Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần ưu tiên vốn vay cho nhà ở xã hội

07:02, 24/02/2023

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững mới đây, Bộ Xây dựng đề xuất với Chính phủ, Quốc hội dành gói tín dụng 110 ngàn tỷ đồng cho nhà ở xã hội (NƠXH) và nhà ở công nhân.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững mới đây, Bộ Xây dựng đề xuất với Chính phủ, Quốc hội dành gói tín dụng 110 ngàn tỷ đồng cho nhà ở xã hội (NƠXH) và nhà ở công nhân. Nguồn vốn này sẽ được chia làm đôi, 55 ngàn tỷ đồng cho chủ đầu tư vay để đầu tư xây dựng các dự án NƠXH, nhà ở công nhân và 55 ngàn tỷ đồng cho người dân có thu nhập thấp vay mua nhà.

Dự kiến lãi suất của gói tín dụng này từ 4,8-5%/năm, giống như gói vay mua nhà mà ngân hàng chính sách xã hội đang triển khai.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, trong thời điểm hiện nay, ưu tiên dòng vốn cho lĩnh vực bất động sản giá rẻ sẽ giúp cho thị trường trở về nhu cầu thực, vì doanh nghiệp (DN) sẽ đầu tư thực hiện các dự án nhà ở thuộc phân khúc giá rẻ. Đây cũng là phân khúc đang có nhiều người dân cần mua nhà để ở nhưng dòng sản phẩm cho những đối tượng này rất ít.

Những khu vực đang có nhu cầu lớn về nhà ở giá rẻ là TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương… Riêng Đồng Nai, số lượng người dân cần mua căn hộ giá rẻ gần 400 ngàn. Dự kiến trong vài năm tới, khi tỉnh mở mới nhiều khu công nghiệp thì nhu cầu có thể tăng gấp 2 lần.

Thế nhưng, các dự án trên lĩnh vực này rất hiếm hoi và DN cũng không mặn mà đầu tư vào các dự án NƠXH, nhà ở công nhân, bởi thủ tục rườm rà, giá bán lại bị khống chế với lợi nhuận chỉ 10%.

Theo một số DN bất động sản, với khống chế lợi nhuận như trên, nhà đầu tư sẽ không có lời. Vì thực tế để triển khai dự án NƠXH, nhà ở công nhân, chủ đầu tư sẽ còn tốn thêm những khoản chi phí khác. Do đó, có DN chia sẻ, nếu không có nguồn vốn vay ưu đãi cho chủ đầu tư dự án NƠXH thì họ rất khó thực hiện.

Trong thời điểm bất động sản đang “đóng băng” như hiện nay, các DN cũng như người có thu nhập thấp đều trông đợi gói tín dụng 110 ngàn tỷ đồng sẽ sớm được triển khai. DN tiếp cận nguồn vốn ưu đãi sẽ tập trung đầu tư vào những dự án nhà ở giá rẻ, đẩy nhanh tiến độ để sớm có sản phẩm đưa ra thị trường. Người mua nhà có vốn vay lãi suất thấp dài hạn sẽ mạnh dạn đăng ký mua nhà để ổn định nơi sinh sống. Thị trường bất động sản cung - cầu sẽ gặp nhau, hạn chế được tình trạng đầu cơ, lướt sóng tạo nên giá ảo.

Ngoài gói tín dụng trên, các DN cũng trông đợi gói 120 ngàn tỷ đồng mà Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng mới công bố với lãi suất cho vay với DN đầu tư dự án nhà ở và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% so với lãi suất bình quân từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, các DN cũng mong các tỉnh, thành giải quyết nhanh những vướng mắc, thủ tục liên quan đến đất đai để khi tiếp cận được gói tín dụng lãi suất thấp sẽ có sẵn mặt bằng để thi công dự án.

Khánh Minh

Tin xem nhiều