Báo Đồng Nai điện tử
En

Đúng quy định nhưng cần sự linh hoạt

03:11, 16/11/2022

Trong rất nhiều khó khăn mà ngành Y tế đang gặp hiện nay, khó khăn về nguồn nhân lực thực sự là một thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn nữa mới đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Trong rất nhiều khó khăn mà ngành Y tế đang gặp hiện nay, khó khăn về nguồn nhân lực thực sự là một thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn nữa mới đáp ứng được yêu cầu phát triển. Bởi không chỉ thiếu cán bộ, nhân viên y tế do làn sóng nghỉ việc gia tăng, những bất cập trong công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý cũng khiến các cơ sở y tế đau đầu vì những quy định không phù hợp với đặc thù nghề nghiệp.

Lãnh đạo nhiều cơ sở y tế cho biết, việc vận động, thuyết phục một bác sĩ giỏi chuyên môn nghiệp vụ làm lãnh đạo các phòng, khoa từ trước đến nay vốn đã không đơn giản, bởi phần lớn những bác sĩ có tay nghề thường mong muốn làm công tác chuyên môn hơn làm công tác quản lý. Do đó, có những trường hợp, lãnh đạo bệnh viện phải thuyết phục nhiều lần bác sĩ mới đồng ý với việc làm trưởng, phó khoa. Không ít vị trí bổ nhiệm trước đây chưa là đảng viên hoặc đủ điều kiện về lý luận chính trị. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay, công tác bổ nhiệm đòi hỏi những điều kiện chặt chẽ không chỉ về trình độ chuyên môn mà còn về tiêu chuẩn chính trị, như vị trí trưởng khoa, phòng bắt buộc phải là đảng viên, có trình độ chính trị từ trung cấp trở lên. Điều này khiến các cơ sở y tế gặp nhiều lúng túng, bởi khâu đào tạo, bồi dưỡng chưa theo kịp.

Một quy định khác cũng khiến các cơ sở y tế khó thực hiện là “cán bộ, công chức, viên chức không được giữ chức vụ cấp trưởng ở một phòng (hoặc chức vụ tương đương) trở lên quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp trong một cơ quan, đơn vị”. Bởi một bác sĩ trưởng khoa sản sau 2 nhiệm kỳ giữ vị trí trưởng khoa này không thể bổ nhiệm qua làm ở khoa mắt hay chấn thương chỉnh hình và ngược lại. Mỗi bác sĩ được đào tạo một chuyên khoa riêng biệt, nếu áp vào quy định này thì nhiều vị trí sẽ không có người thay thế, đơn vị sẽ rơi vào tình trạng số cán bộ quản lý giảm, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động.

Rõ ràng, những quy định trong công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại trong ngành Y tế đang tồn tại những bất cập cần được tháo gỡ để các cơ sở hoạt động ổn định, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Quy định chặt chẽ nhưng cũng cần linh hoạt, nhất là với ngành nghề đặc thù như ngành Y tế, đặc biệt trong bối cảnh ngành đang gặp nhiều khó khăn về nhân lực và những vấn đề khác có liên quan.

Tuy nhiên, điều này cũng một lần nữa đặt ra cho ngành những việc cần làm ngay trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức. Bởi thực tế cho thấy, đã và đang có sự thiếu hụt về đội ngũ từ khâu quy hoạch đến đào tạo, bổ nhiệm... Do thiếu người làm việc nên việc cử cán bộ, nhân viên y tế đi học hiện không thuận lợi. Mặt khác, nhận thức của một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế vẫn cho rằng, chỉ cần làm tốt chuyên môn mà chưa mấy quan tâm, ngại học tập nâng cao trình độ chính trị. Đây là những vấn đề đòi hỏi phải có những giải pháp phù hợp hơn nữa để gỡ khó cho ngành trong công tác bổ nhiệm cán bộ hiện nay.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều