Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm khen thưởng lao động xuất sắc

11:11, 29/11/2019

Những tháng cận Tết Nguyên đán năm 2020, để ghi nhận sự đóng góp của người lao động (NLĐ), nhiều doanh nghiệp (DN) đang lên kế hoạch khen thưởng những lao động làm việc xuất sắc trong năm.

Những tháng cận Tết Nguyên đán năm 2020, để ghi nhận sự đóng góp của người lao động (NLĐ), nhiều doanh nghiệp (DN) đang lên kế hoạch khen thưởng những lao động làm việc xuất sắc trong năm.

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (huyện Long Thành) động viên công nhân làm việc tại xưởng. Ảnh: N. Hòa
Đại diện Công đoàn Công ty TNHH giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (huyện Long Thành) động viên công nhân làm việc tại xưởng. Ảnh: N. Hòa

Anh Trần Hữu Đạt, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH giày Đồng Nai Việt Vinh (huyện Trảng Bom) cho hay, sau 1 năm làm việc, NLĐ rất trông chờ vào các khoản tiền thưởng cuối năm. Cùng với đó, việc DN ghi nhận và khen thưởng những lao động trực tiếp làm việc chuyên cần, sáng tạo sẽ là nguồn động viên, tạo động lực để họ gắn bó, phát huy tay nghề trong những năm tiếp theo.

* Công nhân phấn khởi

Hai năm nay, công nhân Trần Đăng Vinh, làm việc tại tổ bảo trì Công ty TNHH giày Đồng Nai Việt Vinh đều vinh dự được DN khen thưởng vào dịp tất niên với thành tích hoàn thành công việc và có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Với anh, đó là niềm vui, sự tự hào trong 1 năm cống hiến được DN ghi nhận.

Theo các cán bộ Công đoàn, từ hiệu quả của việc khen thưởng lao động cuối năm, các DN cần đẩy mạnh mô hình này dưới mọi hình thức để mỗi năm sẽ có nhiều lao động được hưởng chính sách phúc lợi này. Việc quan tâm đến lợi ích NLĐ cũng là cách để NLĐ nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khuyến khích tính tự giác, nhiệt tình,  năng động, sáng tạo của đông đảo NLĐ.

Anh Vinh chia sẻ: “Cuối năm 2018, tôi cùng 70 lao động trực tiếp tại DN vinh dự được lãnh đạo công ty mời lên sân khấu khen thưởng tại buổi tiệc cuối năm. Phần thưởng tuy không lớn nhưng với sự quan tâm đặc biệt này, chúng tôi có thêm động lực để phấn đấu nhiều hơn trong công việc”.

Công nhân Nguyễn Thị Tuyết, làm việc tại Công ty TNHH giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (huyện Long Thành) cũng phấn khởi không kém vì mới đây, chị được tập thể lao động tại xưởng và tổ trưởng bình chọn lao động tiêu biểu được khen thưởng dịp cuối năm nay. Chị Tuyết cho biết, là công nhân xếp hàng bình thường, chị không nghĩ mình nhận được vinh dự này.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai Đỗ Nguyên Phương cho hay, tại DN không phân biệt công nhân làm ở bộ phận nặng, nhẹ, chỉ cần làm việc năng suất, hiệu quả và chịu khó sẽ được DN xem xét và khen thưởng tương xứng với sự đóng góp của họ. Thời gian qua, đã có nhiều lao động như lao công, công nhân làm vườn và lao động trực tiếp ở xưởng đã được DN ghi nhận, khen thưởng kịp thời dịp cuối năm. Đa số NLĐ khi được nhận phần thưởng này đều rất phấn khởi, tiếp tục hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

* Cần nhân rộng các hình thức khen thưởng

Thời gian qua, mặc dù các DN đã chú trọng khen thưởng NLĐ bằng nhiều hình thức dịp cuối năm nhưng việc làm thiết thực này vẫn chưa được nhân rộng đến tất cả các DN. Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng cho rằng, DN cần quan tâm khen thưởng, động viên những công nhân, lao động trực tiếp nhằm phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất, cải tiến thiết bị máy móc, nơi làm việc, góp phần giảm nhẹ sức lao động cho NLĐ với phương châm thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức. NLĐ khi được DN coi trọng, ghi nhận sự đóng góp thì chắc chắn, họ sẽ là nguồn lực quan trọng và chủ chốt tạo ra của cải, vật chất lâu dài cho các DN.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều DN còn chưa chủ động đối thoại, nắm bắt nguyện vọng của NLĐ để điều chỉnh các phúc lợi cho phù hợp. Thiết nghĩ, DN cần có nhiều hình thức khen thưởng nhằm tri ân và giữ chân NLĐ trong tình hình thiếu hụt và biến động lao động ngày càng tăng.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Định Quán Nguyễn Chánh Bổn cho hay, đối với lao động trực tiếp sản xuất, nhất là ở khu vực kinh tế ngoài nhà nước, thu nhập của NLĐ nhìn chung còn thấp trong khi cường độ lao động tương đối cao, điều kiện sống còn nhiều khó khăn. Do đó, việc khuyến khích bằng lợi ích vật chất là rất cần thiết để tạo động lực mạnh mẽ để họ tham gia thi đua, cùng DN hoàn thành kế hoạch sản xuất.

Thời điểm này, một số DN đã triển khai kế hoạch khen thưởng cuối năm cho NLĐ. Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Minh Thành (huyện Vĩnh Cửu) Nguyễn Đình Thọ cho hay, năm nay, tập thể NLĐ làm việc tích cực đã góp phần cùng DN hoàn thành đạt và vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh, giúp DN tiếp tục ổn định sản xuất. Vì vậy, DN quyết định thưởng cho tất cả NLĐ trong công ty mỗi người 1 triệu đồng. Ngoài ra, Hội đồng Thi đua khen thưởng của công ty đang xem xét mức thưởng Tết cho từng công nhân, đảm bảo mức thưởng cao hơn Tết Nguyên đán 2019. Bên cạnh đó, DN còn phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn xét trợ cấp công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Công ty TNHH San Lim Furniture Việt Nam (huyện Trảng Bom), nơi có gần 4 ngàn lao động, năm nay với sự đóng góp, đồng hành của NLĐ đã giúp DN cơ bản hoàn thành các hợp đồng với đối tác và đã nhận các đơn đặt hàng mới đảm bảo hoạt động cho nửa năm 2020. Hiện tại, ngoài điều chỉnh lương tối thiểu cho NLĐ, DN lên kế hoạch thưởng Tết tùy vào thâm niên làm việc của NLĐ và căn cứ trên kết quả công việc. DN còn dự kiến  khen thưởng hơn 100 NLĐ có nhiều đóng góp cho DN.

Đại diện DN cho biết, các năm trước DN dành các phần thưởng bằng hiện vật như điện thoại, tivi, bếp gas cho những lao động làm việc xuất sắc. Những lao động này sẽ được lãnh đạo DN mời lên sân khấu và chính Tổng giám đốc công ty tặng quà, bày tỏ sự biết ơn đối với họ. Ngoài ra, trước khi nghỉ Tết, công ty hỗ trợ Công đoàn kinh phí tổ chức tiệc tất niên, kèm theo chương trình bốc thăm trúng thưởng, với các phần quà có giá trị tặng NLĐ. Nhờ đó, thời gian quan, tình hình quan hệ lao động luôn ổn định, tỷ lệ NLĐ gắn bó với DN tăng, DN không có tình trạng thiếu hụt lao động.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều