức cho công nhân đi du lịch... Vì vậy NLĐ rất phấn khởi, tích cực lao động sản xuất, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho công ty.

Còn theo Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam Phan Tới Thọ Hiệp, để NLĐ tích cực đóng góp ý kiến, Công đoàn, DN phải có cơ chế phản hồi kịp thời cho NLĐ. Ngoài ra, khi tiếp nhận thư góp ý tích cực, đóng góp đề tài, sáng kiến hoặc phát hiện mối nguy hại tại nơi sản xuất, DN nên có hình thức khen thưởng kịp thời để NLĐ tiếp tục đóng góp xây dựng công ty phát triển.

Chủ tịch Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho hay, hiện nhiều DN trên địa bàn khu công nghiệp đều trang bị hộp thư góp ý cho NLĐ tại các vị trí trung tâm và xưởng sản xuất. Những hộp thư này là kênh thông tin nắm bắt tư tưởng, bức xúc, mong muốn của NLĐ, giúp DN, Công đoàn kịp thời xử lý nhiều khúc mắc trong quan hệ lao động, góp phần xây dựng quan hệ tiến bộ, ổn định tại DN.

Lan Mai

Tin xem nhiều