Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy định là để chấp hành

12:09, 24/09/2022

Để quản lý xã hội, Nhà nước ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định về các vấn đề trong xã hội. Thông qua pháp luật, Nhà nước điều chỉnh các quan hệ xã hội, điều hành xã hội phát triển. Tùy lĩnh vực trong xã hội mà Nhà nước có những quy định pháp luật phù hợp.

Để quản lý xã hội, Nhà nước ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định về các vấn đề trong xã hội. Thông qua pháp luật, Nhà nước điều chỉnh các quan hệ xã hội, điều hành xã hội phát triển. Tùy lĩnh vực trong xã hội mà Nhà nước có những quy định pháp luật phù hợp. Pháp luật cũng quy định công dân có trách nhiệm tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. Để đưa pháp luật vào cuộc sống, các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Nhưng trên thực tế, vẫn còn nhiều cá nhân, tổ chức vì lợi ích mà có hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể như, hành vi không đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động là vi phạm quy định pháp luật. Doanh nghiệp không đóng BHXH bắt buộc cho người lao động có thể bị xử phạt mức cao nhất đến 3 tỷ đồng, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Thế nhưng, qua thanh tra tại các doanh nghiệp của Cơ quan BHXH tỉnh cho thấy vẫn còn nhiều vi phạm, phổ biến nhất là tình trạng doanh nghiệp chậm nộp, nợ kéo dài các khoản bảo hiểm, trốn đóng hoặc đóng không đúng số người thuộc diện tham gia… Trong đó có nhiều doanh nghiệp nợ BHXH với số tiền lớn, nợ trên 6 tháng.

Trên lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC), pháp luật cũng có quy định chặt chẽ nhằm đảm bảo công tác an toàn PCCC tại các khu dân cư, đơn vị sản xuất, kinh doanh… Thế nhưng, sau vụ cháy quán karaoke làm chết 32 người ở tỉnh Bình Dương, qua kiểm tra (từ 21 giờ ngày 7-9 đến 5 giờ ngày 8-9) 115 cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh, cơ quan chức năng phát hiện 47 cơ sở vi phạm quy định về an toàn PCCC với các lỗi: chưa lắp đặt hệ thống báo cháy tự động; chưa lắp đặt bảng chỉ dẫn thoát nạn; đèn chiếu sáng sự cố hỏng; chưa trang bị bổ sung máy bơm chữa cháy dự phòng; đường thoát nạn không đủ kích thước, số lượng theo quy định; chưa xây dựng phương án cứu nạn… Thậm chí, có cơ sở chưa được thẩm duyệt nghiệm thu về PCCC mà vẫn hoạt động kinh doanh. Điều đó cho thấy các quán karaoke này vì doanh thu, lợi nhuận mà bất chấp quy định của pháp luật, vi phạm quy định an toàn PCCC, có thể nguy hiểm đến tính mạng của khách hàng.

Hay trên lĩnh vực giao thông vận tải, tình trạng vi phạm các quy định pháp luật giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến với các lỗi như: điều kiển xe quá tốc độ quy định, chạy sai làn đường, vi phạm nồng độ cồn hay chở hàng quá tải trọng, đi vào giờ cấm… Điều đáng nói là công tác tuyên truyền pháp luật giao thông từ lâu đã được tỉnh và các địa phương, cơ quan chức năng tập trung thực hiện thường xuyên, liên tục, thậm chí đưa vào tận trường tiểu học, trường mầm non nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân ngay từ rất sớm…

Từ những điều trên cho thấy, để các cá nhân, tổ chức chấp hành các quy định pháp luật, tạo thói quen thượng tôn pháp luật khi tham gia các quan hệ xã hội thì bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, thanh tra, đặc biệt là xử lý mạnh tay đối với các hành vi vi phạm pháp luật để tạo sức răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung, qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ở người dân.      

Phạm Mai    

Tin xem nhiều