Báo Đồng Nai điện tử
En

Tín hiệu lạc quan ngày đầu Xuân mới

08:02, 02/02/2023

Trái với dự đoán, thị trường lao động sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã có những tín hiệu khả quan, cho thấy những đơn vị có liên quan, nhất là cộng đồng doanh nghiệp (DN) đã và đang rất nỗ lực để đảm bảo việc làm cho người lao động (NLĐ).

Trái với dự đoán, thị trường lao động sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã có những tín hiệu khả quan, cho thấy những đơn vị có liên quan, nhất là cộng đồng doanh nghiệp (DN) đã và đang rất nỗ lực để đảm bảo việc làm cho người lao động (NLĐ). Đặc biệt, với tỷ lệ lao động quay lại làm việc đạt khá cao, 97-98%, chứng tỏ Đồng Nai vẫn là nơi “đất lành chim đậu”, có nhiều chính sách tốt giúp NLĐ yên tâm gắn bó làm việc.

Theo chia sẻ của nhiều NLĐ, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến họ trở lại Đồng Nai làm việc đúng thời gian mà DN yêu cầu chính là trước đó, vào dịp Tết Nguyên đán NLĐ đã được chăm lo một cách thiết thực, chu đáo. Hầu hết các DN dù gặp khó khăn do thiếu đơn hàng nhưng vẫn duy trì chế độ lương, thưởng, tặng quà cho NLĐ ở mức cao hơn hoặc bằng với năm ngoái. Không ít DN còn tặng khứ hồi vé tàu, xe cho công nhân ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Tây nguyên… về quê đón Tết. Những công nhân xa quê ở lại đón Tết ở những khu nhà trọ đều được tổ chức Công đoàn thăm hỏi và tặng quà động viên tinh thần khi Tết đến, Xuân về. Điều này thể hiện sự quan tâm, chăm lo của DN cùng các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn đối với NLĐ, đúng với phương châm “không để bất cứ NLĐ nào không có Tết”.

Sau 2 năm đồng hành cùng DN chống dịch và sau 1 năm chịu tác động thời hậu Covid-19 cùng biến động của thị trường thế giới, nhất là những tháng cuối năm 2022, hơn ai hết NLĐ hiểu những khó khăn mà DN phải trải qua. Do đó, dù bị ảnh hưởng từ việc thiếu đơn hàng, việc làm không ổn định, thu nhập giảm sút nhưng NLĐ vẫn cố gắng chia sẻ với hy vọng bước sang năm 2023 tình hình sẽ khác, DN sẽ sớm phục hồi, đơn hàng dồi dào, thu nhập của NLĐ cải thiện hơn. Đặc biệt, sự quan tâm của DN trong thời điểm khó khăn đã giúp NLĐ thêm vững tin vào tương lai, quay trở lại làm việc với tinh thần phấn khởi, lạc quan.

Thông tin từ Sở LĐ-TBXH cho hay, dù toàn tỉnh mới có khoảng 80% DN trở lại sản xuất song những tín hiệu khởi sắc từ thị trường cho thấy con số này sẽ nhanh chóng gia tăng trong những ngày tới. Cùng với tỷ lệ lao động quay lại làm việc cao, nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất đã và đang được DN cùng tổ chức Công đoàn phát động tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp. Điều này vừa tạo ra những sáng kiến, cải tiến làm lợi cho DN, góp phần làm nên giá trị, uy tín cho DN, vừa tạo động lực mạnh mẽ để NLĐ tiếp tục cố gắng. NLĐ đang rất trông chờ vào một năm mới nhiều niềm vui cả trong công việc và cuộc sống từ chính môi trường làm việc của mình.

Theo dự báo, năm 2023 sẽ có nhiều thách thức đối với cộng đồng DN và NLĐ. Song với những tín hiệu lạc quan những ngày đầu Xuân mới, chúng ta hoàn toàn có niềm tin rằng khó khăn sẽ được vượt qua để cả DN và NLĐ đều đạt được mong muốn của mình.

Nguyễn Phượng

 

Tin xem nhiều