Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động

09:11, 20/11/2019

Mặc dù các cơ quan chức năng của tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tuy nhiên đến nay Đồng Nai vẫn nằm trong các số tỉnh có số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra chết người và tần suất xảy ra TNLĐ cao. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 685 vụ TNLĐ, trong đó có 17 vụ gây chết người.

Mặc dù các cơ quan chức năng của tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tuy nhiên đến nay Đồng Nai vẫn nằm trong các số tỉnh có số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra chết người và tần suất xảy ra TNLĐ cao. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 685 vụ TNLĐ, trong đó có 17 vụ gây chết người.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Lao động - thương binh và xã hội đến thăm và tặng quà công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn tỉnh. Ảnh: N.Hòa
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Lao động - thương binh và xã hội đến thăm và tặng quà công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn tỉnh. Ảnh: N.Hòa

Qua điều tra và phân tích cho thấy, TNLĐ xảy ra do nguyên nhân chủ yếu từ phía người sử dụng lao động chiếm 59%, do phía người lao động (NLĐ) chiếm 21%, còn lại là một số nguyên nhân khách quan.

* Vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo ông Đặng Thành Nam, Phó trưởng phòng Quản lý chất lượng Sở Xây dựng, hoạt động thi công xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng là lĩnh vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro gây mất ATVSLĐ, gây thiệt hại về người cao hơn so với các ngành nghề khác. Mức độ vi phạm về huấn luyện ATVSLĐ của các doanh nghiệp (DN) thi công xây dựng vẫn ở mức cao, chiếm khoảng 40% tổng số hành vi vi phạm. Theo báo cáo của Bộ Lao động - thương binh và xã hội, năm 2018 có gần 16% số vụ TNLĐ nói chung và  gần 16% số vụ TNLĐ gây chết người thuộc lĩnh vực xây dựng.

Cũng theo ông Nam, thực tế hiện nay, hoạt động thi công xây dựng vẫn tiềm ẩn nguy cơ, rủi ro cao về mất ATVSLĐ. Cụ thể, nguồn lao động ngành xây dựng đa số là lao động nông nhàn, thời vụ, rất ít được đào tạo nghề nên ý thức chấp hành quy định ATVSLĐ không cao, trong khi công tác đào tạo nghề cho công nhân xây dựng hiện nay chưa đáp ứng được số lượng và chất lượng so với nhu cầu thực tế.

Bên cạnh đó, một số nhà thầu thi công xây dựng chưa thật sự quan tâm, chủ động thực hiện công tác ATVSLĐ, đặc biệt là các DN thi công các công trình có quy mô vừa và nhỏ. Mức độ xử lý vi phạm trong lĩnh vực ATVSLĐ còn thấp, chưa đủ sức răn đe với các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng. Chi phí cho công tác ATVSLĐ trong thi công xây dựng chưa được quy định rõ ràng và còn thấp.

Trong khi đó, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng cho hay, dù công tác giám sát hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức của NLĐ và người sử dụng lao động trong công tác ATVSLĐ đã được các cấp Công đoàn quan tâm đẩy mạnh. Tuy nhiên, đến nay việc thực hiện công tác này của tổ chức Công đoàn trong các DN trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ ở một số cán bộ Công đoàn, quản lý hiện chưa cao. Đội ngũ cán bộ Công đoàn làm công tác ATVSLĐ từ tỉnh đến cơ sở, dù có cán bộ chuyên trách tuy nhiên do phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau và chưa được đào tạo bồi dưỡng bài bản nên chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Bên cạnh đó, ý thức tổ chức kỷ luật của NLĐ và người sử dụng lao động vẫn còn thấp; tình trạng vi phạm nội quy quy trình làm việc an toàn rất phổ biến… dẫn đến nguy cơ gia tăng TNLĐ, bệnh nghề nghiệp vẫn còn tiềm ẩn.

Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Phạm Văn Cộng cũng nhận định rằng, dù Sở đã phối hợp với các ngành chức năng có liên quan thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, song đến nay việc chấp hành pháp luật về ATVSLĐ tại một số DN, nhất là DN nhỏ và vừa vẫn chưa tốt. Tình hình TNLĐ vẫn diễn biến phức tạp, Đồng Nai vẫn nằm trong tốp 5 của cả nước về số vụ TNLĐ và tần suất xảy ra TNLĐ.

* Những cách làm hay

Tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, các biện pháp quản lý ATVSLĐ để phòng ngừa, giảm thiểu TNLĐ, bệnh nghề nghiệp do Sở Lao động - thương binh và xã hội tổ chức mới đây, nhiều DN đã chia sẻ cách làm hiệu quả trong công tác đảm bảo ATVSLĐ.

Ông Văn Phú Lễ, Trưởng phòng Tổ chức hành chính của Công ty tôn Phương Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) chia sẻ, với phương châm an toàn là trên hết, hằng năm công ty đều lập kế hoạch bảo hộ lao động và dự trù kinh phí thực hiện cho các năm tiếp theo. Trung bình mỗi năm, công ty dành khoảng 3 tỷ đồng cho công tác đảm bảo ATVSLĐ.

Công ty  thành lập Hội đồng ATVSLĐ, trong đó đại diện Ban tổng giám đốc công ty là Chủ tịch hội đồng. 3 tháng/lần, hội đồng sẽ tổ chức kiểm tra tại phân xưởng sản xuất, từ đó phát hiện kịp thời các yếu tố nguy hiểm và đưa ra các kiến nghị đề xuất để khắc phục ngay sau đó. Đồng thời, thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên và tạo điều kiện tốt nhất để mạng lưới hoạt động hiệu quả; thực hiện đầy đủ và nghiêm ngặt công tác tập huấn an toàn lao động cho NLĐ.

Bên cạnh đó, thành lập 12 đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở và tổ chức tập huấn đều đặn hằng năm. Chú trọng thực hiện quan trắc môi trường; thường xuyên rà soát lại quy trình, quy phạm kỹ thuật an toàn khi có sự điều chỉnh về công nghệ sản xuất, từ đó khắc phục những yếu tố gây bệnh nghề nghiệp…

Nhờ làm tốt công tác ATVSLĐ, nhiều năm liền công ty không để xảy ra tình trạng mất an toàn lao động, không có TNLĐ xảy ra, từng nhiều lần được UBND tỉnh tặng bằng khen là DN tiêu biểu trong công tác ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ.

Ông Văn Phú Lễ cho rằng, thực hiện tốt công tác ATVSLĐ sẽ góp phần thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh tại DN. Riêng đối với Công ty tôn Phương Nam, hiện nay ngoài 2 nhà máy tại TP.Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch đang hoạt động với công suất hàng trăm ngàn tấn tôn mạ kẽm và tôn mạ màu mỗi năm, công ty đang mở rộng và xây dựng thêm một nhà xưởng sản xuất tôn mạ kẽm có công suất 150 ngàn tấn/năm tại huyện Nhơn Trạch; tới đây sẽ tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều NLĐ. 

Trong khi đó, ông Trương Anh Hải, Phó tổng giám đốc phụ trách an toàn sức khỏe môi trường và cộng đồng Công ty TNHH NS Bluescope Lysaght Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) nhấn mạnh: “An toàn lao động luôn là ưu tiên hàng đầu tại BlueScope. Thành công của chúng tôi đến từ con người. Chúng tôi xác định trách nhiệm nghiêm túc trong lĩnh vực sức khỏe và an toàn, hướng tới mục tiêu không thương tật dù nhỏ trong quá trình làm việc hằng ngày. Chúng tôi có hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp nhằm đảm bảo an toàn và sức khỏe cho NLĐ, khách hàng, nhà thầu, khách tham quan và cho cả cộng đồng” - ông Hải khẳng định. 20 năm qua, công ty chưa từng để xảy ra vụ TNLĐ nào.

Cũng theo ông Hải, sự quan tâm vào cuộc nghiêm túc của chủ DN là một trong những yếu tố tiên quyết để công tác ATVSLĐ được thực hiện hiệu quả. “Khi lãnh đạo DN thấu hiểu và ra sức thực hiện cùng đội ngũ cán bộ nhân viên và NLĐ; khi xây dựng được một hệ thống quản lý hiệu quả, đơn giản, dễ vận hành và gần gũi với NLĐ và khi toàn thể NLĐ có ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật và nội quy công ty một cách nghiêm túc thì sự an toàn và sức khỏe của NLĐ sẽ luôn được bảo đảm” - ông Hải cho hay.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều