Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng tuyên truyền nâng cao kiến thức cho công nhân

08:10, 15/10/2019

Thời gian qua, mặc dù các cấp Công đoàn cùng ngành chức năng đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức cho công nhân (CN) tại các doanh nghiệp (DN), thế nhưng, nhận thức của một bộ phận CN vẫn còn hạn chế.

Thời gian qua, mặc dù các cấp Công đoàn cùng ngành chức năng đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức cho công nhân (CN) tại các doanh nghiệp (DN), thế nhưng, nhận thức của một bộ phận CN vẫn còn hạn chế.

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh truyền đạt pháp luật lao động cho công nhân tại các nhà trọ gần Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Hòa
Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh truyền đạt pháp luật lao động cho công nhân tại các nhà trọ gần Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Hòa

Cũng do hiểu biết còn hạn chế nên nhiều công nhân dễ rơi vào các vấn nạn xã hội như: vay “tín dụng đen”, bị kẻ xấu lợi dụng... để lại nhiều hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội.

* Kiến thức hạn chế, CN thiệt thòi

Mới đây, gần 200 CN làm việc tại các DN trên địa bàn huyện Xuân Lộc do thiếu hiểu biết đã thế chấp thẻ ATM, sổ bảo hiểm xã hội để được vay tiền từ 2-7 triệu đồng tùy theo mức lương, lãi suất dao động từ 4-6%/tháng hoặc từ 48-72%/năm, cao gấp nhiều lần so với mức lãi suất cho vay theo quy định của Nhà nước.

Theo Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của CN là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn. Theo đó, để bảo vệ quyền, lợi ích cho CN, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đề nghị các cấp Công đoàn chủ động nắm tình hình “tín dụng đen” trong CN; các tệ nạn xã hội, kịp thời thông tin tuyên truyền giúp CN hiểu rõ về phương thức, thủ đoạn và tác hại của chúng để biết, cảnh giác; không để các tệ nạn xã hội làm ảnh hưởng đến việc làm, cuộc sống của CN.

Anh Nguyễn Trọng Tính, làm việc tại Công ty TNHH Dona Standard Việt Nam (Khu công nghiệp Xuân Lộc) cho biết, sau giờ tan ca, anh gặp nhiều nhân viên phát tờ rơi cho vay tiền với thủ tục nhanh gọn, lấy tiền nhanh tại cổng công ty. “Nhiều CN không tìm hiểu, đã làm thủ tục vay liền và mỗi tháng sẽ bị trừ số tiền lãi rất cao vào lương” - anh Tính nói.

Chị Nguyễn Thị Lai, làm việc trong một DN điện tử tại huyện Nhơn Trạch từng vay “tín dụng đen” bằng hình thức trên và gặp nhiều bất an, ảnh hưởng đến tinh thần làm việc. Theo chị Lai, trước đây do cần tiền nên chị đã vay 5 triệu đồng của các đối tượng cho vay nặng lãi với lãi suất 7%/tháng. Tuy nhiên, vì bị ốm, phải nghỉ việc 2 tháng không lương để chữa bệnh nên chị  không có tiền trả nợ. Hằng ngày, chị nhận được hàng trăm cuộc gọi, tin nhắn từ các đối tượng đe dọa tính mạng. Quá hoảng sợ, chị Lai phải bán chiếc xe đi làm và vay mượn đồng nghiệp để trả nợ mới được yên ổn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Xuân Lộc Nguyễn Ngọc Dũng cho hay, ngay sau khi biết được CN trên địa bàn huyện vay tiền nặng lãi bên ngoài với lãi suất cao, Công đoàn huyện đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho CN, giúp họ hiểu rõ để không bị lợi dụng. Cùng với đó, từ nay đến cuối năm, Công đoàn huyện sẽ phối hợp các ngành chức năng mở rộng các lớp tập huấn, tuyên truyền tại DN cho CN nhằm đẩy lùi tình trạng trên.

* Cần đổi mới hình thức tuyên truyền

Đó là chia sẻ của nhiều cán bộ Công đoàn cũng như chủ DN với mong muốn CN dễ hiểu, dễ nhớ và tiếp thu nhanh nội dung tuyên truyền. Theo đó, trong các buổi tuyên truyền, Công đoàn cần đưa ra những dẫn chứng cụ thể, những hệ lụy khi vay tiền nặng lãi, những tệ nạn xã hội diễn ra hằng ngày để CN rút kinh nghiệm cho bản thân, nhận biết rõ bản chất để có cách đề phòng, tránh xa những vấn nạn trên.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết, để nâng cao nhận thức CN, hằng tuần, Công đoàn huyện phối hợp công an các xã tổ chức tuyên truyền pháp luật lao động, thông tin về các tệ nạn xã hội tại các khu nhà trọ tập trung đông CN. Những lớp tập huấn tại DN được diễn ra thường xuyên, giúp CN đề cao cảnh giác, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đảm bảo ổn định sản xuất. Hoạt động này sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới với nhiều hình thức truyền đạt phong phú, đa dạng nội dung tuyên truyền.

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh cho hay, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền cho CN, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh đã đổi mới hình thức tư vấn, tuyên truyền bằng cách tổ chức buổi sinh hoạt thân thiện tại khu nhà trọ để trực tiếp trả lời những vướng mắc diễn ra hằng ngày của CN. Đây là hình thức tuyên truyền khá hiệu quả trong điều kiện CN ít có thời gian để hội họp. Qua đó, trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và nâng cao kiến thức pháp luật, xã hội đầy đủ cho CN.

Thực tế, hiện nay bên cạnh những DN tạo điều kiện cho CN nghỉ làm để tham gia các buổi tập huấn thì vẫn còn nhiều DN đưa ra lý do bận sản xuất, không hỗ trợ Công đoàn tổ chức các buổi tuyên truyền cho CN. Do đó, một bộ phận CN nhận thức còn hạn chế, dễ dàng bị kẻ xấu lợi dụng mà không biết. Vì vậy, đòi hỏi các DN cần có sự phối hợp với Công đoàn, tạo điều kiện cho CN được học tập, nâng cao trình độ, kiến thức về mọi mặt.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tin, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho hay, đặc thù CN làm việc trong các DN sản xuất gỗ không đòi hỏi bằng cấp và tay nghề cao nên trình độ của nhiều CN còn hạn chế, ý thức chấp hành pháp luật chưa cao. “Tôi mong muốn Công đoàn cấp trên đổi mới hình thức tuyên truyền để làm sao CN dễ nắm bắt nhất. Bởi sau giờ làm, CN ít có thời gian để xem tivi, đọc báo, cập nhật thông tin. Những buổi tập huấn về pháp luật lao động, an toàn lao động, bình đẳng giới, thông tin về tệ nạn xã hội, “tín dụng đen”... sẽ là kênh truyền thông hữu ích giúp CN nhận thức rõ hơn” - bà Nguyễn Thị Thanh Tin chia sẻ.

Còn theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Công Ký, hằng năm, Công đoàn huyện phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện, Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động tỉnh và Công an huyện tập trung giáo dục, bồi dưỡng chính trị và pháp luật lao động cho CN. Những buổi tập huấn giúp CN định hướng tư tưởng, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Theo kế hoạch, trong tháng tới, Công đoàn huyện tăng cường các buổi tập huấn, chỉ đạo Công đoàn cơ sở trực thuộc làm việc với DN bố trí thời gian để mọi CN đều được tham gia. Đó cũng là cách để CN làm việc hiệu quả, đúng quy định và tránh những tranh chấp lao động xảy ra.       

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều