Báo Đồng Nai điện tử
En

Khan hiếm lao động cuối năm

09:10, 13/10/2019

Do nhu cầu mở rộng sản xuất và hoàn thành các đơn hàng cuối năm, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang gia tăng nhu cầu tuyển lao động. Tuy nhiên, việc tuyển dụng thời điểm này gặp nhiều khó khăn.

Do nhu cầu mở rộng sản xuất và hoàn thành các đơn hàng cuối năm, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang gia tăng nhu cầu tuyển lao động. Tuy nhiên, việc tuyển dụng thời điểm này gặp nhiều khó khăn.

Các sàn giao dịch việc làm gần đây có rất ít người lao động đến tìm hiểu thông tin việc làm. Ảnh: H.Thảo
Các sàn giao dịch việc làm gần đây có rất ít người lao động đến tìm hiểu thông tin việc làm. Ảnh: H.Thảo

Chưa nói đến các công ty có nhu cầu tuyển dụng cùng lúc hàng trăm, hàng ngàn công nhân, những DN nhỏ, chỉ tuyển số lượng công nhân vài ba chục người, thậm chí chưa tới 10 người, việc tuyển dụng cũng không hề dễ dàng.

* Nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao

Anh Trần Viết Tứ, Phó trưởng phòng Sản xuất Công ty TNHH Sansei Industry Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Amata, TP.Biên Hòa) cho biết, dù chỉ cần tuyển thêm 8 lao động phổ thông để bổ sung vào khu vực nhà xưởng mới nhưng suốt thời gian qua công ty vẫn chưa tuyển đủ người. “Liên tục tham gia nhiều sàn giao dịch việc làm nhưng đến sàn thứ 178 tổ chức vào đầu tháng 10 vừa qua, công ty mới chỉ nhận được duy nhất 1 hồ sơ. Nếu tình hình này tiếp diễn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty” -  anh  Tứ  cho biết.

Tương tự, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH công nghiệp bao C.P Việt Nam (KCN Biên Hòa 2) Trần Bảo Hiếu cho biết: “Hiện công ty chỉ cần tuyển 30 lao động phổ thông và một số ít ở vị trí khác. Tuy nhiên, dù đăng tuyển nhiều tháng nay vẫn không thể đủ. Số lao động tuyển mới chỉ đủ bù đắp số lao động biến động thường xuyên. DN cần tuyển số lượng ít như chúng tôi còn khó khăn như vậy thì những DN lớn cần tuyển hàng trăm, hàng ngàn lao động việc tuyển dụng còn khó khăn gấp bội phần”.

Đại diện Công ty TNHH Elite Long Thành (KCN Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành) cho hay, hiện công ty đang cần tuyển thêm 2 ngàn lao động phổ thông. Công ty đã dùng đủ mọi cách để tuyển dụng nhưng vẫn không “ăn thua”. Không chỉ tham gia sàn giao dịch việc làm ở Đồng Nai, công ty còn đăng ký tham gia sàn giao dịch ở các tỉnh, thành khác như: Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, đăng tuyển trên nhiều kênh tìm kiếm việc làm, thậm chí đến tận khu nhà trọ công nhân để giới thiệu… nhưng số lượng hồ sơ tuyển được hiện vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Tại sàn giao dịch việc làm thứ 177 diễn ra cuối tháng 9 vừa qua, có 21 DN tham gia tuyển dụng trực tiếp tại sàn với tổng nhu cầu 4.027 lao động, chỉ có 320 hồ sơ được tiếp nhận, tỷ lệ đạt gần 8% so với tổng nhu cầu. Tương tự, tại sàn giao dịch việc làm lần thứ 178 diễn ra vào ngày 10-10 mới đây, so với tổng nhu cầu, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận được cũng chỉ đạt hơn 18% …

Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai Trần Thị Thùy Trâm cho biết, nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN vào những tháng cuối năm thường rất lớn, nhưng ngược lại nhu cầu tìm việc làm của người lao động (NLĐ) vào thời điểm này thường ít. Nguyên nhân chủ yếu là do vào những thời điểm cuối năm, NLĐ muốn làm việc ổn định trong các DN để chờ các khoản lương, tiền thưởng Tết.

* Thêm phúc lợi cho NLĐ gắn bó lâu năm

Trong tình hình khó tuyển dụng lao động mới như hiện nay, để ổn định lao động, nhiều DN nỗ lực đưa thêm nhiều chế độ phúc lợi nhằm “giữ chân” NLĐ, trong đó đặc biệt là các chính sách phúc lợi đối với những lao động gắn bó lâu năm.

Công ty TNHH AK Vina (Khu công nghiệp Gò Dầu, huyện  Long Thành) đang cần tuyển lao động nhưng nguồn tuyển còn nhiều khó khăn. Trong ảnh: Công nhân lao động Công ty TNHH AK Vina đang vận hành máy. Ảnh: H.Thảo
Công ty TNHH AK Vina (Khu công nghiệp Gò Dầu, huyện Long Thành) đang cần tuyển lao động nhưng nguồn tuyển còn nhiều khó khăn. Trong ảnh: Công nhân lao động Công ty TNHH AK Vina đang vận hành máy. Ảnh: H.Thảo

Tại Công ty cổ phần carbon Việt Nam (KCN Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), NLĐ cứ gắn bó từ 5 năm trở lên sẽ được tặng một sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng và sau đó mỗi năm sẽ được cộng thêm vào sổ 2 triệu đồng… Đây là chính sách đã được công ty duy trì nhiều năm nay và luôn nhận được sự háo hức mong chờ của NLĐ. Khi những cống hiến được công ty ghi nhận và vinh danh, NLĐ sẽ có thêm động lực để gắn bó lâu dài và nỗ lực cống hiến.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH AK Vina (KCN Gò Dầu, huyện Long Thành), những người có thâm niên 10 năm làm việc sẽ được công ty tặng 1 chỉ vàng, 15 năm sẽ được tặng 2 chỉ vàng… Anh Nguyễn Mạnh Cường, công nhân Công ty TNHH AK Vina chia sẻ: “Tôi đã gắn bó với công ty hơn 10 năm nay và sẽ tiếp tục gắn bó lâu dài. Nơi đây có môi trường làm việc thân thiện, nhiều chế độ tốt như bữa ăn ca chất lượng, thưởng ít nhất 1 tháng lương vào ngày thành lập công ty, thưởng sáng kiến, hỗ trợ NLĐ được học tập, nâng cao trình độ, có nhiều sân chơi văn hóa, tinh thần… Đặc biệt, công ty luôn dành sự trân trọng đối với những NLĐ gắn bó lâu năm như tôi”.

Anh Trương Đình Anh Việt, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH ONP Việt Nam (KCN Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho biết, nhằm tri ân và khuyến khích NLĐ gắn bó lâu dài với DN, Ban giám đốc đã tổ chức làm bảng thâm niên (tương tự như bảng vàng để ghi danh những người đã có công lao đóng góp) để gắn tên những người làm việc lâu năm. Theo đó, NLĐ cứ đủ 3 năm làm việc tại công ty sẽ được gắn tên lên bảng thâm niên. Bảng thâm niên chia thành nhiều bậc, tương ứng 3 - 5 - 10 - 15 năm, bên dưới ghi dòng chữ “Cảm ơn các bạn đã cống hiến lâu dài cho sự thành công của Công ty ONP Việt Nam”. Bảng được đặt ở vị trí sảnh tiếp tân để mọi người ra vào công ty đều có thể nhìn thấy. Cách làm này đã làm cho NLĐ cảm thấy được trân trọng, từ đó có thêm động lực gắn bó lâu dài, giúp tình hình lao động tại DN luôn được ổn định.

Bà Trần Thị Thùy Trâm, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai cho biết, sau mỗi phiên giao dịch việc làm, các DN chưa tuyển đủ lao động trực tiếp tại sàn trong phiên giao dịch sẽ được trung tâm hỗ trợ tham gia phiên giao dịch tiếp sau. Trung tâm tiếp tục hỗ trợ các DN và NLĐ kết nối việc làm thông qua việc đăng thông tin tuyển dụng tại Văn phòng trung tâm và tại các văn phòng đại diện của trung tâm ở các địa phương trên địa bàn tỉnh…

Hồ Thảo

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích