Báo Đồng Nai điện tử
En

Khan hiếm lao động thời vụ cuối năm

11:11, 08/11/2019

Càng về cuối năm, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai càng tập trung đẩy mạnh sản xuất nhằm chạy đua kịp chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và đa dạng các mặt hàng. Do đó, không chỉ có nhu cầu tuyển dụng lao động chính thức mà nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ cũng tăng cao.

Càng về cuối năm, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai càng tập trung đẩy mạnh sản xuất nhằm chạy đua kịp chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và đa dạng các mặt hàng. Do đó, không chỉ có nhu cầu tuyển dụng lao động chính thức mà nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ cũng tăng cao.

Người lao động đến tìm việc làm tại Công ty giới thiệu việc làm Tâm Dũng Sơn (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Hòa
Người lao động đến tìm việc làm tại Công ty giới thiệu việc làm Tâm Dũng Sơn (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Hòa

Tuy nhiên nguồn lao động cuối năm nay vẫn khan hiếm, đặc biệt là đội ngũ lao động thời vụ phục vụ các đơn hàng Tết.

* Nhu cầu tăng cao, phúc lợi tốt

Thời điểm này, dạo qua các khu công nghiệp có thể thấy rất nhiều băng-rôn thông báo tuyển dụng lao động được treo ở cổng nhiều công ty. Thế nhưng, dù trong thông báo tuyển dụng có giới thiệu rõ mức lương hấp dẫn, môi trường làm việc thoải mái, được trợ cấp các chế độ đặc biệt… nhưng những địa điểm tuyển dụng này vẫn rất vắng người đến tìm việc làm. Nhiều DN sẵn sàng chi trả lương lao động thời vụ cao gấp 1,5 lần so với mức bình thường để thu hút người lao động (NLĐ) nhưng vẫn chỉ đón được chừng 10 lượt người tìm việc/ngày.

Theo bà Trần Thị Thùy Trâm, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai, nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN vào những tháng cuối năm thường rất lớn, nhưng ngược lại nhu cầu tìm việc làm của NLĐ vào thời điểm này thường ít. Nguyên nhân chủ yếu là do vào những thời điểm cuối năm, NLĐ muốn làm việc ổn định trong các DN để chờ các khoản lương, thưởng Tết.

Chị Trần Thị Mai, cán bộ nhân sự Công ty giới thiệu việc làm Tâm Dũng Sơn (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) cho biết, để đáp ứng nhu cầu sản xuất cuối năm, tăng nhân lực nhằm sản xuất các đơn hàng đúng thời hạn, các DN lớn, nhỏ đều cần bổ sung nguồn lao động thời vụ cho một vài công đoạn. Các công việc được tăng cường dịp cận Tết chủ yếu ở các khâu đơn giản như: nhân viên tư vấn, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, công nhân gia công, đóng gói bao bì, bán hàng, ship hàng và may mặc, điện tử... Đa phần công việc có tính chất lao động phổ thông, không đòi hỏi nhiều ở bằng cấp hay chuyên môn. Tuy nhiên, năm nay nguồn lao động đến tìm việc rất khan hiếm, điều này cũng rất khó khăn cho các DN tuyển dụng lao động.

Theo chị Mai, năm ngoái vào thời điểm này đã có nhiều lao động là sinh viên, người giúp việc nhà… đến tìm việc làm thời vụ khá đông nhưng năm nay rất khó để tuyển dụng đáp ứng nguồn lao động cho các DN. Bên cạnh đó, nhiều DN ngành may mặc cần số lượng nữ nhiều nhưng người đến tìm việc đều là nam giới lại ở độ tuổi khá cao nên khó để đáp ứng theo yêu cầu của DN. “Các công ty gọi điện thúc giục tuyển dụng gấp nhưng mỗi ngày, trung tâm chỉ nhận được 5-10 bộ hồ sơ tìm việc làm thời vụ. Có thể nói năm nay tuyển dụng lao động khó hơn mấy năm trước nhiều” - chị Mai nói.

Tại Công ty giới thiệu việc làm Dũng Thịnh Vượng (phường An Bình, TP.Biên Hòa), nhu cầu tuyển dụng lao động đa ngành nghề với mức thu nhập khá cũng được giới thiệu cho NLĐ lựa chọn. Chị Hồng Thị Mỹ Duyên, cán bộ nhân sự của công ty cho biết, lao động thời vụ làm 8 tiếng/ngày sẽ được trả 180 ngàn đồng và 12 tiếng là 260 ngàn đồng. Ngoài ra, NLĐ còn được DN hỗ trợ thêm tiền cơm, phí di chuyển hoặc hoa hồng bán hàng. Đặc biệt, các DN trên địa bàn ngày càng quan tâm đến lực lượng NLĐ bằng việc xây dựng thêm nhiều chế độ, chính sách khá tốt, từ đó NLĐ thêm động lực gắn bó với DN; tình trạng “nhảy” việc hay nghỉ việc để đi tìm việc nơi khác như mấy năm trước đây rất ít xảy ra.

* Cần số lượng lớn lao động phổ thông

Cùng với lao động thời vụ, thời điểm này do nhu cầu mở rộng sản xuất và chuẩn bị cho đơn hàng quý I-2020, đã có rất nhiều DN lớn đang có nhu cầu tuyển dụng từ hàng trăm đến hàng ngàn lao động làm việc lâu dài như: Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cần tuyển 1 ngàn lao động phổ thông với mức lương từ 6,5 triệu đồng trở lên; Công ty TNHH Hwaseung Vina (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) tuyển 400 lao động với mức thu nhập trung bình 6 triệu đồng/tháng... Tuy nhiên, theo phản ánh của các DN, dù đã về miền Tây, ra miền Trung nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ tuyển dụng lao động nhưng vẫn không đủ đáp ứng.

Tính từ tháng 9 đến hết tháng 11-2019, nhu cầu lao động thời vụ trong ngành sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng, dịch vụ sẽ tăng cao. DN sẽ cần khoảng 15-20 ngàn lao động cho mùa cao điểm sản xuất dịch vụ cuối năm.

Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) Lê Nhật Trường cho hay, do mở rộng xưởng sản xuất, DN đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 8 ngàn lao động phổ thông. Doanh nghiệp không đòi hỏi về bằng cấp, chỉ cần NLĐ biết đọc, biết viết, chăm chỉ. Phòng Nhân sự trực tiếp tuyển dụng tại cổng công ty vào các ngày trong tuần, thế nhưng NLĐ đến tìm việc rất ít, mặc dù DN đảm bảo các chính sách thỏa đáng như: hỗ trợ các khoản tiền chuyên cần, tiền nuôi con nhỏ, tiền nhà ở…

Theo Trưởng phòng Nhân sự Công ty giới thiệu việc làm An Lộc (phường An Bình, TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Minh: “Trong thời buổi khó khăn, một số DN đã chủ động quan tâm chia sẻ với đời sống công nhân nên số người nghỉ việc không nhiều. Mặt khác, công nhân cũng ý thức được tác hại của “nhảy” việc, nhất là trong thời điểm cuối năm vì họ đang trông đợi tiền thưởng Tết. Không tuyển đủ chỉ tiêu, một số DN phải thực hiện việc tăng ca, làm thêm giờ để hoàn thành các đơn hàng cuối năm”.

Lan Mai - Thảo Lâm

Tin xem nhiều