Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung phát triển đoàn viên Công đoàn

10:10, 21/10/2019

Trong 9 tháng của năm 2019, toàn tỉnh thành lập được 77 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 4,3 ngàn đoàn viên, đồng thời tiến hành giải thể, sáp nhập nhiều CĐCS khác khiến số CĐCS thực tăng còn 34 đơn vị. Mặc dù các cấp Công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực để phát triển nhiều đoàn viên mới nhưng tổng số đoàn viên thực tế lại giảm 260 người do biến động lao động và nhiều nguyên nhân khác.

Trong 9 tháng của năm 2019, toàn tỉnh thành lập được 77 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 4,3 ngàn đoàn viên, đồng thời tiến hành giải thể, sáp nhập nhiều CĐCS khác khiến số CĐCS thực tăng còn 34 đơn vị. Mặc dù các cấp Công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực để phát triển nhiều đoàn viên mới nhưng tổng số đoàn viên thực tế lại giảm 260 người do biến động lao động và nhiều nguyên nhân khác.

Đoàn viên Công đoàn trong tỉnh tham gia thi chạy việt dã tại Liên hoan doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu xuất sắc tổ chức tại huyện Trảng Bom mới đây
Đoàn viên Công đoàn trong tỉnh tham gia thi chạy việt dã tại Liên hoan doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu xuất sắc tổ chức tại huyện Trảng Bom mới đây

Theo đại diện một số liên đoàn lao động cấp huyện, công tác phát triển đoàn viên trong thời gian qua gặp phải một số khó khăn khiến chỉ tiêu phát triển đoàn viên khó đạt như mong muốn.

* Giảm đoàn viên do nhiều nguyên nhân

Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa cho biết, đến nay Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa thành lập mới được hơn 20 CĐCS thuộc các doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn nên số lượng đoàn viên mới phát triển được chỉ 400 người.

Phát biểu tại buổi làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh vào cuối tháng 8-2019, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh cần lưu ý, xem xét số lượng đoàn viên Công đoàn giảm có phải do dịch chuyển lao động, hay còn có những lý do khác như quy mô sản xuất của DN thu hẹp nên giảm lao động. Từ đó, phân tích, đánh giá kỹ việc tập hợp đoàn viên tham gia vào tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, khi sắp tới đây, ngoài tổ chức Công đoàn Việt Nam có thể có thêm một tổ chức khác được thành lập trong DN thì tổ chức Công đoàn Việt Nam cần phải khẳng định được vai trò, chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Từ đó, tập hợp người lao động vào tổ chức Công đoàn đạt tỷ lệ cao nhất.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Thành, thực hiện chủ trương di dời các nhà máy ra khỏi khu vực dân cư và nội ô thành phố nên dự kiến từ nay đến cuối năm, số đoàn viên Công đoàn trên địa bàn thành phố sẽ giảm khoảng 6 ngàn người. Cụ thể: Công ty TNHH chế tạo công nghiệp và gia công chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam (VMEP, phường Tam Hiệp) sẽ chuyển xuống địa điểm mới tại huyện Nhơn Trạch. Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai (phường Tam Hiệp) sẽ chuyển về Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Bên cạnh đó, một số công ty có số lao động lớn như Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (phường Hóa An) cũng không có kế hoạch tuyển dụng lao động mới nên Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa rất khó để phát triển thêm đoàn viên.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Long Thành Đào Thị Kim Loan cho hay, trong 9 tháng của năm 2019, huyện thành lập mới được 11 CĐCS với hơn 2 ngàn đoàn viên. Số đoàn viên Công đoàn cũng giảm 265 người do sáp nhập, giải thể.

“Từ nay đến cuối năm, Liên đoàn Lao động huyện phấn đấu phát triển thêm khoảng 500 đoàn viên. Mặc dù đây là con số không quá lớn nhưng trong tình hình số lao động tại các doanh nghiệp đang giảm như hiện nay, để đạt được kết quả này không phải dễ. Liên đoàn Lao động huyện sẽ tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động để xúc tiến thành lập mới thêm một số CĐCS và tập hợp người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn” -  bà Đào Thị Kim Loan chia sẻ.

Còn chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy thì cho hay, đến nay tỷ lệ tập hợp đoàn viên trên địa bàn huyện đạt 96,2% (121,1 ngàn đoàn viên/126,3 ngàn người lao động). Có một bộ phận người lao động không ổn định công việc, vừa vào công ty làm việc chưa kịp kết nạp vào tổ chức Công đoàn lại nghỉ việc nên khó đạt tỷ lệ tập hợp 100%.

* Dịch chuyển lao động làm giảm số lượng đoàn viên

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa Nguyễn Đức Thành cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS ở các địa phương gặp khó khăn thời gian qua, trong đó phải kể đến nguyên nhân biến động lao động tại các DN. Ngoài ra, chủ trương ưu tiên thu hút các DN sử dụng công nghệ máy móc hiện đại, thân thiện với môi trường, hạn chế thu hút các DN sử dụng nhiều lao động phổ thông cũng khiến việc phát triển đoàn viên không đạt được kết quả như mong muốn.

Đoàn viên Công đoàn tham gia thi đấu bóng bàn do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức
Đoàn viên Công đoàn tham gia thi đấu bóng bàn do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức

Ngoài ra, hiện nay, các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung đã mở nhiều công ty, xí nghiệp nên thực trạng người lao động đang làm việc ở Đồng Nai nghỉ việc để về quê làm việc diễn ra khá nhiều. Đặc biệt, sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, số đoàn viên Công đoàn không trở lại công ty làm việc khiến số lượng đoàn viên của các CĐCS thuộc các DN có vốn đầu tư nước ngoài sụt giảm.

Nói rõ hơn về vấn đề này, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng cho biết, tình trạng biến động lao động đã ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ phát triển đoàn viên, CĐCS tại Đồng Nai. Chưa có năm nào tỷ lệ phát triển đoàn viên Công đoàn ở Đồng Nai đạt thấp như năm nay. Trong 6 tháng đầu năm 2019, các CĐCS kết nạp mới được 25,5 ngàn đoàn viên, cộng số đoàn viên từ những nơi khác chuyển đến là khoảng 30 ngàn đoàn viên. Tuy nhiên, số đoàn viên giảm lại nhiều hơn con số phát triển mới, dẫn đến giảm 800 đoàn viên. Sau 3 tháng cố gắng, nỗ lực, đến nay, con số giảm này còn 260.

* Chú trọng phát triển đoàn viên

Trước thực trạng thành lập mới CĐCS và phát triển đoàn viên Công đoàn gặp khó, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng cho hay, trong những tháng cuối năm 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị các Công đoàn cấp trên cơ sở tập trung phát triển thêm đoàn viên ở những DN đã có CĐCS nhưng tỷ lệ người lao động tham gia tổ chức Công đoàn còn thấp.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 2.884 CĐCS, nghiệp đoàn với hơn 700 ngàn đoàn viên/742,5 ngàn người lao động (đạt tỷ lệ tập hợp người lao động vào tổ chức Công đoàn 94,3%), trong đó có 322,8 ngàn đoàn viên nòng cốt.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên, để người lao động tin tưởng và tham gia vào tổ chức Công đoàn, Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp với các CĐCS đã và đang tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Cụ thể, vào các dịp lễ, tết, Công đoàn đều tổ chức các chương trình văn nghệ, tặng quà, giao lưu thể dục thể thao. Ngoài ra, Công đoàn còn tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trình độ pháp luật cho người lao động; phối hợp giám sát việc thực hiện chi trả chế độ lương, thưởng, đóng các loại bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chất lượng bữa ăn giữa ca cho người lao động. Nếu phát hiện DN thực hiện chưa đúng sẽ kiến nghị để kịp thời chỉnh sửa. Từ đó, vừa bảo vệ được quyền lợi cho người lao động, vừa góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp.

Đoàn viên lao động Tổng Công ty công nghiệp thực phẩm trong giờ làm việc
Đoàn viên lao động Tổng Công ty công nghiệp thực phẩm trong giờ làm việc

Chia sẻ về kinh nghiệm tập hợp đoàn viên đạt tỷ lệ gần 100% tại doanh nghiệp mình, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng  Bom) Lê Nhật Trường cho hay, người lao động chỉ thực sự tự nguyện tham gia vào tổ chức Công đoàn khi họ thấy được quyền lợi của họ. Chẳng hạn như được Công đoàn thăm hỏi, động viên, quyên góp hỗ trợ tiền những lúc họ ốm đau, tai nạn, được CĐCS xây dựng mái ấm Công đoàn, được tham gia vào các hoạt động do Công đoàn tổ chức… Đó là giải pháp tối ưu nhất để thu hút thêm ngày càng nhiều người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Bài, ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều