Báo Đồng Nai điện tử
En

Lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm đến người lao động

05:10, 11/10/2019

Thấy ông Nguyễn Hữu Hiểu, Tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) xuống đến xưởng sản xuất, anh chị em công nhân lao động rất vui mừng.

Thấy ông Nguyễn Hữu Hiểu, Tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) xuống đến xưởng sản xuất, anh chị em công nhân lao động rất vui mừng.

Tổng giám đốc Tổng công ty Dofico Nguyễn Hữu Hiểu thăm khu nhà bếp, dặn dò nhân viên nhà bếp chế biến nhiều món ngon, hợp khẩu vị của người lao động. Ảnh: H.Dung
Tổng giám đốc Tổng công ty Dofico Nguyễn Hữu Hiểu thăm khu nhà bếp, dặn dò nhân viên nhà bếp chế biến nhiều món ngon, hợp khẩu vị của người lao động. Ảnh: H.Dung

Có người tiến đến trao đổi với ông Hiểu về quy trình sản xuất, cải tiến máy móc. Cũng có người “khoe” với ông chuyện các con học hành thành đạt.

* Quan tâm đến bữa ăn, sức khỏe của công nhân

Nơi mà ông Nguyễn Hữu Hiểu dẫn chúng tôi đi tham quan đầu tiên trong khu nhà máy sản xuất là bếp ăn của người lao động. Khu vực ăn uống luôn được nhân viên vệ sinh dọn dẹp sạch sẽ, bàn ghế kê gọn gàng, ngăn nắp. Tại khu vực bếp chế biến, khoảng hơn 10 nhân viên đang nhặt rau, làm cá, xắt thịt, làm nước chấm, nấu nướng. Nhiều món ăn đa dạng như: thịt kho, cá kho, đậu hũ, sườn rim, các loại canh… được chế biến đảm bảo vệ sinh.

Ông Nguyễn Hữu Hiểu chia sẻ: “Để khuyến khích người lao động học tập nâng cao tay nghề, doanh nghiệp có chủ trương những người có văn bằng 2 phù hợp với chuyên ngành đang làm việc, có bằng thạc sĩ, có trình độ trung cấp chính trị thì mỗi tháng ngoài tiền lương còn được hưởng thêm phụ cấp”.

Sau khi thăm khu bếp một vòng, ông quay lại dặn dò các nhân viên nhà bếp phải thực hiện đúng các yêu cầu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thường xuyên thay đổi các món ăn để công nhân lao động không bị nhàm chán, đồng thời khảo sát, thăm dò xem những món ăn nào hợp khẩu vị với người lao động để nấu sao cho ngon, hấp dẫn. Ông Hiểu cho biết, mỗi suất ăn giữa ca cho người lao động tại công ty mẹ của tổng công ty trị giá khoảng 22 ngàn đồng, có ăn uống đủ chất thì người lao động mới có sức làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Về vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người lao động, có lẽ đây là doanh nghiệp hiếm hoi trong tỉnh tổ chức tiêm phòng vaccine ngừa bệnh cúm và viêm gan siêu vi B cho người lao động bên cạnh việc khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp. Ngoài ra, công ty còn xây dựng phòng thư giãn với ghế salon, tủ lạnh đựng nước lọc, nước ngọt, sữa tươi, nước xạ đen (phòng ngừa bệnh ung thư) phục vụ người lao động sau những giờ làm việc căng thẳng.

Bà Nguyễn Thị Tuyến Lan, công nhân công ty cho biết, bà vào làm việc tại đây đã 32 năm. So với những ngày đầu khi đi làm, công nhân phải mang theo chén đũa để ăn cơm tại công ty thì hiện nay chế độ phúc lợi của người lao động đã tốt hơn rất nhiều. “Thu nhập của tôi cũng tăng theo từng năm, hiện ở mức hơn 11 triệu đồng/tháng, đời sống thoải mái, có của dư. Riêng Tổng giám đốc Nguyễn Hữu Hiểu thì rất thân thiện, gần gũi, quan tâm người lao động” - bà Lan bộc bạch.

* Khích lệ người lao động sáng tạo

Ông Nguyễn Hữu Hiểu cho biết, giai đoạn 2016-2018, thực hiện chủ trương của Chính phủ về tái cấu trúc đổi mới doanh nghiệp nhà nước, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Dofico đã tiến hành điều chỉnh chiến lược phát triển kinh doanh, trong đó tập trung vào những ngành sản xuất chính, tiến hành thoái vốn toàn bộ hoặc thoái một phần vốn tại các doanh nghiệp thành viên.

Để vượt qua những khó khăn, ông Nguyễn Hữu Hiểu với vai trò là người đầu tàu đã chỉ đạo sát sao, tạo sự đoàn kết, phát huy sức mạnh trí tuệ của tập thể cán bộ, người lao động để đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển. Trong đó, doanh nghiệp đặc biệt chú ý đến nghiên cứu thị trường để cải tiến máy móc, trang thiết bị, phát triển những dòng sản phẩm mới phù hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng.

Bên cạnh đó, Công đoàn công ty phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm nâng cao năng suất lao động; phong trào thi đua xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, xây dựng doanh nghiệp văn hóa, an toàn; thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giỏi việc nước - đảm việc nhà trong nữ cán bộ, công nhân viên, lao động… với mục tiêu tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả. Qua các phong trào, hội thi đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong doanh nghiệp. Riêng năm 2018, có hơn 120 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của người lao động được Hội đồng khoa học tổng công ty công nhận.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nguyên vật liệu, vật tư, nước… đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm hơn 10 tỷ đồng/năm.

Chia sẻ về lý do liên tục phát động các phong trào thi đua tại doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Hiểu cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang ảnh hưởng đến tất cả các ngành nghề. Việc phát động các phong trào thi đua nhằm tạo động lực để người lao động tự tìm tòi, học hỏi thêm nhiều kiến thức hay, áp dụng vào thực tế sản xuất, đem lại hiệu quả, năng suất cao, tránh bị đào thải do không đủ trình độ.

Nhờ những cách làm sáng tạo của bản thân Tổng giám đốc Tổng công ty Dofico và tập thể lãnh đạo doanh nghiệp, các tổ chức trong doanh nghiệp mà thu nhập của cán bộ, công nhân, lao động của tổng công ty ngày càng tăng. Mối quan hệ giữa người lao động và lãnh đạo doanh nghiệp luôn hài hòa, ổn định, cùng phát triển.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều