Báo Đồng Nai điện tử
En

Tận tâm với người lao động

10:11, 28/11/2019

Với sự nhạy bén, năng động trong công việc và công tác đoàn thể, anh Nguyễn Văn Tiếp, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty hữu hạn cơ khí động lực Toàn Cầu (huyện Trảng Bom) đã đưa hoạt động Công đoàn phát triển, góp phần khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp (DN).

Với sự nhạy bén, năng động trong công việc và công tác đoàn thể, anh Nguyễn Văn Tiếp, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty hữu hạn cơ khí động lực Toàn Cầu (huyện Trảng Bom) đã đưa hoạt động Công đoàn phát triển, góp phần khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp (DN).

Anh Nguyễn Văn Tiếp trao đổi công việc với công nhân tại xưởng sản xuất. Ảnh: Nguyễn Hòa
Anh Nguyễn Văn Tiếp trao đổi công việc với công nhân tại xưởng sản xuất. Ảnh: Nguyễn Hòa

Năm 2019, anh Tiếp vinh dự được Liên đoàn Lao động tỉnh và huyện khen thưởng là cán bộ Công đoàn tiêu biểu trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn.

* Kiến nghị nhiều phúc lợi thiết thực

“Tham gia công tác Công đoàn đòi hỏi mỗi cán bộ phải có cái “tâm”, sẵn sàng đứng ra bảo vệ quyền lợi, quan tâm đến tâm tư, trăn trở của người lao động (NLĐ). Có như vậy mới thu hút NLĐ tin tưởng gia nhập tổ chức Công đoàn, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua tại DN”- anh Tiếp chia sẻ.

Với suy nghĩ đó, anh Tiếp chủ động đi đầu trong các hoạt động của công ty, lắng nghe nguyện vọng của NLĐ để tìm cách tháo gỡ. Theo anh Tiếp, để DN hỗ trợ và hợp tác cùng Công đoàn chăm lo đời sống NLĐ, anh cùng Ban Chấp hành Công đoàn công ty luôn cố gắng hoàn thành công việc chuyên môn, đồng thời nâng chất lượng hoạt động Công đoàn để chứng minh cho DN thấy được vai trò của Công đoàn trong việc góp phần quan trọng xây dựng tập thể lao động hài hòa. Từ đó, anh dễ dàng kiến nghị với DN cải thiện nhiều chính sách mới, làm sao để NLĐ yên tâm làm việc và được hưởng nhiều phúc lợi.

Một trong những chính sách tốt, tạo động lực cho NLĐ làm việc năng suất, hiệu quả đó là anh đã kiến nghị DN “thưởng nóng” cho những công nhân có sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Theo đó, ngay khi sáng kiến của NLĐ được áp dụng vào sản xuất hiệu quả, DN tổ chức khen thưởng tại xưởng tùy theo sáng kiến lớn nhỏ với mức thưởng từ 1-50 triệu đồng. Cách làm này đã mang lại hiệu quả trong DN khi số lượng NLĐ tham gia cải tiến kỹ thuật ngày càng tăng, đáp ứng nhu cầu đổi mới sản xuất của DN; đồng thời giúp công nhân nâng cao tay nghề, sự sáng tạo.

Theo anh Tiếp, nếu được DN khuyến khích, quan tâm kịp thời, NLĐ có nhiều sáng kiến được áp dụng trong sản xuất, là nhân tố quan trọng để DN duy trì sản xuất ổn định. Do đó, từ những lần tiếp xúc với NLĐ tại xưởng, anh ghi nhận thực tế và tác động với DN tăng hình thức “thưởng nóng” NLĐ. Ngoài ra, mỗi ngày, NLĐ làm việc vượt chỉ tiêu sản phẩm sẽ được thưởng thêm 1 ngày lương.

Với chính sách hợp lý đó, nhiều lao động làm việc tại công ty rất phấn khởi. Anh Nguyễn Văn Toàn, làm việc tại xưởng vận hành máy cơ khí cho hay: “Tôi rất hài lòng với chính sách thưởng thêm ngày lương cho NLĐ hoàn thành công việc trong ngày. Riêng tháng 10, ngoài lương ra, tôi còn được thưởng thêm 12 ngày lương với thành tích làm việc xuất sắc, tương đương 300 ngàn đồng/ngày. Nhiều lao động khác nhờ chính sách này đã cải thiện thu nhập và đời sống đáng kể”.

* Chăm lo đời sống NLĐ

Để chăm lo đời sống NLĐ, anh Tiếp cùng Ban Chấp hành Công đoàn đã kịp thời tác động đến DN thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách, phúc lợi cho NLĐ. Trong đó, đứng ra thương lượng, ký kết thỏa ước tập thể với nhiều phúc lợi như: tăng lương tối thiểu cao hơn so với quy định, hỗ trợ nữ lao động tiền nuôi con nhỏ, hỗ trợ xăng xe, tiền chuyên cần, trách nhiệm và chế độ độc hại, thưởng Tết cao hằng năm…

Cùng với đó, anh cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao thu hút đoàn viên, NLĐ toàn công ty tham gia. Anh luôn sát cánh, gần gũi chia sẻ công việc, đời sống, tổ chức những chuyến đến thăm công nhân bị ốm, có hoàn cảnh khó khăn. Chủ động tổ chức các buổi trao đổi về kinh nghiệm trong công việc, an toàn lao động, luật lao động, nói chuyện chuyên đề... tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trong sản xuất kinh doanh, tạo sự lan tỏa, gắn bó, đoàn kết trong tập thể NLĐ.

Anh Tiếp còn tích cực hướng dẫn kỹ thuật… giúp NLĐ nâng cao tay nghề, tăng thu nhập. Với anh, đó cũng là niềm vui của mỗi cán bộ Công đoàn khi làm trọn trách nhiệm, vai trò của mình trong việc đồng hành với tập thể lao động trong công việc.

“Công đoàn là nơi NLĐ gửi gắm niềm tin và hy vọng nhiều nhất để sẵn sàng bảo vệ quyền lợi và luôn bên cạnh khi họ cần. Vì vậy, khi NLĐ vui, làm việc hiệu quả, chúng tôi có thêm động lực để gắn bó với tổ chức và đồng hành với họ trong mọi hoàn cảnh” - anh Tiếp cho hay.

Công ty hữu hạn cơ khí động lực Toàn Cầu chuyên sản xuất cơ khí xuất khẩu như: linh kiện xe mô tô, xe ô tô, xe chạy địa hình, trang thiết bị nhà bếp, giường y tế... Hiện công ty có trên 500 công nhân lao động, 100% là đoàn viên Công đoàn. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn và DN, NLĐ nơi đây luôn có việc làm, thu nhập ổn định.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều