Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và lâu dài

07:03, 29/03/2023

Ngày 12-3-2003, Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) đã ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TW về Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT) vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, trong đó chỉ rõ khối ĐĐKTDT, mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân chưa thật bền chặt và đang đứng trước những thách thức mới.

Ngày 12-3-2003, Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) đã ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TW về Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT) vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, trong đó chỉ rõ khối ĐĐKTDT, mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân chưa thật bền chặt và đang đứng trước những thách thức mới.

Thách thức lớn nhất đó là lòng tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ của một bộ phận nhân dân chưa vững chắc, phần vì đời sống còn nhiều khó khăn, phần vì bất bình trước tình trạng tham nhũng, quan liêu, lãng phí còn khá phổ biến và nghiêm trọng, kỷ cương phép nước nhiều lúc, nhiều nơi không nghiêm, đạo đức xã hội có mặt xuống cấp, trật tự an toàn xã hội còn phức tạp. Các vụ khiếu kiện đông người vẫn còn nhiều, có lúc, có nơi rất gay gắt. Bên cạnh đó, việc tập hợp nhân dân vào Mặt trận và các đoàn thể, các tổ chức xã hội còn nhiều hạn chế, nhất là ở khu vực kinh tế tư nhân, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ở một số vùng có đông đồng bào theo đạo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chính vì vậy, mục tiêu khi ban hành Nghị quyết 23 chính là củng cố và tăng cường khối ĐĐKTDT nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, giữ vững độc lập, thống nhất của Tổ quốc, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Qua 20 năm thực hiện Nghị quyết 23 tại Đồng Nai, kết quả đáng mừng nhất là hệ thống chính trị được củng cố và kiện toàn, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; kinh tế có bước phát triển quan trọng; thu hút đầu tư đạt được kết quả tốt; kết cấu hạ tầng được đầu tư, xây dựng; tỷ lệ hộ nghèo giảm; đời sống của đồng bào dân tộc được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới và nâng cao… Đại bộ phận nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo và đường lối đổi mới của Đảng; hăng hái thi đua lao động sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện tốt và hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

Bài học kinh nghiệm được Đồng Nai rút ra chính là thực hiện tốt phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng". Cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp quan tâm chăm lo lợi ích thiết thực, chính đáng, hợp pháp của nhân dân; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”, thường xuyên đối thoại, lắng nghe, tiếp thu, tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bức xúc, nguyện vọng chính đáng của người dân. Đây là yếu tố quan trọng để an dân, phát huy sức mạnh và tạo được sự đồng thuận từ nhân dân.

ĐĐKTDT là tư tưởng cơ bản, nhất quán và xuyên suốt trong đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, có giá trị cốt lõi, là cội nguồn sức mạnh, là động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do đó, đây tiếp tục là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị, quyết định thành công trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh trong thời gian tới.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều