Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng tuân thủ nội quy lao động trong công nhân

01:11, 02/11/2019

Nhiều doanh nghiệp (DN) rất chú trọng thực hiện đúng nội quy lao động và đào tạo, huấn luyện người lao động (NLĐ) thực hiện nghiêm túc, đáp ứng tác phong công nghiệp và yêu cầu thực tế công việc trên từng xưởng sản xuất.

Nhiều doanh nghiệp (DN) rất chú trọng thực hiện đúng nội quy lao động và đào tạo, huấn luyện người lao động (NLĐ) thực hiện nghiêm túc, đáp ứng tác phong công nghiệp và yêu cầu thực tế công việc trên từng xưởng sản xuất.

Đại diện Công ty cổ phần công nghiệp chính xác Việt Nam (Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom) hướng dẫn nội quy lao động cho công nhân mới. Ảnh: N.Hòa
Đại diện Công ty cổ phần công nghiệp chính xác Việt Nam (Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom) hướng dẫn nội quy lao động cho công nhân mới. Ảnh: N.Hòa

Việc làm này nhằm tạo môi trường làm việc năng động, thân thiện, an toàn và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tình hình vi phạm về nội quy lao động ở một số DN vẫn xảy ra, làm ảnh hưởng đến sản xuất, an toàn và sức khỏe NLĐ.

* Tập trung đào tạo nội quy lao động cho NLĐ

Tại các hội thảo liên quan đến NLĐ, nhiều DN đã phản ánh về tình hình vi phạm nội quy lao động của công nhân như: NLĐ không mặc đồng phục của DN đi làm, chưa trang bị bảo hộ lao động theo quy định, không tuân thủ thời gian làm việc, thường xuyên đi trễ hay nghỉ làm không phép vẫn diễn ra… Điều này cho thấy ý thức kỷ luật của một bộ phận NLĐ còn hạn chế, dẫn đến nhiều trường hợp tai nạn lao động xảy ra do NLĐ chưa tự giác ý thức làm việc, còn chủ quan trong quá trình thực hiện các thao tác trên máy.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng cho rằng, việc thực hiện đúng nội quy trong lao động không những đảm bảo an toàn, sức khỏe cho công nhân mà còn góp phần ổn định sản xuất. Các DN cần chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền cho NLĐ để họ hiểu được tầm quan trọng của việc thực hiện nội quy lao động, DN cần đa dạng hóa hình thức đào tạo, khen thưởng, khuyến khích NLĐ cùng hợp tác, nâng cao tay nghề, làm việc chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia lao động, lỗi không thuộc hoàn toàn của NLĐ mà có một phần thuộc về DN trong việc đào tạo các quy định, nội quy làm việc chưa bài bản, thường xuyên, trong khi đó, lao động mới đi làm chưa kịp thích nghi với môi trường làm việc. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến NLĐ còn vi phạm nhiều về nội quy lao động. Để khắc phục tình trạng trên, các DN cần có kế hoạch đào tạo cho NLĐ ngay từ khi mới tuyển dụng vào làm việc. Trong tuần đầu thử việc, NLĐ phải được học đầy đủ những nội quy an toàn lao động, tác phong làm việc để NLĐ tập tính tự giác và bắt nhịp nhanh với công việc.

Chị Đỗ Thị Thúy Kiều, phụ trách công tác an toàn lao động tại Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch) cho hay, để công nhân làm việc đúng nội quy, phát huy hiệu quả trong công việc và duy trì ổn định, DN cần chú trọng nâng cao ý thức làm việc của NLĐ và xây dựng tính tự giác, tác phong công nghiệp tại nơi làm việc. Ngoài các buổi tập huấn về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, DN cần hướng dẫn quy trình sản xuất, cách vận hành máy an toàn đến NLĐ. Trên các chuyền sản xuất, cần có biển báo an toàn để NLĐ biết và làm việc đúng quy định. Bên cạnh đó, cần xây dựng tính kỷ luật nghiêm túc để NLĐ tuân thủ theo nội quy lao động, tạo thói quen làm việc khoa học, hiện đại, hiệu quả.

