Báo Đồng Nai điện tử
En

"Trám" lỗ hổng trong vận chuyển hàng hóa qua xe khách

03:09, 21/09/2022

Việc gửi hàng hóa trên xe khách trong thời gian qua khá dễ dàng, tiện lợi, chi phí rẻ nên được nhiều người lựa chọn.

Việc gửi hàng hóa trên xe khách trong thời gian qua khá dễ dàng, tiện lợi, chi phí rẻ nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, việc dễ dàng gửi và nhận hàng trên xe khách cũng phát sinh rủi ro cho nhà xe, cũng như tạo “kẽ hở” để các đối tượng tội phạm vận chuyển hàng gian, hàng giả, hàng cấm (pháo, súng, ma túy). Thực tế thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Đồng Nai, đã phát hiện một số vụ vận chuyển ma túy, pháo nổ, pháo hoa... trên xe khách.

Qua đó cho thấy, việc vận chuyển hàng hóa trên xe khách cần được quan tâm hơn nữa.

Theo Nghị định 47/2022/NĐ-CP ngày 19-7-2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, từ ngày 1-9, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: tên hàng hóa, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận. Quy định mới đã tạo hành lang pháp lý và cũng là một trong những giải pháp “trám” lỗ hổng trong vận chuyển hàng hóa qua xe khách.

Có thể nói, quy định về khai báo thông tin khi gửi hàng qua xe khách trước hết đảm bảo an toàn cho các nhà xe, vì khi nắm rõ thông tin của người gửi, người nhận sẽ tránh việc mất mát, thất lạc hàng hóa; hạn chế nguy cơ cháy, nổ trong quá trình vận chuyển hàng hóa, nhất là những loại hàng hóa dễ cháy như: pháo. Đặc biệt, khi lực lượng chức năng phát hiện hàng gian, hàng giả, hàng cấm sẽ kịp thời truy ra người gửi, tránh phát sinh những rủi ro pháp lý không đáng có cho nhà xe. Về phía khách hàng cũng yên tâm hơn khi nhà xe có đủ thông tin sẽ giao hàng đúng theo thỏa thuận và có cơ sở để yêu cầu nhà xe bồi thường trong trường hợp hàng hóa bị thất lạc.

Tuy nhiên, quy định khai báo thông tin khi gửi hàng qua xe khách còn quá mới, hiện nhiều nhà xe còn lúng túng trong triển khai thực hiện. Do đó, trước mắt ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn việc triển khai thực hiện quy định mới này để các nhà xe chấp hành nghiêm. Nhất là hướng dẫn nhân viên nhà xe yêu cầu khách cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin theo quy định; đảm bảo nguyên tắc bảo mật thông tin của khách hàng; cảnh giác với những loại hàng hóa có dấu hiệu nghi vấn…

Ngoài ra, trong thời gian tới, công tác kiểm tra việc vận chuyển hàng hóa trên xe khách cũng cần được lực lượng chức năng chú trọng hơn nữa. Cần xử lý nghiêm các nhà xe không thực hiện việc yêu cầu khách gửi hàng hóa khai báo đầy đủ thông tin theo quy định. Có như vậy mới tạo sức răn đe, giáo dục để quy định mới về khai báo thông tin khi gửi hàng qua xe khách đi vào thực tiễn. Từng bước đưa hoạt động vận chuyển hàng hóa qua xe khách đảm bảo an toàn hơn, hạn chế những phát sinh, rủi ro cho cả nhà xe và hành khách đi trên xe; ngăn chặn được việc tội phạm có thể sử dụng hình thức vận chuyển này để vận chuyển hàng gian, hàng giả, hàng cấm như trong thời gian qua.   

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều