Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần những chính sách hỗ trợ để phát triển

08:02, 01/02/2023

Dù tình hình kinh tế thế giới khó khăn nhưng Đồng Nai vẫn là một trong những điểm đến được các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và DN trong nước quan tâm, muốn đầu tư vào. Những lĩnh vực được các tập đoàn trong và ngoài nước quan tâm là công nghiệp, thương mại dịch vụ, g, hạ tầng giao thông, bất động sản nhà ở, năng lượng tái tạo…

Dù tình hình kinh tế thế giới khó khăn nhưng Đồng Nai vẫn là một trong những điểm đến được các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và DN trong nước quan tâm, muốn đầu tư vào. Những lĩnh vực được các tập đoàn trong và ngoài nước quan tâm là công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, hạ tầng giao thông, bất động sản nhà ở, năng lượng tái tạo… Một số tập đoàn FDI cho biết, sẵn sàng đầu tư vào tỉnh với nguồn vốn từ vài chục đến hàng trăm triệu USD để triển khai các dự án. Tuy nhiên, điều mong mỏi của DN là những điểm “nghẽn” về chính sách cần sớm được tháo gỡ.

Các điểm nghẽn trên liên quan đến Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở…, khiến nhiều dự án phải “giậm chân tại chỗ”. Nếu những vướng mắc trên được tháo gỡ, Đồng Nai sẽ huy động được nguồn vốn rất lớn để phát triển kinh tế - xã hội, khai thác được các tiềm năng, lợi thế. Như vậy, sẽ góp phần vào phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Đơn cử như thời gian qua, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch cho Đồng Nai thêm 9 khu công nghiệp mới với diện tích trên 8,6 ngàn ha. Nếu Chính phủ, Bộ KH-ĐT sớm hoàn thành công tác thẩm định, tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến đất đai, thủ tục đầu tư thì Đồng Nai có thể thành lập các khu công nghiệp, thu hút hàng ngàn tỷ đồng đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Sau khi các khu công nghiệp hoàn thành hạ tầng sẽ thu hút được nhiều dự án FDI có vốn đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD.

Trong 2-3 năm qua, Đồng Nai đã bỏ lỡ nhiều dự án FDI có vốn đầu tư lớn vì thiếu đất công nghiệp diện tích lớn để cho thuê. Vì thế, năm 2022, lần đầu tiên Đồng Nai rớt khỏi tốp 5 tỉnh, thành thu hút đầu tư FDI dẫn đầu cả nước. Bên cạnh đó, thu hút đầu tư trong nước cũng rất thấp. Do đó, DN rất mong trong năm 2023, những vướng mắc trên sẽ được giải quyết để có thể thực hiện các dự án. Chính quyền tỉnh cũng đã cam kết sẽ đồng hành với DN, cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi để DN đầu tư vào tỉnh hiệu quả.

Tuy nhiên, năm 2023, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp của tỉnh sẽ tiếp tục khó khăn và khó tạo ra đột phá. Vì diện tích đất công nghiệp còn lại để cho thuê chỉ hơn 230ha nhưng lại nằm rải rác với diện tích nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu nhà đầu tư. Đồng Nai đang trông đợi vào các vướng mắc liên quan đến chính sách về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư… được tháo gỡ để những lĩnh vực khác có thể tăng thu hút đầu tư như: bất động sản, du lịch, thương mại dịch vụ, logistics để phát triển.

Bên cạnh đó, DN cần chính sách hỗ trợ về vốn vay, lãi suất, giãn, giảm thuế để vượt qua giai đoạn khó khăn, chờ đến giữa năm phục hồi và tăng tốc.

                                   Khánh Minh

Tin xem nhiều