Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ phát triển thị trường lao động

03:09, 07/09/2022

Khác với không khí sôi động những tháng đầu năm 2022, hiện thị trường lao động ở Đồng Nai khá im ắng. Nguyên nhân được lý giải là do ảnh hưởng của tình hình thế giới, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh khan hiếm đơn hàng dẫn đến hoạt động chững lại, không còn nhu cầu tuyển thêm lao động để phục vụ sản xuất.

Khác với không khí sôi động những tháng đầu năm 2022, hiện thị trường lao động ở Đồng Nai khá im ắng. Nguyên nhân được lý giải là do ảnh hưởng của tình hình thế giới, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh khan hiếm đơn hàng dẫn đến hoạt động chững lại, không còn nhu cầu tuyển thêm lao động để phục vụ sản xuất. Ngay cả với những lao động đang có việc làm cũng bị giảm giờ tăng ca khiến phần thu nhập tăng thêm không còn, gây khó khăn cho cuộc sống.

Thực tế thị trường lao động hiện nay đặt ra không ít vấn đề cần quan tâm. Khi thị trường khởi sắc, người lao động (NLĐ), kể cả chưa qua đào tạo, được tuyển dụng ồ ạt vào làm việc tại nhiều DN lớn, nhất là ở những ngành nghề không đòi hỏi nhiều về kinh nghiệm như: da giày, may mặc. Tình trạng lao động “nhảy việc” cũng diễn ra khá phổ biến khiến nhiều DN vất vả trong việc tìm lao động thay thế. Vì “đứng núi này trông núi nọ”, không ít lao động loay hoay trước những cơ hội nghề nghiệp, thiếu sự chuẩn bị những kỹ năng cần thiết nên khi DN đòi hỏi cao hơn về tay nghề, họ khó đáp ứng được nên quyền lợi ít nhiều bị ảnh hưởng.

Khi hoạt động của các DN không được thuận lợi, đơn hàng giảm, thu nhập của NLĐ cũng bị giảm theo. Thậm chí, có DN không còn cho công nhân làm tăng ca mà cắt giảm luân phiên giờ lao động, cố gắng giữ các chế độ, chính sách hiện hữu để giữ chân lao động, chờ đợi những đơn hàng cuối năm. Thị trường lao động trầm lắng cũng đồng nghĩa với cơ hội việc làm bị thu hẹp. NLĐ nếu không kiên nhẫn, cùng chia sẻ khó khăn với DN, nghỉ việc lúc này, cơ hội tìm việc làm mới rất khó khăn.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì mới đây, một thực tế được nhiều đại biểu đưa ra là việc hỗ trợ phát triển thị trường lao động vẫn còn nhiều thách thức, thiếu định hướng và tầm nhìn dài hạn. Vì thế, thị trường này dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố khiến phát triển thiếu bền vững, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với NLĐ.

Một trong những giải pháp được đưa ra là khẩn trương rà soát, đánh giá nhu cầu nhân lực theo từng ngành, lĩnh vực, từng vùng; đồng thời đánh giá, sắp xếp tổ chức, đầu tư nâng cao năng lực của hệ thống đào tạo, giáo dục nghề nghiệp. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách để thị trường lao động phát triển theo hướng hiện đại, minh bạch. Thúc đẩy hợp tác quốc tế, nâng cao sức cạnh tranh của thị trường lao động; coi trọng hệ thống đào tạo việc làm, đặc biệt là đào tạo kỹ năng của nền kinh tế đang cần. Quan trọng là nắm bắt nhu cầu và phát triển thị trường theo hướng lành mạnh, đi đúng hướng, tập trung vào những vấn đề thị trường lao động đang cần.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều