Báo Đồng Nai điện tử
En

Để chủ đầu tư bàn giao quỹ đất nhà ở xã hội

08:03, 30/03/2023

Từ gần 10 năm trước, Đồng Nai đã đặt mục tiêu triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội (NƠXH) để đáp ứng nhu cầu của người dân có thu nhập thấp. Thế nhưng, sau nhiều năm, số dự án NƠXH trên địa bàn tỉnh hoàn thành để bán, cho thuê rất ít.

Từ gần 10 năm trước, Đồng Nai đã đặt mục tiêu triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội (NƠXH) để đáp ứng nhu cầu của người dân có thu nhập thấp. Thế nhưng, sau nhiều năm, số dự án NƠXH trên địa bàn tỉnh hoàn thành để bán, cho thuê rất ít. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ đó như: thủ tục rườm rà, chưa có sẵn mặt bằng để mời gọi đầu tư, doanh nghiệp (DN) không mặn mà với dự án NƠXH vì lợi nhuận thấp, chủ đầu tư dự án, người mua nhà khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi…

Đồng Nai có rất đông công nhân lao động nên nhu cầu về nhà ở cũng rất lớn, với gần nửa triệu người mong muốn có thể thuê, mua NƠXH. Theo quy định của Chính phủ, các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị có diện tích từ 2-5ha trở lên (tùy theo xếp loại đô thị) buộc phải dành 20% quỹ đất để làm NƠXH. Nếu căn cứ vào quy định này, Đồng Nai có cả trăm dự án bất động sản phải bàn giao quỹ đất cho địa phương để mời gọi đầu tư NƠXH. Thế nhưng, qua nhiều năm, số dự án nhà ở thương mại, khu đô thị hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và bàn giao đất cho tỉnh làm NƠXH chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Sở dĩ xảy ra nghịch lý trên là do chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư các dự án để thực hiện quy định. Cụ thể, DN đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị tại Đồng Nai thường triển khai chậm so với lộ trình được cấp phép. Nhiều dự án được phê duyệt, cấp chủ trương đầu tư 5-15 năm vẫn chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, dẫn đến chưa giao được quỹ đất 20% cho địa phương để làm NƠXH. Trong đó có nguyên nhân vướng mắc về quy hoạch, đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được tháo gỡ, xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, còn vì một số chủ đầu tư yếu về tài chính, kinh nghiệm nên cố tình kéo dài thời gian thực hiện dự án hoặc dự án được chuyển nhượng qua tay nhiều DN. Những DN mua lại dự án chỉ với mục đích đợi giá đất tăng sẽ bán lại kiếm lời chứ không có ý đầu tư.

Do đó, muốn có quỹ đất 20% từ các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị thì các sở, ngành, địa phương, DN phải có sự phối hợp chặt chẽ trong khâu giải quyết những vướng mắc liên quan đến thủ tục về quy hoạch, đất đai. Thời gian qua, tỉnh cũng đã rà soát lại các dự án bất động sản, yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện đúng lộ trình, những chủ đầu tư yếu kém không thể triển khai dự án, dự án quá thời hạn quy định đã bị thu hồi để mời gọi những DN có đủ khả năng tài chính, kinh nghiệm thực hiện. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều dự án bất động sản kéo dài nhiều năm chưa hoàn thành vẫn chưa bị xử lý.

Do đó, sự quyết liệt trong kiểm tra, rà soát và xử lý đối với các chủ đầu tư chậm bàn giao quỹ đất NƠXH trong thời gian tới cần được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương chú trọng hơn nữa. Nếu các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai nhanh, sớm hoàn thành hạ tầng sẽ bàn giao quỹ đất để tỉnh mời gọi DN đầu tư NƠXH.

Hương Giang

Tin xem nhiều