Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải bài toán thu nhập cho giáo viên mầm non

11:10, 03/10/2022

Để làm cơ sở cho việc ban hành Luật Nhà giáo sẽ được Quốc hội thảo luận và cho ý kiến thông qua sắp tới đây, Ủy ban Văn hóa - giáo dục của Quốc hội đã tiến hành khảo sát tại một số địa phương, trong đó có Đồng Nai, về tình hình hoạt động của bậc học mầm non.

Để làm cơ sở cho việc ban hành Luật Nhà giáo sẽ được Quốc hội thảo luận và cho ý kiến thông qua sắp tới đây, Ủy ban Văn hóa - giáo dục của Quốc hội đã tiến hành khảo sát tại một số địa phương, trong đó có Đồng Nai, về tình hình hoạt động của bậc học mầm non. Khảo sát cho thấy, bậc học này đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là với đội ngũ giáo viên mầm non (GVMN), đòi hỏi các đơn vị có liên quan phải nhanh chóng điều chỉnh chính sách để giữ chân đồng thời giúp GVMN yên tâm gắn bó với nghề.

Theo phản ảnh của các địa phương, mặc dù hiện nay đã có Luật Giáo dục nhưng đây là luật khung cho lĩnh vực giáo dục nên không thể giải quyết hết các vấn đề liên quan đến đội ngũ. Chính vì vậy, đã và đang có cơ chế thiếu bình đẳng giữa giáo viên hệ công lập và ngoài công lập cùng các vấn đề liên quan đến thừa - thiếu giáo viên, chế tài xử lý vi phạm với những nhà giáo vi phạm pháp luật và đặc biệt là chế độ, chính sách xứng đáng cho đội ngũ này. Do đó, tình trạng giáo viên, nhất là GVMN nghỉ việc ngày càng gia tăng, gây khó khăn cho nhiều địa phương trong việc đảm bảo chất lượng dạy và học ở bậc học nền tảng, có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi học sinh.

Nguyên nhân khiến GVMN nghỉ việc vẫn là thu nhập khá thấp trong khi công việc lại vất vả, áp lực. Trung bình, họ phải làm việc 10 giờ/ngày, tuần 6 ngày. Không ít giáo viên vì không chịu được áp lực và nhất là những khó khăn về kinh tế, dù yêu nghề, mến trẻ nhưng đành từ bỏ để tìm một công việc khác có thu nhập cao hơn. Bên cạnh đó, hiện tồn tại những chính sách mà giáo viên công lập được hưởng nhưng giáo viên ngoài công lập lại bị đứng ngoài cuộc gây sự thiếu công bằng trong việc thụ hưởng chính sách khiến giáo viên chán nản, không muốn cố gắng, nỗ lực với nghề.

Thông tin từ Sở GD-ĐT cho biết, toàn tỉnh hiện thiếu khoảng 700 GVMN. Việc tuyển dụng được tổ chức thường xuyên nhưng nguồn tuyển khan hiếm, vì vậy chưa biết đến bao giờ ngành mới tuyển đủ con số này để đáp ứng yêu cầu dạy và học. Hơn thế nữa, không chỉ thiếu về số lượng mà chất lượng đội ngũ này hiện cũng chưa được chuẩn hóa mặc dù ngành đã tạo điều kiện để giáo viên có cơ hội học tập nâng cao tay nghề. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do các cơ sở giáo dục thiếu giáo viên, không sắp xếp được cho giáo viên đi học và bản thân giáo viên cũng không muốn đi học vì muốn dành thời gian nghỉ ngơi và lo cho gia đình.

Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của bậc học mầm non, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định đây là một trong 5 lĩnh vực đột phá đồng thời dành nhiều chế độ, chính sách ưu tiên nhằm phát triển hệ thống trường lớp giáo dục mầm non, nhất là ở các khu công nghiệp; nâng cao trình độ chuyên môn cán bộ quản lý, giáo viên; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em đảm bảo trẻ em phát triển toàn diện… Nhờ đó, bậc học này ở Đồng Nai đã được quan tâm, đầu tư tương đối tốt. Tuy nhiên, để bậc học này phát triển hơn nữa trong thời gian tới, quan trọng nhất vẫn là giải quyết được bài toán thu nhập cho đội ngũ giáo viên, giúp họ yên tâm gắn bó với nghề…

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều