Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong một hệ thống giao thông đô thị hiện đại

03:10, 13/10/2022

Cũng như nhiều đô thị khác ở Việt Nam, từ lâu TP.Biên Hòa đã phải đối mặt với vấn đề kẹt xe, ùn tắc giao thông. Điều đáng nói là tình trạng kẹt xe dù đã được nhận diện từ lâu và đã có nhiều giải pháp được áp dụng nhưng tình hình chưa được cải thiện mà có dấu hiệu "nở nồi", phát sinh thêm nhiều điểm kẹt xe khác trong thành phố như: ngã tư Vũng Tàu, đường Bùi Văn Hòa, đường Đồng Khởi trước đây, hay khu vực cầu Hiệp Hòa, ngã ba Phát Triển những năm gần đây...

Cũng như nhiều đô thị khác ở Việt Nam, từ lâu TP.Biên Hòa đã phải đối mặt với vấn đề kẹt xe, ùn tắc giao thông. Điều đáng nói là tình trạng kẹt xe dù đã được nhận diện từ lâu và đã có nhiều giải pháp được áp dụng nhưng tình hình chưa được cải thiện mà có dấu hiệu “nở nồi”, phát sinh thêm nhiều điểm kẹt xe khác trong thành phố như: ngã tư Vũng Tàu, đường Bùi Văn Hòa, đường Đồng Khởi trước đây, hay khu vực cầu Hiệp Hòa, ngã ba Phát Triển những năm gần đây...

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kẹt xe đã được chỉ ra là hệ thống hạ tầng giao thông của TP.Biên Hòa không theo kịp sự phát triển nhanh của thành phố, trong khi dân cư thành phố ngày càng đông lên, lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng, thêm vào đó là ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa tốt…, khiến tình trạng kẹt xe ở đô thị Biên Hòa ngày thêm phức tạp.

Trên thực tế, từ nhiều năm nay, vấn đề hạ tầng giao thông, đặc biệt là những trục đường chính, những tuyến đường góp phần giải tỏa áp lực giao thông, giải quyết tình trạng kẹt xe đã được ưu tiên đưa vào các quy hoạch đô thị của thành phố và của tỉnh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, vốn đầu tư còn khó khăn… mà nhiều tuyến đường của thành phố hiện vẫn còn nằm trên giấy, hoặc mới chỉ ở giai đoạn khởi động, trong khi người dân vẫn hằng ngày đối diện với tình trạng kẹt xe mỗi khi lái xe đến chỗ làm, khi chở con đến trường… Kéo theo đó là sự hao tốn nhiên liệu, mất thời gian, bực dọc vì khói bụi, vì đến chỗ làm, trường học trễ nải hay thậm chí là những va chạm không may xảy ra giữa các phương tiện trong dòng người đông đúc mà mọi người ai cũng cố gắng chen lên phía trước để mong thoát khỏi đám đông ùn tắc.

Chính vì vậy, giải quyết tình trạng kẹt xe, giải tỏa những áp lực của người dân thành phố phải đối diện mỗi khi ra đường là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà những người làm công tác quy hoạch, lãnh đạo của thành phố, của tỉnh đã tính đến. Đó cũng là điều mong mỏi của người dân đô thị. Trong đó, vấn đề quy hoạch đường sá, cải tạo và nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông đô thị cần được triển khai, đẩy nhanh hơn nữa, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh tiến độ thi công các công trình cầu, đường…

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh quy hoạch hệ thống mạng lưới giao thông hiện đại hướng đến việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng văn minh, thân thiện môi trường để thu hút đông đảo người dân sử dụng, qua đó hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân, hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là vào những giờ cao điểm.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát giao thông, cắt cử lực lượng làm nhiệm vụ điều tiết giao thông ở những nơi thường xảy ra ùn tắc để giảm thiểu các điểm ùn tắc trên địa bàn; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa giao thông ở mỗi người dân đô thị.

Có sự đồng bộ trong các giải pháp như trên thì hy vọng tình trạng ùn tắc giao thông ở một đô thị loại I như TP.Biên Hòa sẽ được cơ bản giải quyết. 

Phạm Mai

Tin xem nhiều