Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực vì mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

03:10, 26/10/2022

 Ước tính, đến ngày 30-9, tỷ lệ bao phủ BHYT của cả nước chỉ đạt 87,42% dân số.

 Ước tính, đến ngày 30-9, tỷ lệ bao phủ BHYT của cả nước chỉ đạt 87,42% dân số.

Cũng theo ông Vũ Hồng Thanh, sau hơn 2 năm diễn ra đại dịch Covid-19, nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân tăng rất cao. Việc không có BHYT sẽ khiến nhiều người dân, nhất là người dân tộc thiểu số, lao động phi chính thức, nông dân gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc sức khỏe, ảnh hưởng đến thu nhập của hộ gia đình và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Hơn nữa, nếu tỷ lệ người dân tham gia BHYT chững lại, rất có thể mục tiêu  bao phủ BHYT toàn dân vào năm 2025 của Việt Nam khó hoàn thành. Do đó, đây là nhiệm vụ rất quan trọng đặt ra cho cả hệ thống chính trị, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực rất lớn.

Để gia tăng người dân tham gia BHYT, nhiều giải pháp đã và đang được triển khai thực hiện trên phạm vi cả nước. Trong đó có việc tăng mức ngân sách chung dành cho trợ cấp mua bảo hiểm đối với đối tượng cận nghèo hoặc lao động phi chính thức; tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về BHYT cho cả cơ sở y tế và đối tượng thụ hưởng; khuyến khích tham gia mua BHYT cho cả hộ gia đình… Đặc biệt, việc nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích khi tham gia BHYT được chú trọng, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Tại Đồng Nai, đến cuối tháng 9-2022, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 85,3% (kể cả lực lượng vũ trang), thấp hơn 6,7% so với chỉ tiêu mà Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao. Tỷ lệ này đang thấp hơn mức bình quân chung của cả nước dù thời gian qua tỉnh đã có nhiều cố gắng nhằm gia tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Theo Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp thời gian qua là những tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến không ít người rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, dù biết lợi ích của việc tham gia BHYT nhưng vì thu nhập còn phải trang trải nhiều khoản chi phí khác nên chưa tham gia BHYT. Bên cạnh đó, chất lượng khám chữa bệnh bằng BHYT cũng là vấn đề khiến người dân còn băn khoăn, chưa mặn mà tham gia BHYT.

BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của đất nước. Do đó, dù còn những khó khăn song việc nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT tiến tới bao phủ toàn dân là nhiệm vụ trọng tâm, phải thực hiện bằng nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đem lại hiệu quả lâu dài, vì lợi ích của người dân.

Minh Phượng

Tin xem nhiều