Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn góp phần cải thiện đời sống người lao động

10:10, 03/10/2019

Bám sát chủ đề năm 2019 Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn, nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã nhạy bén thương thảo thành công với chủ doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh các phúc lợi, góp phần nâng cao đời sống người lao động (NLĐ).

Bám sát chủ đề năm 2019 Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn, nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã nhạy bén thương thảo thành công với chủ doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh các phúc lợi, góp phần nâng cao đời sống người lao động (NLĐ).

Đại diện Công ty cổ phần Bibica (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) tặng quà sinh nhật công nhân lao động. Ảnh: L.Mai
Đại diện Công ty cổ phần Bibica (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) tặng quà sinh nhật công nhân lao động. Ảnh: L.Mai

Nhiều lao động cho biết, họ cảm thấy hài lòng khi được Công đoàn, DN quan tâm cải thiện nhiều phúc lợi tốt, giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó với DN.

* Chính sách tốt đối với công nhân

Nhiều năm nay, NLĐ làm việc tại Công ty TNHH dệt may Eclat Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Nhơn Trạch 2,  huyện Nhơn Trạch) yên tâm làm việc hiệu quả, năng suất nhờ những chính sách tốt từ DN. Chị Nguyễn Thị Minh có thâm niên 7 năm gắn bó với công ty cho hay, chị rất hài lòng với công việc và những phúc lợi của công ty. “DN luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến, mong muốn của NLD tại các buổi đối thoại và tháo gỡ, giải quyết thỏa đáng, tạo tâm lý thoải mái để chúng tôi làm việc có trách nhiệm hơn” - chị Minh cho biết.

Đại diện CĐCS Công ty TNHH dệt may Eclat Việt Nam cho hay, từ những kiến nghị của NLĐ, Công đoàn ghi nhận, thương lượng thành công với DN và đưa các nội dung có lợi vào thỏa ước lao động tập thể. Cụ thể, phụ cấp xăng xe, đi lại 300 ngàn đồng/người/tháng, nhà ở 300 ngàn đồng/người/tháng, chuyên cần 250 ngàn đồng/người/tháng... Ngoài ra, dịp cuối năm, ngoài tháng lương thứ 13, DN còn thưởng thêm 1 tháng lương chia làm 2 lần phát trong năm... Với những chính sách trên, tập thể lao động tại DN rất phấn khởi, gắn bó với DN, ổn định sản xuất.

Tại hội nghị giao ban công tác Công đoàn mới đây, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng lưu ý, các cấp Công đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo nâng cao đời sống NLĐ. Đặc biệt, các CĐCS cần phối hợp chặt chẽ với DN, cơ quan nhân rộng các phúc lợi để đảm bảo các chế độ, chính sách lâu dài cho NLĐ.

Tại Công ty cổ phần Bibica (KCN Biên Hòa 1), từ sự tác động của CĐCS, DN chú trọng cải thiện đời sống NLĐ và mỗi năm, các phúc lợi đều tăng lên. Cụ thể năm 2017, ngoài tiền lương, NLĐ có thêm 4 tháng tiền thưởng, năm 2018 có thêm 5 tháng tiền thưởng. Ngoài ra, DN và Công đoàn tổ chức cho NLĐ đi tham quan nghỉ mát tại các điểm du lịch trong cả nước với tiêu chuẩn 5 triệu đồng/đoàn viên. Mới đây, tại hội nghị người lao động, DN đã điều chỉnh mức thưởng kỷ niệm chương cho công nhân có thâm niên 10-30 năm làm việc từ 1-5 triệu đồng/người. Và nội dung này được đưa vào thỏa ước lao động tập thể năm 2019.

* Giúp NLĐ tăng thu nhập, ổn định cuộc sống

Theo nhiều cán bộ Công đoàn, với những chính sách tốt từ DN, NLĐ yên tâm làm việc, tích cực sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhờ đó thu nhập tăng lên. Nhiều lao động có điều kiện mua đất, xây dựng nhà mới, an cư lạc nghiệp.

Mới đây, 4 công nhân có thâm niên làm việc từ 8-10 năm tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) được Công đoàn tín chấp vay vốn cùng với số tiền tích lũy được đã xây dựng căn nhà mơ ước, khang trang. Để chúc mừng công nhân có nhà mới, đại diện Công đoàn và DN đến chia vui, tặng quà là những vật dụng có giá trị trong gia đình.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Changshin Việt Nam Đặng Tuấn Tú cho biết, ngoài các chính sách chăm lo cho NLĐ, Công đoàn tác động DN mở các lớp quản lý tài chính và chi tiêu trong cuộc sống cho công nhân. Từ khi được tham gia lớp này, NLĐ biết chi tiêu hợp lý và tích lũy được nguồn quỹ cố định, từng bước cải thiện đời sống. Riêng năm 2019, đã có 19 công nhân làm việc tại công ty xây dựng nhà mới với số tiền từ 800 triệu đến 1,2 tỷ đồng/căn nhà.

Tại Công ty TNHH Vĩ Lợi (KCN Nhơn Trạch 2), DN quan tâm, động viên công nhân làm việc hiệu quả bằng cách thưởng năng suất chất lượng sản phẩm. Trong 9 tháng năm 2019, đã có 1 ngàn lao động được DN thưởng với số tiền 300 triệu đồng. Anh Nguyễn Công Khang, công nhân tiêu biểu tại công ty cho hay, hình thức khen thưởng này tạo động lực cho NLĐ làm việc có trách nhiệm, thi đua trong lao động, vượt năng suất sản phẩm hằng ngày.

Ở nhiều CĐCS khác đã xây dựng quỹ tương trợ đoàn viên vượt khó, vươn lên. Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Tân Phú Ngô Thị Hợi cho biết, để cải thiện cuộc sống NLĐ, các CĐCS trực thuộc đã xây dựng quỹ tương trợ được 3,8 tỷ đồng hỗ trợ 513 đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế; có 613 đoàn viên được Công đoàn bảo lãnh vay tín chấp trên 31 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn này, nhiều đoàn viên đã vươn lên thoát nghèo, một số lao động có vốn để sửa, xây nhà mới, mua các vật dụng gia đình, phương tiện đi làm.

“Được chứng kiến công nhân phấn khởi có ngôi nhà mơ ước, không phải sống trong những căn nhà trọ chật hẹp, được đảm bảo các chính sách tốt tại DN, chúng tôi rất phấn khởi” - anh Trần Hữu Đạt, Chủ tịch CĐCS Công ty giày Việt Vinh Đồng Nai (KCN Sông Mây, huyện Trảng Bom) chia sẻ.

Lan Mai

Tin xem nhiều