Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo đột phá cho du lịch Đồng Nai

07:03, 27/03/2023

Đồng Nai là nơi có sông, hồ, rừng, thác đẹp, thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái. Bên cạnh đó, tỉnh còn có lợi thế là đầu mối giao thông của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thiên nhiên cũng khá ưu đãi nên ít bão lũ, đất đai màu mỡ sản sinh ra nhiều loại cây trái, vật nuôi đặc sản nổi tiếng trong vùng và cả nước.

Đồng Nai là nơi có sông, hồ, rừng, thác đẹp, thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái. Bên cạnh đó, tỉnh còn có lợi thế là đầu mối giao thông của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thiên nhiên cũng khá ưu đãi nên ít bão lũ, đất đai màu mỡ sản sinh ra nhiều loại cây trái, vật nuôi đặc sản nổi tiếng trong vùng và cả nước. Thế nhưng, nhiều năm qua, tỉnh đã quy hoạch và mời gọi doanh nghiệp đầu tư các dự án du lịch lớn, nhỏ để khai thác những tiềm năng của địa phương song rất khó khăn.

Do đó, ngành Du lịch của Đồng Nai vẫn chưa có những bước tăng trưởng ấn tượng. Để thúc đẩy phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 30-12-2021. Trong đó, đề ra mục tiêu phát triển du lịch cho từng giai đoạn, đến năm 2025 đón 4,2 triệu lượt khách, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 3,4 ngàn tỷ đồng và mức tăng doanh thu dịch vụ du lịch bình quân giai đoạn 2021-2025 là 39%/năm, tăng gần 5 lần so với giai đoạn 2016-2020. Đến năm 2030, Đồng Nai đón 9 triệu lượt khách, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 10 ngàn tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu trên, ngành du lịch của tỉnh phải tìm ra các giải pháp tạo đột phá để phát triển, khai thác được những tiềm năng, lợi thế sẵn có. Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh thì tỉnh phải huy động các nguồn lực tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch, đặc biệt là các đường giao thông, bến tàu gắn với khu, điểm du lịch và sản phẩm du lịch. Đồng thời, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư chiến lược đến thực hiện các dự án du lịch có quy mô lớn để hình thành các khu du lịch chất lượng cao, sản phẩm đa dạng. Trong đó, Đồng Nai cần nghiên cứu hình thành một số loại hình du lịch, điểm du lịch để đón đầu, khai thác hiệu quả từ sân bay Long Thành.

Hiện nay, Đồng Nai đã quy hoạch gần 10 dự án du lịch lớn thuộc địa bàn các huyện Vĩnh Cửu, Tân Phú, Thống Nhất, Xuân Lộc… để mời gọi doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư. Nếu các dự án lớn về du lịch được triển khai xây dựng và đưa vào khai thác sẽ tạo ra đột phá trong phát triển du lịch của tỉnh và góp phần thúc đẩy một số ngành nghề liên quan cùng tăng trưởng như: thương mại dịch vụ, vận tải, sản phẩm của địa phương…

Đồng Nai là nơi đông dân cư, gần TP.HCM nên các khu, điểm du lịch mới với những sản phẩm đặc sắc sẽ thu hút được rất nhiều du khách trong vùng Đông Nam bộ và các tỉnh, thành khác đến tham quan, nghỉ dưỡng. Hiện nay, xu hướng của nhiều du khách là muốn tìm đến những nơi gần gũi với thiên nhiên vào dịp cuối tuần, lễ, Tết để trải nghiệm, tái tạo sức lao động sau những ngày căng thẳng, bận rộn ở các khu đô thị. Vì thế, nếu Đồng Nai hình thành được các khu du lịch đáp ứng nhu cầu của đa số người dân sẽ dễ dàng thu hút du khách trong, ngoài tỉnh và quốc tế. Các khu du lịch có các dịch vụ giữ chân được du khách trong 2-3 ngày và tiêu tiền nhiều hơn cho những sản phẩm đặc sắc thì doanh thu của ngành Du lịch đến năm 2030 có thể vượt xa con số 10 ngàn tỷ đồng.

                      Hương Giang

Tin xem nhiều