Còn theo Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Thanh Tin, để nâng cao nhận thức của NLĐ về thực hiện nội quy lao động, việc tập huấn, tuyên truyền cho công nhân lao động rất quan trọng. Tại DN, với đặc thù chuyên sản xuất gỗ, dễ xảy ra tai nạn lao động, các quản lý thường xuyên đến từng xưởng nhắc nhở công nhân trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, đeo nút chống ồn, đeo khẩu trang trong quá trình làm việc. Việc làm này không những bảo vệ an toàn cho NLĐ mà giúp họ tránh được những bệnh nghề nghiệp dễ gặp phải.

* Tạo tác phong làm việc chuyên nghiệp

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, qua những đợt phối hợp với các ngành chức năng liên quan đi kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại DN cho thấy, một số DN đã thực hiện rất nghiêm túc và chú trọng tập huấn, đào tạo nội quy lao động, nâng cao nhận thức cho NLĐ. Với cách làm hiệu quả từ việc tạo điều kiện, thời gian mời các chuyên gia về lao động tập huấn cho công nhân hoặc cho công nhân thực hành trên máy, đã thay đổi phong cách làm việc của NLĐ.

 Tại Công ty TNHH Cự Thành (xã An Phước, huyện Long Thành), đội ngũ công nhân làm việc với tinh thần năng động, chuyên cần, tự giác. Nhiều năm nay, DN đã chú trọng thực hiện đúng nội quy lao động và vận động NLĐ cùng tham gia, tạo không khí làm việc an toàn, lành mạnh, tăng năng suất. Theo đó, trên từng chuyền sản xuất, nhiều tấm biển nhắc nhở NLĐ làm việc, vận hành máy móc đúng quy định được treo ở những nơi dễ nhìn, dễ thấy. Ngoài ra, DN thường xuyên tổ chức các hội thi bảo vệ môi trường, an toàn lao động bằng cách vẽ tranh hoặc trả lời các câu hỏi liên quan đến lao động, giúp NLĐ dễ nhớ, dễ hiểu và cùng thực hiện.

Ông Wang Zong She, Phó giám đốc Xưởng trang trí 1 Công ty TNHH Cự Thành cho hay, hiện nay an toàn lao động đang được nhiều khách hàng, đối tác quan tâm. Trước khi đặt hàng, các đối tác sẽ đến công ty khảo sát môi trường làm việc, sự an toàn đối với NLĐ trong quá trình sản xuất, việc thực hiện nội quy lao động của công nhân. Khi các tiêu chuẩn đều đạt, đối tác mới ký hợp đồng các đơn hàng mới trong năm. Sự đòi hỏi khắt khe từ phía đối tác đã tác động rất lớn đến ý thức của DN trong việc tạo thói quen làm việc chuyên nghiệp cho NLĐ.

“Mỗi ngày, chúng tôi đều tới các xưởng kiểm tra quá trình làm việc của NLĐ, khi công nhân lao động không thực hiện đúng nội quy lao động, chúng tôi chấn chỉnh ngay để họ rút kinh nghiệm. Tôi rất hài lòng với sự hợp tác của NLĐ tại các xưởng, nhờ đó, chất lượng sản phẩm ngày càng nâng lên, số lượng công nhân vi phạm nội quy lao động ngày càng giảm” - ông Wang Zong She chia sẻ.

Là DN sản xuất cơ khí, dễ xảy ra cháy nổ, Công ty cổ phần công nghiệp chính xác Việt Nam (Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom) luôn quan tâm đến nội quy, an toàn lao động. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ chủ chốt trong công ty luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, thực hiện nghiêm nội quy lao động để công nhân học tập. Trong giờ làm, nếu thấy công nhân làm việc chưa đúng quy trình, cán bộ quản lý tổ chức họp, sinh hoạt trong giờ nghỉ giải lao để trao đổi quy trình, nội quy lao động và kịp thời uốn nắn, sửa chữa ngay.

Anh Nguyễn Xuân Sinh, Phó giám đốc Xưởng sản xuất Công ty cổ phần công nghiệp chính xác Việt Nam cho hay, quản lý xưởng thường tranh thủ thời gian hướng dẫn về nội quy lao động để NLĐ nhận thức được tầm quan trọng của việc chấp hành kỷ luật lao động. Với những công nhân mới, quá trình huấn luyện mất nhiều thời gian hơn. Nhưng khi đưa nội dung này vào hình thức khen thưởng thì công nhân đều hợp tác tham gia, dần hình thành tác phong công nghiệp, góp phần cùng DN ổn định sản xuất.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều