Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết tâm đổi mới vì sự nghiệp trồng người

03:09, 05/09/2022

Trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm năm học mới 2022-2023, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở tất cả các bậc học, nhất là bậc giáo dục phổ thông nhằm thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm năm học mới 2022-2023, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở tất cả các bậc học, nhất là bậc giáo dục phổ thông nhằm thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo đó, sẽ đổi mới một cách toàn diện từ phương pháp dạy và học, về kiểm tra, đánh giá, đặc biệt là đổi mới từ phía giáo viên - đối tượng quyết định đến việc thực hiện thành công hay không nhiệm vụ đổi mới giáo dục của toàn ngành.

Không phải đến năm học này, nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT mới được nhắc đến mà đây đã là quyết tâm của ngành từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, hơn lúc nào hết, vào lúc này, khi ngày khai giảng năm học mới đã đến, nhiệm vụ này trở nên có ý nghĩa, là một đòi hỏi tất yếu khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc. Hơn nữa, GD-ĐT là ngành có trọng trách quan trọng, tạo ra nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển, hơn bất cứ ngành nghề nào phải đi trước, đón đầu…

Thực tế thời gian qua, ngành GD-ĐT đã có rất nhiều nỗ lực và cố gắng để đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo. Đặc biệt, trong giai đoạn cả nước chống chọi với dịch bệnh Covid-19, dù là ngành bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng bằng sự chủ động, linh hoạt, hoạt động dạy và học vẫn đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, so với yêu cầu của sự phát triển đất nước, GD-ĐT vẫn còn bộc lộ những hạn chế cần được từng bước khắc phục để nền giáo dục có chất lượng thực sự, không chạy theo thành tích và những con số ảo.

Chủ đề năm học 2022-2023 được ngành GD-ĐT xác định là đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng GD-ĐT. Để đạt được mục tiêu này không hề đơn giản, nhất là trong bối cảnh hoạt động dạy và học vẫn đang bị đe dọa bởi thiên tai, dịch bệnh; công tác đầu tư cho GD-ĐT ở một số địa phương còn chưa tương xứng; tình trạng thiếu trường, lớp, trang thiết bị giảng dạy vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi; việc kêu gọi các nguồn lực chăm lo cho giáo dục còn hạn chế… Đặc biệt, chế độ, chính sách dành cho đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục với nhiều bất cập đã và đang tiếp tục là những rào cản khiến cho quá trình đổi mới của ngành gặp khó khăn.

Năm học mới đã bắt đầu, phụ huynh nói riêng và xã hội nói chung đặt nhiều kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành GD-ĐT đã đặt ra, nhất là trong quyết tâm đổi mới. Mặc dù sẽ còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần sẻ chia và thấu hiểu, cả xã hội sẽ tiếp tục đồng hành với ngành Giáo dục để cùng thực hiện sứ mệnh cao cả: trồng người.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều