Báo Đồng Nai điện tử
En

Bản lĩnh phụ nữ thời 4.0

07:03, 08/03/2023

Phụ nữ thời đại 4.0, chuẩn mực không còn bó hẹp trong những khái niệm về công, dung, ngôn, hạnh mà đã có nhiều thay đổi. Ngày càng nhiều phụ nữ khẳng định được bản thân, thể hiện bản lĩnh, khả năng độc lập, hiện đại, tài giỏi không thua kém phái mạnh.

Phụ nữ thời đại 4.0, chuẩn mực không còn bó hẹp trong những khái niệm về công, dung, ngôn, hạnh mà đã có nhiều thay đổi. Ngày càng nhiều phụ nữ khẳng định được bản thân, thể hiện bản lĩnh, khả năng độc lập, hiện đại, tài giỏi không thua kém phái mạnh. Trước đây, khi nói đến phụ nữ, phần đông sẽ nghĩ đến căn bếp và khả năng vun vén, chăm lo cho gia đình - đặc trưng của phụ nữ. Họ có thể hy sinh sở thích, đam mê cá nhân, vì chồng, vì con mà lùi lại, chấp nhận làm hậu phương.

Vì thế, như một mặc định, có những ngành nghề chỉ có nam giới mới làm được, còn phụ nữ thì… “quên đi”. Phụ nữ dù có cố gắng trong công việc nhưng những định kiến về giới vẫn cản bước tiến của họ. Do đó, không ít chị em muốn khẳng định bản thân phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách từ phía xã hội và cả gia đình.

Nhưng với sự kiên trì, chịu khó, ngày càng có nhiều chị em biết vươn lên, vừa chu toàn việc nhà, vừa đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương, đơn vị. Tỷ lệ nữ tham gia vào hệ thống chính trị, nắm các vị trí lãnh đạo chủ chốt, làm chủ doanh nghiệp hay thành công với những lĩnh vực mà nam giới giữ thế chủ đạo như kỹ thuật, nghiên cứu khoa học… ngày càng nhiều. Không ít chị trở thành những tấm gương sáng để chị em noi theo bởi sự tự tin, bản lĩnh, không ngại khó, không ngại khổ…

Để đạt được thành công, ngoài những chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với phụ nữ, sự quan tâm, tạo điều kiện của cơ quan, đơn vị, địa phương thì gia đình luôn là điểm tựa của những phụ nữ thời 4.0. Nhiều chị may mắn có gia đình nội ngoại và chồng giúp đỡ, chu toàn việc gia đình để yên tâm học tập, công tác. Không ít chị nhờ có động lực từ gia đình đã vững tâm phấn đấu, khẳng định mình. Tuy nhiên, cũng có chị dù không có một gia đình trọn vẹn nhưng không vì thế mà thiếu đi bản lĩnh và sự quyết tâm. Mọi người nỗ lực một, các chị nỗ lực gấp 2-3 để đạt được ước mơ và chứng minh mình có thể đi đến cùng với đam mê.

Phụ nữ hiện đại thời 4.0 vừa cho thấy sự đảm đang, nhân hậu, vừa chứng tỏ bản lĩnh, tự tin, trí tuệ. Họ đã và đang làm rạng danh phái nữ - một nửa của thế giới khiến bao người cảm phục.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều