Báo Đồng Nai điện tử
En

Nắm bắt thời cơ đưa rau, quả xuất khẩu

07:03, 10/03/2023

Từ đầu năm 2023 đến nay, xuất khẩu hàng hóa trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam gặp khó khăn, nhưng riêng mặt hàng rau, quả tươi lại có mức tăng trưởng khá. Đây là tín hiệu vui cho người nông dân trong nước, vì đầu ra đang được mở rộng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, xuất khẩu hàng hóa trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam gặp khó khăn, nhưng riêng mặt hàng rau, quả tươi lại có mức tăng trưởng khá. Đây là tín hiệu vui cho người nông dân trong nước, vì đầu ra đang được mở rộng. Đặc biệt là xuất khẩu rau, quả tươi không chỉ tăng ở thị trường Trung Quốc mà còn ở nhiều thị trường khác như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Canada.

Theo tham tán thương mại Việt Nam tại các nước trên thì dư địa để rau, quả tươi của Việt Nam xuất vào các nước còn rất lớn. Trong đó, Việt Nam có lợi thế là nhiều loại rau, quả tươi có thể sản xuất quanh năm, trong khi nhiều nước chỉ sản xuất theo mùa. Nếu rau, quả Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã ở những thị trường lớn châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada… thì có thể tăng sản lượng đáng kể. Rau, quả xuất khẩu vào những thị trường trên luôn có giá cao, như vậy sẽ mở ra cơ hội cho nông dân Việt Nam có thể tăng thu nhập, lợi nhuận trên diện tích sản xuất nông nghiệp.

Đồng Nai có gần 77 ngàn ha cây ăn trái với sản lượng hơn 600 ngàn tấn/năm và hàng trăm ngàn tấn rau/năm. Do có khí hậu, thổ nhưỡng tốt nên rau, quả của Đồng Nai khá ngon. Tuy nhiên, hiện đầu ra còn bấp bênh, chủ yếu bán cho thương lái để tiêu thụ nội địa, tỷ lệ xuất khẩu rất ít. Thời gian qua, tỉnh có nhiều ưu tiên đầu tư để hình thành những vùng chuyên canh cây trồng sản xuất sạch với mục tiêu đưa nông sản đi xuất khẩu. Thế nhưng, muốn đưa được rau, quả tươi xuất khẩu, bên cạnh việc sản xuất sạch phải gắn kết được “4 nhà” là: Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và doanh nghiệp (DN). Bởi, mỗi thị trường sẽ có những đòi hỏi về chất lượng, mẫu mã khác nhau nên kết hợp được “4 nhà” sẽ mở ra nhiều thuận lợi cho rau, quả tươi xuất khẩu. Trong đó, nhà khoa học sẽ giúp nông dân quy trình sản xuất cho từng thị trường dự tính bán sản phẩm. DN bao tiêu đầu ra cho nông dân rồi sơ chế, đóng gói và đưa đi xuất khẩu. Về phía Nhà nước giúp DN xúc tiến thương mại tìm thêm thị trường, tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến chính sách, thủ tục cho nông dân, DN để rau, quả tươi thuận đường xuất ngoại.

Hiện Việt Nam còn có lợi thế là đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương với các nước. Rau, quả là mặt hàng có thuế suất giảm nhanh, sắp về 0% nên tăng khả năng cạnh tranh cho phía Việt Nam. Xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường lớn, cao cấp sẽ nâng giá trị gia tăng cho rau, quả tươi. Đồng thời, nông dân không còn phải lo lắng rơi vào cảnh trồng - chặt thường xuyên vì đuổi theo những cây trồng đang có giá trị cao.

Đồng Nai có quả xoài, bưởi, chuối, chôm chôm, thanh long, sầu riêng, mít… nông dân có thể xử lý cho trái sớm, rải vụ hoặc quanh năm nên sẽ có thêm lợi thế để DN kết nối có hàng xuất khẩu quanh năm.      

Hương Giang

Tin xem nhiều