Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử phạt nghiêm người sử dụng giấy phép lái xe giả

11:10, 21/10/2022

Hiện nay, tình trạng rao bán giấy phép lái xe (GPLX) giả diễn ra khá sôi động trên mạng xã hội (MXH). Việc mua bán rất đơn giản, chỉ cần cung cấp thông tin, hình ảnh, chuyển tiền cho phía rao bán GPLX, một thời gian ngắn sau đó sẽ nhận được GPLX

Hiện nay, tình trạng rao bán giấy phép lái xe (GPLX) giả diễn ra khá sôi động trên mạng xã hội (MXH). Việc mua bán rất đơn giản, chỉ cần cung cấp thông tin, hình ảnh, chuyển tiền cho phía rao bán GPLX, một thời gian ngắn sau đó sẽ nhận được GPLX. Hành vi sử dụng GPLX giả để điều khiển phương tiện lưu thông trên đường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo cơ quan chức năng, người điều khiển các loại xe ô tô, mô tô phải có các loại GPLX tương ứng. Nếu điều khiển xe khi chưa có GPLX hoặc dùng GPLX giả rất nguy hiểm vì người điều khiển không nắm kỹ năng lái xe an toàn; thiếu hiểu biết các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, thậm chí một số biển báo, biển cấm cơ bản cũng không biết. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông.

Do đó, để loại trừ mối nguy hiểm này, phải xử lý vấn đề từ gốc. Bên cạnh việc kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm, thậm chí xử lý hình sự các đối tượng làm giả GPLX, rao bán giấy phép lái xe giả trên MXH thì việc tăng mức xử phạt đối những trường hợp sử dụng GPLX giả cũng góp phần quan trọng ngăn chặn tình trạng mua bán GPLX giả.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định phạt từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng đối với hành vi sử dụng GPLX mô tô giả; từ 4-6 triệu đồng đối với hành vi sử dụng GPLX ô tô giả. Cùng với việc bị phạt tiền, chủ thể là người điều khiển phương tiện sử dụng GPLX giả, giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp còn bị áp dụng biện pháp bổ sung tịch thu GPLX giả.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng,  mức xử phạt hành chính đối với hành vi sử dụng GPLX giả như trên còn nhẹ, cần phải tăng mạnh mức xử phạt mới đủ sức răn đe. Bởi hành vi dùng GPLX giả không chỉ thể hiện sự bất chấp, coi thường pháp luật; tiếp tay cho các đường dây làm giả giấy tờ hoạt động mà còn xem thường tính mạng của người khác.

Song song đó, các ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu, các loại GPLX được rao bán trên MXH đều là giả; các hệ lụy của việc dùng GPLX giả để mọi người phòng tránh “tiền mất, tật mang”; khuyến khích người dân tham gia các lớp đào tạo, sát hạch, cấp GPLX theo đúng quy định để được cấp GPLX hợp pháp, đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều