Báo Đồng Nai điện tử
En

Quản lý chặt chẽ, đảm bảo chất lượng chăm sóc trẻ

03:11, 18/11/2022

Năm 2008, cả nước rúng động bởi sự việc bảo mẫu Q.T.K.H. (ngụ TP.Biên Hòa) mở điểm giữ trẻ không xin phép, nhiều lần bạo hành, đánh đập trẻ. Các bữa ăn, bà H. đút cơm cho các cháu không tự ăn được và liên tục dùng thước, lược nhựa để vụt vào đầu, mặt, miệng, vai nếu bé lười ăn hoặc khóc.

Năm 2008, cả nước rúng động bởi sự việc bảo mẫu Q.T.K.H. (ngụ TP.Biên Hòa) mở điểm giữ trẻ không xin phép, nhiều lần bạo hành, đánh đập trẻ. Các bữa ăn, bà H. đút cơm cho các cháu không tự ăn được và liên tục dùng thước, lược nhựa để vụt vào đầu, mặt, miệng, vai nếu bé lười ăn hoặc khóc. TAND TP.Biên Hòa sau đó đã mở phiên tòa lưu động xét xử bảo mẫu H. về tội cố ý gây thương tích với trẻ em với hình phạt 18 tháng tù.

Tiếp sau đó, nhiều vụ việc đáng tiếc khác cũng đã xảy ra ở những điểm giữ trẻ như vậy bị phát hiện, gióng lên tiếng chuông cảnh báo về mức độ mất an toàn, đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ hơn nữa hình thức trông trẻ tự phát này. Toàn tỉnh đã tiến hành rà soát tổng thể ở tất cả các địa phương, nhất là ở những địa phương có đông công nhân lao động, nhu cầu gửi trẻ cao như: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu... Qua cuộc rà soát này cho thấy, hầu hết các điểm trông giữ trẻ dưới 3 tuổi ở những hộ gia đình đều không có phép. Người trông giữ trẻ không có trình độ chuyên môn, trông giữ trẻ theo kiểu tiện trông cháu nhà mình thì trông luôn cho con nhà hàng xóm hoặc trong cùng khu nhà trọ. Phần lớn các nhóm trẻ như thế này nhận trông giữ từ 1-10 trẻ trong điều kiện phòng ốc chật hẹp, không đảm bảo an toàn, vệ sinh.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, lập lại trật tự, tăng cường quản lý các nhóm trẻ gia đình, tỉnh đã tiến hành rà soát, yêu cầu những nhóm trẻ đủ điều kiện thành lập xin giấy phép hoạt động, đồng thời nghiêm cấm các nhóm trẻ tự phát. Các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ bảo mẫu cũng liên tục được tổ chức nhằm trang bị những kiến thức cơ bản nhất cho người trông giữ trẻ. Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động ở những điểm trông giữ trẻ như thế này cũng được chú trọng hơn, do đó đã hạn chế được những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, bên cạnh những cơ sở trông giữ trẻ thực hiện nghiêm các quy định hiện hành, vẫn còn nhiều điểm giữ trẻ nhỏ lẻ lén lút hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh có con dưới 3 tuổi. Những điểm giữ trẻ này chỉ nhận giữ từ 1-3 trẻ, bảo mẫu thường không có chuyên môn, trông giữ trẻ theo kinh nghiệm, điều kiện về cơ sở vật chất không đảm bảo… Đây là nguyên nhân dẫn đến mất an toàn cho trẻ rất cần tiếp tục được quan tâm, chấn chỉnh.

Gửi trẻ dưới 3 tuổi là nhu cầu chính đáng, nhất là với những công nhân sau thời gian nghỉ thai sản phải quay lại công ty làm việc mà không có người nhà phụ giúp. Trong khi những cơ sở trông giữ trẻ công lập không nhận trẻ ở lứa tuổi này, việc ra đời của những cơ sở tư thục thực sự đáp ứng đúng nguyện vọng của nhiều gia đình. Tuy nhiên, những cơ sở trông giữ trẻ như thế này cần được quản lý chặt chẽ hơn nữa nhằm đảm bảo chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ, tránh để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như đã từng xảy ra trước đây.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều