Báo Đồng Nai điện tử
En

Đô thị mới Nhơn Trạch cần phát triển hài hòa

07:02, 17/02/2023

Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2076/QĐ-TTg ngày 22-12-2017 đã xác định đô thị Nhơn Trạch là đô thị loại II. Và Nhơn Trạch sẽ trở thành trung tâm công nghiệp sạch...

Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2076/QĐ-TTg ngày 22-12-2017 đã xác định đô thị Nhơn Trạch là đô thị loại II. Và Nhơn Trạch sẽ trở thành trung tâm công nghiệp sạch, công nghiệp đa ngành tại khu vực phía đông; là trung tâm logistics của vùng, đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không; trung tâm giải trí và du lịch cảnh quan sinh thái của vùng.

Căn cứ vào những quy hoạch nói trên, mới đây tỉnh Đồng Nai đã điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2045. Mục tiêu là để khắc phục thực trạng xây dựng thiếu đồng bộ của những năm qua là chỉ tập trung vào các dự án đầu tư công nghiệp, khu đô thị, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị mà chưa quan tâm đến vấn đề môi trường.

Thời gian qua, trong dự báo về quy mô dân số đô thị Nhơn Trạch đến năm 2020 là 250 ngàn người, nhưng thực tế đến tháng 8-2020, dân số thực tế của H.Nhơn Trạch là 260,6 ngàn người (trong đó khu vực nội thị hơn 204,8 ngàn người và khu vực ngoại thị hơn 55,7 ngàn người) dẫn đến phân chia phát triển từng giai đoạn chưa phù hợp. Điều này ảnh hưởng chung đến đầu tư, phát triển đô thị Nhơn Trạch, chưa tạo ra được đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đánh giá của các kiến trúc sư, đô thị mới Nhơn Trạch là nơi được quy hoạch khá bài bản so với những khu đô thị khác trên cả nước, nhưng quá trình thực hiện quy hoạch chưa có sự đồng bộ. Do đó, để Nhơn Trạch trở thành đô thị công nghiệp - thành phố cảng xanh thì phải hài hòa giữa phát triển công nghiệp, dịch vụ, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, giữa phát triển đô thị với vùng nông thôn ngoại thành và giữ gìn cảnh quan môi trường đặc thù vùng ven sông Đồng Nai, Long Tàu, Đồng Tranh và khu vực rừng ngập mặn phía nam thành phố.

Huyện Nhơn Trạch là nơi có nhiều tiềm năng để phát triển thành một đô thị công nghiệp xanh, thành phố cảng sầm uất, đô thị vệ tinh của vùng TP.HCM. Nhưng để hoàn thành mục tiêu đó, Đồng Nai cần khai thác và phát huy được các tiềm năng, lợi thế của địa phương để đáp ứng nhu cầu phát triển mới, hội nhập với sự phát triển của vùng và khu vực, thúc đẩy quá trình đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế.

Theo dự báo đến năm 2030, dân số của đô thị Nhơn Trạch từ 400-430 ngàn người và đến năm 2045 sẽ có từ 700-730 ngàn người. Dựa vào con số này, H.Nhơn Trạch quy hoạch đất ở, thương mại dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật…

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, muốn phát triển nhanh và hài hòa, H.Nhơn Trạch cũng cần đánh giá lại thật kỹ và dự báo sát với quá trình phát triển của địa phương trong hiện tại và tương lai. Để từ đó xây dựng, ban hành những kế hoạch, định hướng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội cho phù hợp.       

Uyển Nhi

Tin xem nhiều