Báo Đồng Nai điện tử
En

CĐCS Công ty CP Bibica: Điểm tựa vững vàng của người lao động

10:11, 25/11/2019

Khéo léo thương lượng để có những chính sách tốt ngoài luật định nhằm nâng cao phúc lợi cho người lao động (NLĐ), đó là những nỗ lực của Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Bibica (Khu công nghiệp Biên Hòa 1).

Khéo léo thương lượng để có những chính sách tốt ngoài luật định nhằm nâng cao phúc lợi cho người lao động (NLĐ), đó là những nỗ lực của Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Bibica (Khu công nghiệp Biên Hòa 1).

Công nhân Công ty cổ phần Bibica trên chuyền sản xuất. Ảnh: Lan Mai
Công nhân Công ty cổ phần Bibica trên chuyền sản xuất. Ảnh: Lan Mai

Nhiều công nhân làm việc tại công ty cho biết, họ cảm thấy hài lòng vì môi trường làm việc đoàn kết, mang đến sự thoải mái cho NLĐ tại từng chuyền, từng tổ sản xuất. Ngoài ra, NLĐ còn được hưởng nhiều chính sách chăm lo chu đáo, tạo động lực làm việc năng suất, hiệu quả.

* Nhiều chính sách có lợi cho công nhân

Phó chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần Bibica Võ Quốc Khốm cho biết, Công đoàn công ty được thành lập từ năm 1999, hiện có 1.662 đoàn viên. Nhiều năm nay, CĐCS luôn sâu sát, chủ động tập hợp ý kiến, kiến nghị của NLĐ để thương lượng và đưa vào các buổi đối thoại định kỳ với chủ doanh nghiệp (DN). Từ những buổi đối thoại đó, DN ghi nhận, kịp thời giải đáp và có những chính sách phù hợp với nhu cầu của NLĐ.

Theo đó, nhiều chính sách có lợi cho NLĐ đã được ký kết qua bản thỏa ước lao động tập thể. Cụ thể, DN áp dụng chính sách phụ cấp chuyên cần từ 200-400 ngàn đồng/người/tháng tùy vào tay nghề của NLĐ; điều chỉnh bữa ăn ca lên 20 ngàn đồng/suất ăn; thưởng các ngày lễ lớn trong năm lên 500 ngàn đồng/người. Công ty cũng thống nhất các mức thưởng như: thưởng quý, lương thành tích, lương tháng 13, lương hoàn thành kế hoạch năm để khuyến khích NLĐ làm việc tích cực hơn. Riêng năm 2018, ngoài tiền lương, NLĐ được hưởng 5 tháng tiền thưởng vì hoàn thành kế hoạch của năm.

Cùng với đó, DN đã áp dụng chính sách khen thưởng công nhân có thâm niên làm việc lâu năm và công nhân có nhiều đóng góp cho DN trong ngày kỷ niệm thành lập công ty. Tại hội nghị NLĐ năm 2019, DN và Công đoàn công ty đã thống nhất tăng mức thưởng kỷ niệm chương cho cán bộ, NLĐ từ 5-10 triệu đồng tùy theo thâm niên làm việc. Chính sách này được bổ sung vào thỏa ước lao động tập thể năm 2019. Hằng năm, DN tổ chức cho NLĐ toàn công ty đi nghỉ mát tại Nha Trang, Phú Quốc, Hà Nội, Sapa, Hạ Long… với tiêu chuẩn 5 triệu đồng/đoàn viên. Mỗi năm, tổ chức cho con công nhân tham quan công ty và các địa diểm du lịch trên địa bàn tỉnh, kết hợp khen thưởng con công nhân học giỏi, sống tốt.

Theo Phó chủ tịch CĐCS công ty Võ Quốc Khốm, hằng năm, Công đoàn và DN ban hành và thông báo công khai quy chế dân chủ, quy định tiền lương, thưởng và các tiêu chí, kế hoạch sản xuất, kinh doanh và một số tiêu chí cụ thể liên quan đến hoạt động sản xuất để toàn thể NLĐ biết, nghiêm túc thực hiện. Thông qua quy chế dân chủ cơ sở kết hợp phát động phong trào thi đua trong sản xuất, đã góp phần cải thiện đời sống, thu nhập cho NLĐ. “Để đảm bảo phúc lợi lâu dài cho NLĐ, cán bộ Công đoàn phải khéo léo đưa những nội dung có lợi trong những cuộc họp để DN biết và có hướng cải thiện. Tuy nhiên, các ý kiến đề xuất phải thật sự ý nghĩa và cần thiết với NLĐ thì việc thương thảo với DN mới dễ dàng” - ông Khốm chia sẻ.

* Khuyến khích NLĐ tham gia cải tiến, tăng thu nhập

Với chính sách ý nghĩa từ DN về thưởng cho NLĐ chấp hành nội quy lao động, tích cực đề xuất, sáng kiến tiết kiệm, hợp lý hóa sản xuất, CĐCS đã động viên, hướng dẫn các tập thể và cá nhân phát huy tính sáng tạo trong phong trào thi đua lao động giỏi. Nhờ đó, mỗi năm có trên 150 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận mang lại giá trị làm lợi hàng tỷ đồng. Trong năm 2019, đã có nhiều sáng kiến hữu ích của NLĐ được ứng dụng rộng rãi vào sản xuất, giúp DN cải thiện điều kiện, môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Anh Lê Văn Thành, một trong những cây sáng kiến tại công ty cho hay, từ những chính sách hợp lý của DN và sự động viên của Công đoàn đã giúp anh hoàn thành công việc, tích cực phát huy sáng kiến tại DN. Riêng năm 2018, các sáng kiến của anh đã làm lợi cho DN 1,2 tỷ đồng như: chế tạo xe nâng hàng, cải tạo hệ thống giá nhiệt sấy ẩm... “Những phần thưởng từ DN không chỉ tạo động lực cho công nhân làm việc hiệu quả hơn mà còn nâng cao tay nghề, tăng thu nhập hằng năm” - anh Thành cho hay.

Ngoài ra, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ cho NLĐ được công ty quan tâm. Hằng năm, công ty đều mở các lớp huấn luyện về an toàn lao động, quy trình vận hành thiết bị, máy móc... Các nội quy lao động được thông báo tại bảng tin của các đơn vị, trên hệ thống mạng nội bộ của công ty, trong các cuộc họp thường kỳ và của khối đoàn thể để nhắc nhở NLĐ làm việc đúng quy định, đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất. Công tác phối hợp tham gia tuyên truyền phổ biến nội quy lao động, pháp luật lao động được tổ chức thường xuyên.

Ngoài ra, CĐCS và công ty quan tâm đến NLĐ như: tặng quà sinh nhật cho NLĐ, trợ cấp cho NLĐ khó khăn từ 1-2 triệu đồng/người. Khi NLĐ bị bệnh hiểm nghèo, CĐCS kêu gọi NLĐ quyên góp, giúp đỡ và đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các cá nhân và tập thể trong công ty. Những trường hợp làm việc ở môi trường độc hại đều được DN trợ cấp độc hại bằng 5% tiền lương. Cùng với đó, DN tạo điều kiện để CĐCS tổ chức hội thao, các giải bóng đá cho NLĐ vào ngày cuối tuần.

Nhiều năm nay, CĐCS Công ty cổ phần Bibica được Công đoàn cấp trên cơ sở chọn trình bày tham luận tại các hội nghị về hoạt động Công đoàn hiệu quả tại DN. Phó chủ tịch CĐCS công ty Võ Quốc Khốm cho hay, muốn hoạt động Công đoàn thực sự mạnh, CĐCS phải dồn sức nâng cao chất lượng hoạt động, trở thành điểm tựa của NLĐ bằng cách phối hợp DN tổ chức nhiều hoạt động hướng đến NLĐ. Được hưởng chính sách tốt, NLĐ sẽ làm việc với năng suất cao, gắn bó với DN.

Lan Mai

Tin xem nhiều