Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác lời mời việc nhẹ lương cao

11:10, 19/10/2022

Công việc nhẹ nhàng, mức lương hấp dẫn là điều mong mỏi của hầu hết những người lao động. Đặc biệt, với những người dân có học vấn thấp, kỹ năng nghề nghiệp không có thì "việc nhẹ lương cao" là một điều đáng mơ ước.

Công việc nhẹ nhàng, mức lương hấp dẫn là điều mong mỏi của hầu hết những người lao động. Đặc biệt, với những người dân có học vấn thấp, kỹ năng nghề nghiệp không có thì “việc nhẹ lương cao” là một điều đáng mơ ước. Nắm bắt được nhu cầu đó của người lao động, nhất là những người đang gặp khó khăn vì thất nghiệp, bọn tội phạm đã nghĩ trăm mưu ngàn kế để “giăng bẫy” người lao động, biến họ thành những món hàng để mua bán hoặc buộc họ đi dụ dỗ, lừa những nạn nhân khác vào tròng.

Có thể nói, cùng với sự phát triển của xã hội thì bọn tội phạm để tồn tại cũng ra sức tìm tòi, sử dụng các phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm pháp ngày càng tinh vi hơn. Từ các hành vi trộm cắp, cướp giật hay lừa đảo chiếm đoạt tài sản đánh vào lòng tin, sự nhẹ dạ của bị hại một cách giản đơn trước đây, thời gian qua bọn tội phạm đã sử dụng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi hơn như giả danh cơ quan chức năng gọi điện đe dọa người dân, qua đó yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản của chúng “để xác minh” rồi chiếm đoạt, hoặc yêu cầu bị hại cung cấp mật khẩu, mã OTP để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, dụ người dân tham gia “chốt đơn” các giao dịch trên online để chiếm đoạt tài sản, hay người nước ngoài tặng quà nhưng yêu cầu người nhận quà chuyển một phần tiền đóng thuế để chiếm đoạt... Nghiêm trọng hơn, bọn tội phạm còn dẫn dụ bị hại vào các trò cờ bạc, vay vốn tín dụng đen, đặc biệt là sa chân vào đường dây mua bán người.

Trước đây, với những lời mật ngọt về một công việc nhẹ nhàng mà lương cao, bọn tội phạm mua bán người lừa bán người tìm việc (chủ yếu là phụ nữ) vào các quán cà phê đèn mờ, tiệm massage hoạt động kích dục, hay xa hơn là lừa bán bị hại sang Trung Quốc làm vợ; sang Malaysia, Đài Loan… để hoạt động mại dâm. Còn hiện nay, cũng với  miếng mồi “việc nhẹ lương cao”, bọn tội phạm mua bán người dẫn dụ nhiều người sang Campuchia rồi bán vào các động mại dâm, tiệm massage hoạt động kích dục hay các cơ sở kinh doanh cờ bạc; nếu bị hại không làm theo yêu cầu của bọn buôn người sẽ bị đánh đập, bỏ đói, buộc phải gọi điện cho người thân bỏ tiền ra chuộc thân mới được thả về Việt Nam.

Điều rất nguy hiểm là bọn tội phạm mua bán người hiện nay hoạt động mang tính chuyên nghiệp, có tổ chức từ Campuchia vào trong nước với một mạng lưới chân rết chuyên đi dụ dỗ, lôi kéo bị hại vào tròng. Nếu trước đây bị hại chỉ là phụ nữ thì giờ đây cả nam giới cũng trở thành món hàng béo bở của bọn tội phạm buôn người. Trong đó, nhiều bị hại đã trở thành những tay chân phục vụ cho hoạt động tội phạm của bọn mua bán người, họ phải làm nhiệm vụ dụ dỗ, lôi kéo để lừa bán những người khác. Sự nhẫn tâm của bọn buôn người đã khiến nhiều nạn nhân lâm vào cảnh bi đát, nhiều gia đình tan nát.

Cảnh giác với những cái bẫy của bọn tội phạm buôn người giăng ra để tự cứu mình là cách trước nhất, hiệu quả nhất của mọi người dân. Mỗi người cần đề cao cảnh giác trước những lời mời “việc nhẹ lương cao”, nhất là những công việc ở xứ người.

Bên cạnh đó, vai trò của cơ quan chức năng cũng rất quan trọng, cần được tăng cường hơn nữa trong đấu tranh với bọn tội phạm buôn người, không chỉ với các đối tượng trong nước mà cần phối hợp với lực lượng chức năng nước ngoài đấu tranh triệt phá các đường dây hoạt động mua bán người, đặc biệt là siết chặt hoạt động xuất - nhập cảnh theo đường tiểu ngạch mà bọn tội phạm sử dụng đưa các bị hại qua xứ người.

Phạm Mai

Tin xem nhiều