Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

08:02, 28/02/2023

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các vụ cháy, đám cháy xuất phát từ việc đốt cỏ, rác thiếu kiểm soát của một số người dân.

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các vụ cháy, đám cháy xuất phát từ việc đốt cỏ, rác thiếu kiểm soát của một số người dân. Chỉ vì sự chủ quan, thiếu ý thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của vài người đã đe dọa sự an toàn của nhiều khu dân cư; gây thiệt hại nhiều tài sản (nhà cửa, cây trồng, hệ thống điện…) và tốn kém công sức, chi phí cho công tác chữa cháy, cứu nạn.

Dù các ngành chức năng đã cảnh báo về hậu quả khôn lường từ việc đốt cỏ, rác thiếu kiểm soát nhưng các đám cháy bắt nguồn từ việc đốt cỏ, rác vẫn liên tục xảy ra. Qua đó cho thấy việc đốt cỏ, rác đã là thói quen của một số người dân; ý thức PCCC của vài người dân chưa cao. Hiện tại, chế tài xử phạt về hành vi tự ý đốt cỏ, rác cũng chưa nghiêm. Đặc biệt, lượng cỏ, rác còn tồn đọng trong khu dân cư khá lớn. Ngoài các loại lá cây, còn có cả những loại rác thải sinh hoạt, rác thải cồng kềnh, khó phân hủy như: nệm, vải vụn…

Đã đến lúc không thể coi hành vi tự ý đốt cỏ, rác là chuyện nhỏ. Nhất là tự tiện đốt cỏ, rác trong đô thị, khu dân cư đông đúc vào cao điểm mùa nắng nóng như hiện nay. Không để hành vi vô ý, thói quen xấu này trở thành nguy cơ gây cháy trong khu dân cư, đe dọa đến tính mạng và tài sản của nhiều hộ dân. Chính vì vậy, ngoài việc tăng cường kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp tự ý đốt cỏ, rác bừa bãi, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức PCCC cho người dân từ những việc nhỏ nhất như: kiểm soát khi đốt cỏ, rác, đốt nhang… Trong đó, cần nâng cao vai trò của các tổ trưởng dân phố, trưởng khu phố trong việc kiểm soát, nhắc nhở người dân không đốt cỏ, rác bừa bãi.

Về lâu dài, ngành chức năng cùng chính quyền địa phương cần chú trọng đến công tác quản lý thu gom rác trong khu dân cư, khu vực bãi đất trống; xử lý nghiêm hành vi vứt rác bừa bãi ra nơi công cộng; thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Đặc biệt, đẩy mạnh các giải pháp hữu hiệu để tổ chức phân loại rác tại nguồn. Khi rác được phân loại ngay tại nguồn không chỉ giúp tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý, mà còn góp phần giảm thiểu tổng lượng rác thải trong cộng đồng ra môi trường, dẫn đến việc đốt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, đe dọa an toàn PCCC trong khu dân cư.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều